Bản tin 25/8: Điểm chuẩn cao chót vót, ngành Sư phạm Lịch sử

Bản tin 25/8: Điểm chuẩn cao chót vót, ngành Sư phạm Lịch sử "lên ngôi"

Thứ 6, 25/08/2023 | 07:00
0
Tuyển sinh 2023: Điểm chuẩn cao chót vót, ngành Sư phạm Lịch sử "lên ngôi"; Người phụ nữ thường xuyên đâu đầu đến viện thì phát hiện căn bệnh nguy kịch...

Tuyển sinh 2023: Điểm chuẩn cao chót vót, ngành Sư phạm Lịch sử "lên ngôi"

Xã hội - Bản tin 25/8: Điểm chuẩn cao chót vót, ngành Sư phạm Lịch sử 'lên ngôi'

Ảnh minh họa.

Theo báo Vietnamnet, trong số các trường đào tạo giáo viên, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có điểm chuẩn vào ngành Sư phạm Lịch sử cao nhất cả nước, lên tới 28,58. Mức điểm này vượt qua ngành Sư phạm Ngữ văn với 27,47 điểm.

Tương tự, tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ngành Sư phạm Lịch sử lấy 28,42 điểm, dẫn đầu trong tất cả các ngành của trường.

Các trường như ĐH Sư pham – ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng cũng đều có ngành Sư phạm Lịch sử lấy điểm cao nhất vào trường, từ 27,58 – 28 điểm, tức đạt trung bình trên 9 điểm/môn thí sinh mới có cơ hội đỗ. Mức điểm này cao hơn năm ngoái tới hơn 2 điểm ở một số trường.

Tại các trường như ĐH Sư phạm Tp.HCM, Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Đà Lạt, Trường ĐH Sài Gòn… tuy Sư phạm Lịch sử không phải ngành có điểm chuẩn cao nhất nhưng cũng có điểm chuẩn chỉ xếp sau Sư phạm Ngữ văn hay Sư phạm Toán học.

Chỉ tiêu xét tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử giảm dẫn tới tính cạnh tranh cao được xem là nguyên nhân khiến ngành Sư phạm Lịch sử những năm gần đây có điểm chuẩn cao nhất nhì các trường đào tạo giáo viên.

Chẳng hạn tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 được giao 919 chỉ tiêu, giảm hơn 1.700 chỉ tiêu so với trường công bố. Trong đó, ngành Sư phạm Lịch sử bị cắt giảm hơn một nửa, chỉ còn tuyển 20 chỉ tiêu.

Hay tại ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Đà Lạt, chỉ tiêu cho ngành Sư phạm Lịch sử cũng là 20 – thấp nhất trong các ngành.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng ngành này vốn có chỉ tiêu ít nhưng số lượng thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm đông. Ví dụ trong khi năm vừa qua, có đến 16 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia đăng ký vào ngành này, do đó số chỉ tiêu còn lại cho các phương thức khác ít đi.

Mặc dù điểm chuẩn vào ngành Sư phạm Lịch sử của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm nay cao trên 28 nhưng theo PGS Sơn, điểm chuẩn vào ngành học này cũng chỉ tương tự so với năm ngoái.

Theo các chuyên gia, điểm chuẩn cao còn đến từ việc thí sinh dần có sự quan tâm, dành sự yêu thích cho ngành Lịch sử. Chẳng hạn tại Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, bên cạnh ngành Sư phạm Lịch sử, ngành Lịch sử (chuyên ngành Quan hệ quốc tế) cũng có điểm chuẩn tăng tới 6,75 điểm so với năm ngoái.

Người phụ nữ thường xuyên đâu đầu đến viện thì phát hiện căn bệnh nguy kịch

Xã hội - Bản tin 25/8: Điểm chuẩn cao chót vót, ngành Sư phạm Lịch sử 'lên ngôi' (Hình 2).

Bệnh nhân được điều trị tại viện.

Thông tin trên Sức khỏe & Đời sống, bệnh nhân L.T.N. (59 tuổi, trú tại xã Thọ Ngọc, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) hay đau đầu, khoảng một tuần trước nhập viện có biểu hiện đau đầu liên tục, kèm theo chóng mặt, buồn nôn đến bệnh viện BVĐK tỉnh Thanh Hóa khám và điều trị. Tại đây, các bác sĩ khoa Thần kinh – Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chỉ định chụp can thiệp nội mạch DSA mạch máu não để khảo sát rõ hình thái của túi phình. Trên phim DSA mạch máu não ghi nhận hình ảnh 2 túi phình của động mạch cảnh trong 2 bên, túi phình có kích thước cổ rộng lớn và hình thái phức tạp.

Theo đó, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ khoa Thần kinh – Đột quỵ can thiệp đặt stent thay đổi dòng chảy để điều trị các túi phình mạch não cho bệnh nhân. Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, giảm hẳn cơn đau đầu và được theo dõi sức khỏe thêm 5 ngày. Hiện bệnh nhân đã được xuất viện.

BSCKII. Nguyễn Hoành Sâm, Trưởng khoa Thần kinh – Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Túi phình mạch máu não có nhiều hình thái khác nhau nên sẽ có nhiều lựa chọn phương thức điều trị cho từng túi phình phù hợp. Đối với trường hợp bệnh nhân L. T. N. phương pháp phẫu thuật thì không áp dụng được do số lượng túi phình và kích thước túi phình lớn nên không có chỉ định phẫu thuật cho trường hợp này, chúng tôi đã nghĩ đến phương pháp nút túi phình bằng coil nhưng túi phình cổ rộng nên nút coil sẽ trôi ra gây tắc mạch – nhồi máu não. Vì vậy sử dụng phương pháp đặt stent chuyển dòng hoàn toàn phù hợp với tình trạng bệnh nhân".

Đặt Stent chuyển dòng là phương pháp tối ưu để điều trị các túi phình khó, chưa vỡ. Stent chuyển dòng làm thay đổi hướng dòng chảy, thay vì dòng chảy mạch máu vào túi phình, stent sẽ che túi phình lại, đảo hướng dòng chảy mạch máu sang mạch máu lành. So với các phương pháp truyền thống, stent chuyển dòng có rất nhiều ưu điểm như nâng cao khả năng chữa khỏi lên đến 90-95% cho các túi phình động mạch não khổng lồ, giảm nguy cơ điều trị xuống thấp dưới 5% cho phần lớn các túi phình (tuy vẫn có một vài vùng mạch máu có nguy cơ điều trị còn cao khoảng 20%).

Nhược điểm của phương pháp này khi áp dụng tại Việt Nam là chi phí điều trị cao hơn gấp nhiều lần các phương pháp truyền thống. Bên cạnh đó, đây là kỹ thuật khó và chuyên sâu, đòi hỏi phải được thực hiện trong phòng Catlab có trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, do các bác sĩ có chuyên môn về can thiệp thần kinh giàu kinh nghiệm đảm trách.

Trừ trường hợp bệnh nhân trên, Bs Sâm khuyến cáo, nhóm bệnh lý mạch máu não nói chung và túi phình động mạch não nói riêng thường yên lặng, biểu hiện không điển hình, nếu trở nặng có thể nguy hiểm tính mạng trực tiếp. Do vậy, cộng đồng cần lưu ý đến nhóm bệnh lý này và tầm soát loại trừ bằng hình ảnh học tại các trung tâm uy tín khi người bệnh có biểu hiện đau đầu dữ dội đột ngột hoặc đau đầu kéo dài đáp ứng kém với điều trị nội khoa, tê yếu nửa người, nhìn đôi, méo miệng, mờ mắt đột ngột, hoặc rối loạn tri giác như lơ mơ, hôn mê.

Hiện tại, nếu phát hiện sớm khi tình trạng người bệnh còn tốt, đa số nhóm bệnh lý mạch máu não trong đó có túi phình động mạch não có thể được điều trị khá triệt để với nguy cơ điều trị tương đối thấp bằng can thiệp nội mạch hoặc mổ hở, tùy tình trạng người bệnh và đặc điểm thương tổn.

Tai nạn trong đêm, nam thanh niên tử vong tại chỗ

Xã hội - Bản tin 25/8: Điểm chuẩn cao chót vót, ngành Sư phạm Lịch sử 'lên ngôi' (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo báo VTC News, sau cú va chạm với xe khách trên trên quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn Yên Châu (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La), nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 1h5 sáng 24/8 tại Km 240+480T Quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Vào thời điểm trên, xe ô tô khách biển kiểm soát 29B-201.70 do ông C.T.H. điều khiển lưu thông theo hướng Sơn La - Hà Nội.

Khi tới Km 240+480T quốc lộ 6, xe ô tô khách đã đâm vào xe máy BKS 26N1-006.43 do anh L.V.L. (20 tuổi, trú xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu) điều khiển từ đường ngang sang quốc lộ 6.

Vụ va chạm đã khiến anh L. tử vong tại chỗ, xe máy hư hỏng nặng, xe ô tô khách hư hỏng nhẹ.

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 24/8: Điểm danh các trường đã công bố điểm chuẩn đại học 2023

Thứ 5, 24/08/2023 | 07:00
Tuyển sinh 2023: Danh sách các trường đã công bố điểm chuẩn đại học 2023, Dịch đau mắt đỏ xuất hiện, nhiều ca biến chứng, chuyên gia đưa lời khuyên...

Bản tin 23/8: Việt Nam giành 4 Huy chương Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế

Thứ 4, 23/08/2023 | 07:00
Việt Nam giành 4 Huy chương Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế; "Bơm" hơn 5 lít máu cứu bệnh nhân tai nạn giao thông nguy kịch...

Bản tin 22/8: Dự báo điểm chuẩn nhiều trường đại học tăng cao nhất 4 - 5 điểm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:00
Dự báo điểm chuẩn nhiều trường đại học tăng cao nhất 4 - 5 điểm; Sau khi nhậu cá nóc, 1 ngư dân tử vong, 2 người nguy kịch...

Bản tin 21/8: Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xin ý kiến về phương án thi, kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thứ 2, 21/08/2023 | 07:00
Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xin ý kiến về phương án thi, kỳ thi tuyển sinh lớp 10; Nghi bị kẹt chân khi xuống xe buýt, một bà lão ngã tử vong...là các tin nổi bật.

Bản tin 20/8: Giáo dục thường xuyên Hà Nội đứng thứ 9 toàn quốc tỉ lệ tốt nghiệp THPT

Chủ nhật, 20/08/2023 | 07:00
Giáo dục thường xuyên Hà Nội đứng thứ 9 toàn quốc tỉ lệ tốt nghiệp THPT; Vì trò đùa của đồng nghiệp, nam thanh niên 17 tuổi bị vỡ đại tràng...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:00
Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ và bản lĩnh, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.