Bản tin 4/8: Điểm danh những ngành được miễn, giảm học phí

Bản tin 4/8: Điểm danh những ngành được miễn, giảm học phí

Thứ 6, 04/08/2023 | 07:00
0
Tuyển sinh đại học 2023: Những ngành nào được miễn, giảm học phí?;Ra đồng chăn bò, cậu bé 14 tuổi được người dân phát hiện bị thương 2 bàn tay, mặt.. là tin nổi bật.

Tuyển sinh đại học 2023: Những ngành nào được miễn, giảm học phí?

Xã hội - Bản tin 4/8: Điểm danh những ngành được miễn, giảm học phí

Ảnh minh họa.

Các ngành miễn học phí?

Báo Tiền Phong dẫn nguồn Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP, các ngành miễn học phí cho sinh viên bao gồm: Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh và Mác-Lê nin;

Chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y tâm thần, Giám định pháp Y, Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước.

Ngoài các ngành học trên, sinh viên thuộc một trong các trường hợp sau cũng được miễn học phí khi theo học các cơ sở đào tạo đại học công lập: Sinh viên hệ cử tuyển;

Sinh viên học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học người dân tộc thiểu số có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền.

Các ngành học được giảm 70% học phí

Bên cạnh các ngành miễn học phí thì hiện nay cũng có rất nhiều ngành giảm học phí cho sinh viên đến 70%. Cụ thể, tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 81 quy định các ngành học giảm 70% học phí cho sinh viên gồm:

Các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật bao gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc; Nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ; Diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống;

Các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, tuồng, chèo, cải lương, múa, xiếc.; Một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định.

Ngoài ra các ngành học trên, chế độ giảm 70% học phí còn áp dụng đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số (ngoài đối tượng dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo.

Kiến nghị miễn học phí những ngành khoa học cơ bản

Trước đó, cử tri tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng nêu thực tế rất nhiều ngành đào tạo tài năng, đào tạo khoa học cơ bản khó tuyển sinh, có nguy cơ ít được quan tâm đầu tư vì hiệu quả tài chính thấp như các ngành sư phạm, cử nhân Toán, Vật lý, Văn học,... Do đó, cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét ưu tiên đầu tư cho những ngành chất lượng, khó tuyển sinh để thu hút học sinh giỏi nhờ miễn giảm học phí và chu cấp học bổng.

Về nội dung kiến nghị này, Bộ GD&ĐT cho rằng, đối với sinh viên sư phạm đã có chính sách Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo nơi sinh viên theo học và được Nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường (Nghị định 116 có hiệu lực từ năm 2022).

Theo Bộ GD&ĐT, việc miễn học phí đối với ngành nghề khác như cử nhân Toán, Vật lý, Văn học,... sẽ tác động lớn đến ngân sách nhà nước, do đó, Bộ xin ghi nhận kiến nghị của cử tri để tham mưu, trình cấp có thẩm quyền quyết định về chính sách miễn, giảm học phí đối với các ngành đào tạo tài năng, các ngành khoa học cơ bản vào thời điểm thích hợp, phù hợp với điều kiện và khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.

Ra đồng chăn bò, cậu bé 14 tuổi được người dân phát hiện bị thương 2 bàn tay, mặt

Xã hội - Bản tin 4/8: Điểm danh những ngành được miễn, giảm học phí (Hình 2).

Bệnh nhân đang được điều trị tại viện.

Thông tin ban đầu trên báo Pháp luật Việt Nam, tai nạn xảy ra với cháu N.T.D. (14 tuổi, trú xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An ) vào sáng 1/8.

Thời điểm đó, D. đang đi chăn bò. Sau tiếng nổ lớn, người dân phát hiện cháu D. bị thương 2 bàn tay, mặt...

Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tay bị biến dạng, đứt lìa các ngón. Các bác sĩ phải cắt cụt bàn tay phải của cháu D..

Có thông tin cho rằng, trong khi đi chăn bò, cháu D. đào được vật thể nghi là đầu đạn. Quá trình đào lên, vật thể này phát nổ, gây thương tích cho cháu. Tuy nhiên, chính quyền chưa xác nhận thông tin này.

Vụ việc tiếp tục được điều tra.

Suýt mất mạng vì món ăn khoái khẩu của nhiều người

Xã hội - Bản tin 4/8: Điểm danh những ngành được miễn, giảm học phí (Hình 3).

Cơ thể người nhiễm liên cầu khuẩn xuất hiện mảng tím đen. Ảnh: BVCC.

Theo VTC News, sau 4 ngày ăn lòng lợn, người phụ nữ ở Hà Nội bị sốt cao, liên tục rét run, phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, da toàn thân bị tổn thương dạng bầm tím.

Ngày 3/8, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận một bệnh nhân nữ (59 tuổi, Hà Nội) bị sốc nhiễm khuẩn và nhiễm khuẩn huyết viêm màng não.

Bốn ngày trước, người phụ nữ này ăn lòng lợn. Sau đó, bắt đầu sốt cao, liên tục rét run, kèm đi ngoài phân lỏng, nôn ra thức ăn, đau đầu âm ỉ, đau mỏi toàn thân.

Hai ngày sau, người này xuất hiện mảng tím đen trên vùng da mặt được gia đình đưa đến cơ sở y tế trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt, tổn thương da dạng ban tím toàn thân, xét nghiệm khí máu toan chuyển hoá nặng, được thở oxy kính/mask, lọc máu liên tục, cấy máu.

Người phụ nữ nhập viện Nhiệt đới trung ương trong tình trạng thở oxy mask 15l/ph, thở gắng sức phải chuyển sang thở oxy lưu lượng cao (HFNC).

Kết quả xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhân suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết có viêm màng não do S.suis (liên cầu khuẩn có tên là Streptococcus suis).

Hiện bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, tình trạng bệnh được cải thiện.

Theo các bác sĩ, đây là một trong những trường hợp nhiễm vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn. Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn người dân không nên ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín.

"Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh. Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề", bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương khuyến cáo. Người dân nên thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Trúc Chi (t/h)

Tuyển sinh bổ sung lớp 10 công lập: Tp.HCM thực hiện xét điểm thế nào?

Thứ 5, 03/08/2023 | 11:00
Sau khi được UBND Tp.HCM đồng ý phương án tuyển bổ sung vào lớp 10, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã ban hành hướng dẫn và chỉ tiêu tuyển vào 108/114 THPT công lập trên địa bàn.

Bản tin 3/8: Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ xem xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập

Thứ 5, 03/08/2023 | 07:00
Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ xem xét tuyển bổ sung lớp 10 công lập; Lao xe máy vào dải phân cách, 2 phụ nữ thương vong...

Tuyển sinh 2023: Những ngành học được miễn giảm học phí năm 2023

Thứ 7, 06/05/2023 | 07:00
Trước kỳ tuyển sinh 2023, thí sinh và phụ huynh nên tham khảo những ngành học được miễn, giảm học phí cho sinh viên theo quy định của Chính phủ.

Học sinh Hà Nội được miễn giảm 50% học phí năm học mới

Thứ 5, 02/09/2021 | 18:23
Hà Nội sẽ chi gần 900 tỷ đồng để miễn giảm 50% học phí cả năm học 2021 - 2022 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Á hậu Phương Anh gây thương nhớ khi hoá quý cô yêu kiều

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:06
Xuất hiện trong bộ ảnh thời trang Á hậu Phương Anh khoe nhan sắc rạng ngời, hút ánh nhìn người đối diện.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Công ty cho công nhân nghỉ đến hết tháng 5

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:05
Công ty gỗ Bình Minh, nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong, đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5 để khắc phục sự cố.

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...