Bản tin 5/3: Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có trong vài ngày tới

Bản tin 5/3: Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có trong vài ngày tới

Thứ 3, 05/03/2024 | 06:00
0
Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có trong vài ngày tới; Rà soát, tổ chức giao thông các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe...

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có trong vài ngày tới

Xã hội - Bản tin 5/3: Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có trong vài ngày tới

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT tư vấn tại Ngày hội tuyển sinh. Ảnh: TTXVN.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, vài ngày tới, Bộ sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo đó, quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 chủ yếu điều chỉnh về mặt kỹ thuật để có kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT dự kiến bổ sung đầy đủ các chứng chỉ ngoại ngữ đủ tính pháp lý do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp năm 2024, tạo sự công bằng chung cho các em và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận.

Tháng 4/2024, thí sinh sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Sau khi thi xong, có kết quả thi mới đăng ký xét tuyển đại học.

Liên quan đến việc thí sinh vừa biết điểm thi tốt nghiệp, vừa biết kết quả xét tuyển sớm các trường, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý, dù đã trúng tuyển sớm nhưng vẫn chưa đỗ chính thức. Theo quy định, thí sinh phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Thí sinh phải xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên ngành nào yêu thích nhất lên trên.

Năm 2024 là năm cuối thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều thay đổi để phù hợp với lứa học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thong 2018 (chương trình mới).

Nhiều ý kiến băn khoăn là nếu học sinh không đạt điểm để vào đại học năm 2024 thì năm 2025 sẽ phải thi như thế nào. Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho rằng, nếu các em sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học, các em phải thi cùng những thí sinh năm sau. Đồng thời khẳng định, sẽ không có kỳ thi lại. Đây là một cuộc đua có nhiều khó khăn, thách thức nên các thí sinh năm nay cần lường trước để nỗ lực hết mình để xét tuyển vào ngành mong muốn.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhìn nhận, chúng ta không thể tổ chức riêng một kỳ thi cho vài em không đỗ tốt nghiệp. Về mặt logic là như thế. Tỉ lệ này cực kỳ nhỏ nên các em phải ôn tập để thi cùng với thí sinh năm sau. Tuy nhiên đây là định hướng chung, còn phương án cuối cùng sẽ do lãnh đạo Bộ GD&ĐT quyết định.

Rà soát, tổ chức giao thông các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe

Xã hội - Bản tin 5/3: Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có trong vài ngày tới (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Theo báo Nhân Dân Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị chức năng cần kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để kịp thời bổ sung hộ lan, hốc cứu nạn (nếu cần thiết).

Bộ Giao thông vận tải vừa có công điện gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong mùa Lễ hội Xuân Giáp Thìn và năm 2024.

Theo đó, Bộ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp, các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông để kịp thời bổ sung kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn tại các đoạn đèo dốc (nếu cần thiết) trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm phối hợp, chỉ đạo Sở Giao thông vận tải các địa phương nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách; thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa, xử lý lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải trọng, quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định; quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô-tô) để xử lý vi phạm theo quy định.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm, sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại tham quan, du lịch, lễ hội của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Trên thực tế, thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đối với hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe ôtô gây hậu quả nghiêm trọng.

Để tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa các nguy cơ xảy ra tai nạn trên đường bộ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, nâng cao ý thức của doanh nghiệp, người lái xe trong bảo đảm an toàn giao thông; đặc biệt chú trọng thực hiện các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, khoảng cách giữa các xe trên đường cao tốc, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng số người quy định.

Sở Giao thông vận tải các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống vạch sơn, báo hiệu đường bộ, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm, tuyến đường dẫn đến khu vực lễ hội lớn, điểm du lịch thu hút đông người.

Sở Giao thông vận tải địa phương cũng được yêu cầu kiểm tra, chỉ đạo các bến xe thực hiện nghiêm các quy định đối với xe ra, vào bến; kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện, người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện kỹ thuật an toàn theo quy định.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có hành trình đi trên đường cao tốc, trên các tuyến đường có độ dốc cao, đơn vị kinh doanh vận tải cần chú trọng thực hiện nhắc nhở đối với lái xe trước mỗi chuyến đi để tăng cường ý thức chấp hành quy định về thời gian lái xe, tốc độ, khoảng cách giữa các xe trên đường cao tốc.

Nữ sinh hôn mê sâu do thuốc an thần

Xã hội - Bản tin 5/3: Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có trong vài ngày tới (Hình 3).

Trẻ 15 tuổi, ngộ độc Rotundin gây hôn mê sâu. 

Thông tin trên Pháp luật Việt Nam bệnh nhân là bé gái D.N.B.N, 15 tuổi, ngụ ở quận 12, Tp.HCM. Cách nhập viện 3 giờ, cô giáo ở trường gọi trẻ dậy, trẻ có mở mắt khi gọi, nhưng không dậy, lơ mơ, không trả lời, không sốt. Sau đó cô giáo phát hiện thấy 1 hộp thuốc Rotudin 30mg trên giường của trẻ, trong thùng rác có 10 vỉ Rotudin, 1 vỉ 10 viên, đã bóc hết vỏ thuốc.

Ngay lập tức cô giáo đưa trẻ nhập viện địa phương, được chẩn đoán ngộ độc thuốc an thần Rotundin, sơ cứu rồi chuyển bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tình trạng lúc nhập viện trẻ mê sâu, đồng tử 2 bên đều 2mm, không phản xạ ánh sáng, môi hồng, chi ấm... Tại đây trẻ được chẩn đoán ngộ độc thuốc an thần Rotudin, được xác định vào giờ thứ 3 sau khi sử dụng.

Trẻ sau đó được đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, sử dụng than hoạt để loại bỏ thuốc Rotudin ra khỏi cơ thể. Đồng thời truyền dịch để bù đắp lượng dịch và điện giải bị mất do ngộ độc.

Kết quả sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng trẻ cải thiện dần, tỉnh táo, nhận biết được xung quanh, cai máy thở thành công, được khám và tư vấn tâm lý để hỗ trợ vượt qua cú sốc tinh thần.

Qua trường hợp trên, bác sĩ lưu ý phụ huynh cần quan tâm đến phát triển tâm sinh lý của trẻ vị thành niên, bên cạnh việc học tập văn hóa. Bên cạnh đó cần phối hợp với chuyên gia tâm lý học đường để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh, kịp thời phát hiện các vấn đề tâm lý và hỗ trợ trẻ.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 4/3: Chó dại cắn 14 người tại trường tiểu học

Thứ 2, 04/03/2024 | 06:00
Chó dại cắn 14 người tại trường tiểu học; Hà Nội lập 7 đoàn kiểm tra tuyển sinh vào lớp 10...

Bản tin 3/3: Học sinh được đăng ký tối đa 2 lượt thi đánh giá năng lực mỗi năm

Chủ nhật, 03/03/2024 | 06:00
Học sinh được đăng ký tối đa 2 lượt thi đánh giá năng lực mỗi năm; Thương tâm nam sinh tử vong sau phần thi chạy tại hội khỏe phù đổng...

Bản tin 2/3: Học viện Báo chí và Tuyên truyền tuyển 2.400 chỉ tiêu năm 2024; 4 mẹ con nghi nhảy cầu Đông Trù được tìm thấy ở quê...

Thứ 7, 02/03/2024 | 06:00
Học viện Báo chí và Tuyên truyền tuyển 2.400 chỉ tiêu năm 2024; 4 mẹ con nghi nhảy cầu Đông Trù được tìm thấy ở quê...

Bản tin 1/3: Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn theo quy định mới tăng mạnh

Thứ 6, 01/03/2024 | 06:00
Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn theo quy định mới tăng mạnh; Cà Mau ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Vang mãi bản hùng ca

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:35
Ngày 6/5, theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, đơn vị sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kiên Giang: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:15
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đang trong thời kỳ cao điểm của mùa khô năm 2024, toàn bộ diện tích rừng của tỉnh cảnh báo cháy rừng ở cấp V.

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Vương Trùng Dương cấm Chu Bá Thông luyện Cửu âm chân kinh

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:30
Vương Trùng Dương lo sợ nếu để sự đệ Chu Bá Thông nắm giữ và tu luyện Cửu Âm chân kinh, sẽ bị các cao thủ khác tìm mọi cách làm hại chiếm đoạt bí kíp.

Quảng Bình đề nghị hỗ trợ tìm kiếm 11 người mất tích trên biển

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:20
Vụ 4 tàu cá của Quảng Bình bị giông lốc đánh chìm, hiện có 1 người đã tử vong, 11 người đang mất tích và 6 người đã vào bờ an toàn.

Tai nạn tại dự án đường điện 500kV, 7 công nhân thương vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:14
Một vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tại dự án đường điện 500kV khiến 7 người thương vong.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Mưa dông kéo dài, miền Bắc thời tiết mát trời đến khi nào?

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:33
Dự báo từ chiều tối và đêm mai, mưa tiếp tục gia tăng ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ. Hình thái thời tiết này kéo dài nhiều ngày tới.

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...