Bản tin 6/9: Vì sao bóng bay tưởng vô hại có thể khiến nhiều học sinh bị bỏng?

Bản tin 6/9: Vì sao bóng bay tưởng vô hại có thể khiến nhiều học sinh bị bỏng?

Thứ 4, 06/09/2023 | 07:00
0
Vì sao bóng bay tưởng vô hại có thể khiến nhiều học sinh ở Thanh Hóa bị bỏng?; Cắt khối u xơ "khủng" 3kg tương đương thai kỳ 5 tháng...

Vì sao bóng bay tưởng vô hại có thể khiến nhiều học sinh ở Thanh Hóa bị bỏng?

Xã hội - Bản tin 6/9: Vì sao bóng bay tưởng vô hại có thể khiến nhiều học sinh bị bỏng?

Học sinh bị thương sau vụ nổ bóng bay được đưa tới bệnh viện.

Theo Vietnamnet, sáng 5/9, vụ nổ bóng bay trong lễ khai giảng tại một trường tiểu học ở Thanh Hóa đã khiến 10 học sinh bị bỏng phải vào viện cấp cứu. Vì sao loại bóng tưởng vô hại lại nguy hiểm đến thế?

Ông Trịnh Hữu Tùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết 10 học sinh gồm 7 nữ, 3 nam, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định.

Được biết, sáng 5/9 nhà trường có treo 2 chùm bóng bay ở hai bên cánh gà sân khấu để trang trí. Khoảng 8h45 phút kết thúc lễ khai giảng, nhiều học sinh chạy lên khu vực sân khấu để lấy bóng bay. Lúc này, một phụ huynh hút thuốc lá đi ngang qua vô tình chạm phải chùm bóng gây nổ khiến học sinh xung quanh bị bỏng.

10 học sinh bị bỏng chủ yếu ở phần cánh tay và mặt. Trong số đó, 3 em bị nhẹ, sau khi bôi thuốc đã được về nhà. 7 trường hợp còn lại đang được băng bó và điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, nhiều vụ tai nạn tương tự đã xảy ra, nguyên nhân gây bỏng là những chùm bóng bay bơm khí hydro đầy màu sắc phát nổ. Không ít trường hợp được đưa vào viện trong tình trạng hốt hoảng, sợ hãi, bỏng ở mặt, cổ, tay, khuôn mặt trợt đỏ, mùi khét lẹt do tóc và lông mi bị cháy... Thậm chí, có vụ việc bóng bay trong xe ô tô phát nổ khiến gương kính của chiếc xe vỡ vụn.

Thạc sĩ, bác sĩ Dương Trung Hiếu, Khoa Ngoại lồng ngực - Chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, cho hay khí hydro là loại khí dễ cháy nổ, chỉ cần tiếp xúc gần nguồn nhiệt như bóng đèn, lửa, đèn sưởi, tàn thuốc lá, tro đốt vàng mã, nến đang cháy, hoặc cọ xát nhiều giữa các quả trong một chùm bóng cũng khiến nó phát nổ.

Ngoài ra, việc thay đổi môi trường như lấy bóng từ túi nylon ra, gặp không khí nóng, hoặc đi ra ngoài trời nắng, cho bóng vào phòng kín, ô tô,... là có thể đủ điều kiện kích hoạt phản ứng, khiến một trái bóng có thể nổ tung.

"Đặc biệt, khí hydro bị nén trong bóng bay khi phát nổ sẽ tỏa nhiệt rất mạnh. Khoảng cách cầm bóng rất gần với tay và mặt, vì vậy khi nổ sẽ rất nguy hiểm, có thể gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt, bỏng tay...", bác sĩ Hiếu cho biết.

Dù thông thường vết bỏng do bóng bay bơm khí hydro phát nổ không sâu nhưng những vị trí dễ bị nạn hay gặp như đầu, mặt, cổ, tai và hai bàn tay..., sau điều trị có thể để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ.

Theo các bác sĩ, hằng năm, thời điểm các học sinh chuẩn bị ra trường sẽ có những buổi gặp mặt, tổng kết; hoặc dịp khai giảng, Trung thu, trong các buổi lễ khai trương, kỷ niệm, liên hoan..., bóng bay bơm khí hydro được sử dụng nhiều để trang trí. Dù đây là mối nguy lớn nhưng nhiều người dân lại chủ quan.

Cắt khối u xơ "khủng" 3kg tương đương thai kỳ 5 tháng

Xã hội - Bản tin 6/9: Vì sao bóng bay tưởng vô hại có thể khiến nhiều học sinh bị bỏng? (Hình 2).

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) vừa phẫu thuật, cắt bỏ thành công tử cung toàn phần chứa khối u xơ kích thước tương đương với thai kỳ 5 tháng cho bệnh nhân 53 tuổi.

Theo thông tin ban đầu trên báo Hà Nội Mới, bệnh nhân N.T.M (53 tuổi, Quảng Ngãi) đến khám tại Phòng khám Sản phụ khoa của Bệnh viện Gia Đình với mong muốn điều trị u xơ tử cung đã tồn tại 7 năm trong bụng. Gần đây, khối u ngày một tăng kích thước.

Kết quả siêu âm cho thấy, tử cung bệnh nhân có khối u lớn, tương đương thai kỳ 5 tháng, có hiện tượng xâm lấn, chèn ép một phần các cơ quan khác trong ổ bụng. Các bác sĩ Khoa Phụ sản đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt tử cung toàn phần và 2 phần phụ để loại bỏ khối u một cách triệt để.

Sau hơn một giờ đồng hồ, ê kíp bác sĩ đã cắt bỏ thành công tử cung chứa khối u nặng 3kg. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Gia Đình khuyến cáo, phụ nữ có u xơ, cần khám phụ khoa định kỳ hằng năm hoặc khám lại khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bất thường như: Đau bụng hạ vị âm ỉ, kinh nguyệt không đều, rong kinh, rong huyết, băng kinh…

"Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ được điều trị hiệu quả, bảo tồn được tử cung, tránh một cuộc phẫu thuật lớn với vết mổ hở", bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan nói.

Thương tâm 2 nữ sinh bị xe tải tông tử vong trên đường đi khai giảng về

Xã hội - Bản tin 6/9: Vì sao bóng bay tưởng vô hại có thể khiến nhiều học sinh bị bỏng? (Hình 3).

Hiện trường vụ tai nạn.

Trao đổi với Báo Sức khỏe & Đời sống vào chiều 5/9, ông Vũ Đình Toán, Chủ tịch phường Thanh Bình (thành phố Điện Biên) xác nhận thông tin về một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn (khu vực giáp ranh với phường Thanh Trường).

Theo đó, khoảng 11h trưa ngày 5/9, 2 nữ sinh đang trên đường khai giảng về, khi đi đến đoạn Quốc lộ 12 (đoạn đường giáp ranh giữa phường Thanh Bình và phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên) thì bất ngờ va chạm với một xe tải mang biển kiếm soát 27C-05894 (có dấu hiệu chở quá tải).

Vụ va chạm khiến 2 nữ sinh tử vong tại chỗ, chiếc xe máy điện mang biển kiểm soát 27-MĐ1 02349 của 2 em kẹt cứng dưới gầm xe tải.

Chủ tịch phường Thanh Bình xác nhận thông tin 2 em nữ sinh trên đang trên đường khai giảng về thì gặp tai nạn. Còn về thông tin của 2 em vẫn đang trong quá trình xác minh, làm rõ.

Hiện, lực lượng chức năng đang điều tra, xác định danh tính, liên hệ với gia đình các nạn nhân và làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 5/9: 695 ứng viên được đề nghị xét công nhận Giáo sư, PGS năm 2023

Thứ 3, 05/09/2023 | 07:00
695 ứng viên được đề nghị xét công nhận Giáo sư, PGS năm 2023; Từ vụ tài xế co giật rồi tử vong khi đang lái xe khách, bác sĩ đưa ra lời khuyên...

Bản tin 4/9: Tàu Cát Linh - Hà Đông phá kỷ lục hành khách trong dịp lễ

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Tàu Cát Linh - Hà Đông phá kỷ lục hành khách trong dịp lễ ngày 2/9; Thương tâm hai người tử vong sau cú tông xe máy trực diện... là các tin nổi bật.

Bản tin 3/9: Chân dung nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Olympic

Chủ nhật, 03/09/2023 | 07:00
Chân dung nam sinh lớp 11 giành huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế; Bé 3 tuổi bị nát bàn tay do cầm dây điện thoại đang sạc...

Bản tin 2/9: Nhiều địa phương yêu cầu tổ chức khai giảng ngắn gọn

Thứ 7, 02/09/2023 | 07:00
Nhiều địa phương yêu cầu tổ chức khai giảng ngắn gọn, không thả bóng bay; Bác sĩ thấy đống sỏi cho bệnh nhân...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.