Bản tin 8/5: Học sinh “trường làng” chinh phục giải Toán quốc tế

Thứ 2, 08/05/2023 | 07:00
0
Học sinh Tuyên Quang đoạt 6 giải Vàng cuộc thi Olympic Toán HKIMO; Nhanh trí cứu sống nam sinh say nắng ngã mương nước...

6 học sinh đoạt giải Vàng cuộc thi Olympic Toán HKIMO

Xã hội - Bản tin 8/5: Học sinh “trường làng” chinh phục giải Toán quốc tế

Các học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang đoạt giải Vàng. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại.

Theo Giáo Dục và Thời Đại, kết quả từ Ban Tổ chức cuộc thi Olympic Toán học quốc tế HKIMO (Hong Kong International Mathematical Olympiad), có 6 học sinh Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã xuất sắc đoạt giải Vàng (Gold Award) tại vòng Quốc gia của cuộc thi này.

Các học sinh đoạt giải Vàng gồm: Nguyễn Phạm Minh Thư, Nguyễn Ngọc Trà My, Nguyễn Quang Hưng, Ngô Quỳnh Anh, Phùng Phương Nhung, Huỳnh Bảo Lâm đều là học lớp 8A1, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Trong đó, em Nguyễn Phạm Minh Thư đã xuất sắc là một trong hai thí sinh đạt số điểm cao nhất khối 8 với 92/100 điểm.

Cuộc thi Olympic Toán học quốc tế được tổ chức bởi Olympiad Champion Education Centre from Hong Kong có trụ sở đặt tại Hong Kong. Cuộc thi này được tổ chức hàng năm nhằm mục đích tạo ra một sân chơi bổ ích dành cho tất cả học sinh yêu thích bộ môn Toán học.

Bên cạnh việc kích thích và nuôi dưỡng niềm yêu thích Toán học, giúp tăng cường khả năng tư duy sáng tạo của học sinh, cuộc thi HKIMO còn là cơ hội để các bạn trẻ thử thách bản thân và mở rộng mối quan hệ giao lưu văn hóa quốc tế. Trong các lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút hàng trăm nghìn thí sinh tham dự đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới.

Năm 2023, tham dự cuộc thi có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Cuộc thi HKIMO có 3 vòng: Vòng loại, Vòng Quốc gia và Vòng Quốc tế. Đối tượng dự thi là học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp 12 trung học phổ thông. Đến nay, cuộc thi năm 2023 đã tổ chức được hai vòng: Vòng loại (ngày 5/3/2023) và Vòng Quốc Gia (ngày 23/4/2023).

Đây là lần đầu tiên Trường THPT Chuyên tỉnh Tuyên Quang đăng ký tham gia với 6 học sinh lớp 8A1. Kết quả, 6/6 học sinh đều đoạt giải Vàng (Gold Award) vòng Quốc gia.

Ở vòng thi Quốc tế, học sinh có thể tham gia bằng hai hình thức: Thi trực tuyến online (tại Việt Nam) hoặc thi tập trung (tại Hong Kong).

Nhanh trí cứu sống nam sinh say nắng ngã mương nước

Xã hội - Bản tin 8/5: Học sinh “trường làng” chinh phục giải Toán quốc tế (Hình 2).

Nạn nhân bị trôi giữa dòng nước.

Thông tin trên Vietnamnet, giữa trưa nắng nóng kỷ lục ở Thanh Hóa, 2 thanh niên trên đường đi làm phát hiện 1 người đang "giã gạo" giữa dòng nước vội vàng nhảy xuống cứu.

Anh Thái Xuân Tuấn (SN 1995, xã Thọ Lập) và anh Nguyễn Việt Anh (SN 1995, thị trấn Sao Vàng) cùng ở huyện Thọ Xuân cho biết vụ việc xảy ra vào trưa qua, đúng ngày Thanh Hóa nắng nóng kỷ lục.

Khoảng 14h, Tuấn và Việt Anh đang trên đường đi làm. Khi đi tới đường liên xã phía sau trung tâm y tế thị trấn Sao Vàng, Tuấn phát hiện giữa dòng kênh có 1 người đang đuối nước. Anh vội vàng bỏ xe lao xuống cứu.

"Thanh niên đi xe máy ngã từ trên đường cao hơn 1m xuống mương nước. Khi tôi xuống vớt lên, người này đã ngất xỉu. Thật may gần đó có trạm y tế nên chúng tôi đưa em ấy vào cấp cứu", anh Tuấn kể lại.

Anh Xuân Tuấn đưa người bị nạn lên bờ trong tình trạng ngất xỉu, không có phản ứng.

"Gần chỗ đó có cống nước sâu, người bị nạn bị cuốn ra giữa dòng. Tuấn nhanh chóng nhảy xuống, nước ngập đến ngang ngực. Tôi cũng vội vàng xuống phụ Tuấn kéo người bị nạn lên bờ. Khi đó còn có 2 bạn nam nữ đi xe máy đến, bạn nam cũng xuống cùng chúng tôi đưa người bị nạn lên bờ", Việt Anh nói.

Tại trung tâm y tế thị trấn Sao Vàng, y sĩ Trần Thị Phương cũng rất nhanh chóng cấp cứu cho nạn nhân.

"Bệnh nhân đưa vào trạm trong tình trạng bất tỉnh, người ướt sũng, nhợt nhạt, kêu gọi không biết, đồng tử không giãn, mạch nhỏ yếu, tim đập chậm. Tiên lượng sống tốt nên chúng tôi đã xử lý theo đúng quy trình, cho nạn nhân thở ô xy, xoa bóp bấm huyệt... Sau 15 phút, em ấy bắt đầu có dấu hiệu sự sống trở lại: chân tay cử động và mắt có phản xạ. Khoảng 20 phút sau, người bệnh tỉnh lại nhưng vẫn rất ngơ ngác", chị Phương kể lại.

Bỗng không nhìn thấy gì sau 4 tháng tai nạn điều trị ổn định

Xã hội - Bản tin 8/5: Học sinh “trường làng” chinh phục giải Toán quốc tế (Hình 3).

Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u nhầy giải áp đỉnh hốc mắt cứu mắt bệnh nhân. Ảnh: Người Lao Động.

Theo Người Lao Động, sáng 7/5, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Tp.HCM cho biết vừa phẫu thuật lấy khối u nhầy hình thành sau tai nạn để cứu mắt cho ông H.V.T (63 tuổi, ở Long An).

Theo thông tin ban đầu, 4 tháng trước, ông T. bị tai nạn chấn thương hàm mặt được điều trị phục hồi ổn định ở bệnh viện tỉnh. Song gần đây bỗng nhiên mắt trái mờ dần rồi không nhìn thấy gì.

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, kết quả chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ phát hiện ông có khối u chèn ép gây hủy xương giấy và nền sọ, lan vào đỉnh hốc mắt, chèn ép thần kinh thị giác gây mù mắt.

Theo ThS.BS.CKII Trần Thị Thúy Hằng, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, để cứu thị lực cho bệnh nhân, cách duy nhất là phải phẫu thuật lấy khối u nhầy để giải áp đỉnh hốc mắt. Tuy nhiên, trường hợp này, tiên lượng phục hồi hoàn toàn thị lực rất khó vì đến bệnh viện quá trễ.

Ông T. sau đó được phẫu thuật nội soi mũi xoang, cắt bỏ khối u nhầy để phục hồi dây thần kinh mắt. May mắn sau mổ mắt trái của ông đã có thể nhìn thấy hình ảnh đồ vật xung quanh mặc dù chưa rõ nét. "Thế là mừng lắm rồi, hy vọng một thời gian nữa tôi có thể nhìn được tốt hơn", ông T. chia sẻ.

Từ trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo các chấn thương hàm mặt đều có nguy cơ dẫn đến hình thành u nhầy xoang. Vì vậy, người dân không nên chủ quan với chấn thương này và cần kiểm tra ngay khi xuất hiện dấu hiệu bất thường.

Trúc Chi (t/h)

Tư lệnh không quân Ukraine nói về thông tin tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga bị bắn rơi

Thứ 7, 06/05/2023 | 19:55
Tư lệnh không quân Ukraine nói khác về thông tin bắn rơi tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga, so với tuyên bố trước đó của người phát ngôn lực lượng không quân.

Bản tin 7/5: Thí sinh gặp tình trạng nghẽn mạng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Chủ nhật, 07/05/2023 | 07:00
Thí sinh gặp tình trạng nghẽn mạng khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT; Hai vợ chồng ở Bình Phước thương vong dưới bánh xe tải... là các tin nổi bật.

Bản tin 6/5: Khi nào Hà Nội công bố tỉ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập?

Thứ 7, 06/05/2023 | 07:00
Hà Nội công bố tỉ lệ chọi vào lớp 10 công lập vào ngày 18/5; Va chạm với xe khách, cô gái trẻ đi xe máy tử vong tại chỗ...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.