Bản tin 9/2: Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn dịp Tết

Bản tin 9/2: Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn dịp Tết

Thứ 6, 09/02/2024 | 06:00
1
Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn dịp Tết; Nhiều trẻ suy giảm chức năng tuyến thượng thận vì chế phẩm tăng cân...

Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn dịp Tết

Xã hội - Bản tin 9/2: Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn dịp Tết

Ảnh minh họa.

Theo TTXVN dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Công an tỉnh Hải Dương huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường, địa bàn trọng điểm, xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, cảnh báo nguyên nhân, hậu quả việc sử dụng ma túy, rượu, bia khi tham gia giao thông…

Theo Công an tỉnh Hải Dương, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 6/2/2024, Cảnh sát giao thông xử lý 6.190 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 19,8 tỷ đồng, tước 2.411 Giấy phép lái xe, tạm giữ 2.029 phương tiện. Trong đó, lực lượng chức năng xử phạt 1.447 trường hợp vi phạm về tốc độ với số tiền trên 4,9 tỷ đồng; 116 trường hợp vi phạm quá tải, cơi nới thành thùng, số tiền 827 triệu đồng; 1.640 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, số tiền trên 8,4 tỷ đồng…

Đặc biệt, những ngày cuối tháng 1/2024, cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (vi phạm mức cao nhất) với số tiền 35 triệu/trường hợp, thậm chí có trường hợp là phụ nữ vi phạm nồng độ cồn ở mức cao.

Để tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp kiểm soát, phát hiện vi phạm về nồng độ cồn, lập biên bản, tạm giữ các loại phương tiện, giấy tờ và ra quyết định xử lý theo quy định. Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, nâng cao hiệu quả xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn theo kế hoạch.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng đề nghị, lực lượng Công an tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, xâm phạm sở hữu (cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp, lừa đảo…), tội phạm sử dụng công nghệ cao như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cờ bạc… Đặc biệt, tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả Tổ công tác 151 trong tấn công, trấn áp tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông đường bộ, khu vực công cộng, “tội phạm đường phố”.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, văn hóa giao thông; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự; không để xảy ra cháy nổ nghiêm trọng trong dịp Tết Nguyên đán, các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội đầu năm.

3 trường đại học sư phạm top trên xét tuyển học bạ năm 2024, lấy điểm bao nhiêu?

Xã hội - Bản tin 9/2: Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn dịp Tết (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Thông tin trên Tiền Phong, trong khi nhiều trường dần giảm bớt chỉ tiêu hoặc bỏ phương thức xét tuyển học bạ, một số trường đại học sư phạm lớn vẫn duy trì phương thức này năm 2024.

Đối với phương thức xét học bạ, năm nay Trường đại học Sư phạm Hà Nội xét tổng điểm trung bình lớp 10, 11, 12 của môn học hoặc tổ hợp môn, tùy ngành, cộng với điểm ưu tiên.

Cũng theo thông tin, trường còn xét tuyển kết hợp điểm thi năng khiếu với điểm học bạ, với thí sinh có hạnh kiểm khá trở lên, thi vào ngành sư phạm âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất, giáo dục mầm non và giáo dục mầm non - sư phạm tiếng Anh.

Được biết, năm 2024, Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển khoảng 4.400 sinh viên, giữ ổn định 5 phương thức gồm xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng, xét học bạ, dựa vào điểm thi đánh giá năng lực, và xét tuyển kết hợp điểm thi năng khiếu.

Theo đề án tuyển sinh do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 công bố, cách tính điểm và điểm ưu tiên xét tuyển theo phương thức học bạ như sau: Điểm xét tuyển = ĐTB Môn 1 + ĐTB Môn 2 + ĐTB Môn 3 + ĐƯT.

Trong đó, ĐTB Môn 1 hoặc ĐTB Môn 2 hoặc ĐTB Môn 3 = (điểm HK 1 + điểm HK 2)/2 và ĐƯT = ĐƯT theo đối tượng chính sách + ĐƯT theo khu vực.

Nhà trường thông báo xét tuyển bằng học bạ cho tất cả các ngành. Riêng ngành giáo dục mầm non, giáo dục thể chất và quản lý thể dục thể thao, trường xét kết hợp học bạ với điểm thi năng khiếu.

Đại học Sư phạm Tp.HCM dự kiến tiếp tục xét tuyển kết hợp điểm học bạ và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức với tổng chỉ tiêu khoảng 40%.

Cụ thể, Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM tuyển sinh bằng kết quả học tập THPT trong 6 học kỳ (lớp 10, 11 và 12) của 3 môn học để xét tuyển.

Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình của 3 môn học 6 học kỳ ở THPT (tương ứng với tổ hợp môn xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023) cộng điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định của Bộ GD&ĐT và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Tương tự, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) , ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), ĐH (Đại học Thái Nguyên), ĐH Cần Thơ cũng sử dụng phương thức xét tuyển học bạ bên cạnh các phương thức khác.

Ngược lại, nhiều trường đại học đã nói không với việc xét tuyển bằng điểm học bạ và tăng chỉ tiêu cho phương thức tuyển sinh riêng theo đề án của nhà trường.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa chính thức công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2024, trong đó phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT giảm 7% chỉ tiêu so với năm trước.

Cụ thể, nhà trường tuyển sinh theo ba phương thức: xét tuyển thẳng 2% chỉ tiêu, 18% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (giảm 7% so với năm 2023), 80% chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của nhà trường.

Như vậy, năm nay, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân không còn tuyển sinh bằng học bạ. Các năm trước, nhóm thí sinh này chiếm khoảng 10% chỉ tiêu.

Trong mùa tuyển sinh 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội bỏ yêu cầu điểm học bạ đạt 7 trở lên với các môn trong tổ hợp, khi xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá tư duy năm nay.

Theo lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội, việc bỏ điều kiện học bạ, vốn đã duy trì nhiều năm, vì nhiều lý do. Sau khi phân tích và dựa vào dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận thấy điểm thi tốt nghiệp có độ tương đồng nhất định với kết quả học bạ. Do đó, việc đặt thêm điều kiện học bạ bên cạnh điểm sàn là không cần thiết.

Trường Đại học Y Hà Nội cũng không xét tuyển bằng điểm học bạ và nhiều trường đại học top đầu cũng nói không với việc xét tuyển học bạ. Ngược lại, các trường top giữa và top dưới lại có xu hướng gia tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm học bạ trong những năm gần đây.

Nhiều trẻ suy giảm chức năng tuyến thượng thận vì chế phẩm tăng cân

Xã hội - Bản tin 9/2: Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn dịp Tết (Hình 3).

Bệnh nhi nằm viện điều trị tại viện.

Theo báo Nhân Dân trong thời gian vừa qua, khoa Nội tiết, Bệnh viện Nội tiết Trung ương có tiếp nhận các bé từ 4-7 tuổi tới khám và nhập viện trong tình trạng biểu hiện nặng mặt, rậm lông vùng gáy, vùng lưng (sau sử dụng các chế phẩm không rõ nguồn gốc giúp tăng cân) nghi mắc hội chứng Cushing do lạm dụng thuốc có chứa corticoid.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Gia Nam, Phó Trưởng khoa Nội tiết cho biết, tại khoa thường xuyên tiếp nhận điều trị những trẻ có dấu hiệu lạm dụng thuốc không rõ nguồn gốc. Đặc biệt trong thời gian ngắn vừa qua, tại khoa liên tiếp điều trị cho gần chục bé bị suy thượng thận.

Theo người nhà các bé cung cấp, loại “vitamin” mà các bé đang sử dụng được mua từ người quen giới thiệu với lời quảng cáo là thuốc tăng sức đề kháng có chứa thành phần vitamin giúp bé ăn ngon, tăng cân. Một liệu trình phải uống 3 hộp trong thời gian 3 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, sau một tháng sử dụng, thấy con tăng cân nhưng trên mặt bé lại mọc nhiều lông, bụ bẫm, trên da xuất hiện các mao mạch máu nổi nhiều, gia đình đã đưa con đi xét nghiệm và biết được bé bị suy tuyến thượng thận.

Ngay sau khi tiếp nhận điều trị, Khoa Nội tiết đã yêu cầu bố mẹ dừng sử dụng loại chế phẩm được cho là vitamin nói trên, đồng thời tiến hành kiểm tra lại chức năng tuyến thượng thận cho các bé.

Trường hợp khác là 2 anh em trong cùng một gia đình (5 tuổi và 7 tuổi) đều sử dụng chế phẩm được giới thiệu là vitamin không rõ nguồn gốc, không được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa gây nên tình trạng các bé bị suy giảm chức năng tuyến thượng thận mà không hay biết.

Sau khi được khám và làm các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy các bé đều mắc suy giảm chức năng tuyến thượng thận nghi do thuốc gluoccorticoid.

Đây là một bệnh lý nội tiết rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận do sử dụng các thuốc, chế phẩm có corticoid ngoại, gây suy giảm trục hạ đồi-tuyến yên-tuyến thận thận, ức chế tuyến thượng thận sản xuất Glucocorticoid nội sinh. Nguyên nhân được xác định là do lạm dụng corticoid (sử dụng corticoid kéo dài và/hoặc không đúng chỉ định).

Theo bác sĩ Nam, nhiều bố mẹ mua và cho sử dụng một loại chế phẩm giúp tăng cân (không rõ nguồn gốc) qua tư vấn, giới thiệu là vitamin giúp tăng cân từ người quen (không được bác sĩ kê đơn). Sau 2-3 tháng sử dụng các bé có tăng cân, tuy nhiên kèm theo đó là dấu hiệu nặng, giữ nước tại vùng mặt, lông mọc rậm tại khu vực vùng lưng, gáy.

"Mỗi cháu có những biểu hiện khác nhau. Có cháu biểu hiện giữ nước, nặng mặt, rậm lông nhưng cũng có cháu biểu hiện không thực sự rõ ràng nhưng đều chung một điểm đó là chức năng tuyến thượng thận đều suy giảm do sử dụng những loại thuốc tương tự nhau", bác sĩ Nam cho hay.

Hiện tại, khoa đang theo dõi và điều trị để các bé dần hồi phục. Nhiều trường hợp sau 5-10 ngày đã hồi phục và được xuất viện về nhà sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên cũng có những trường hợp chưa hồi phục chức năng tuyến thượng thận, các bác sĩ phải có biện pháp điều trị đặc hiệu và theo dõi lâu dài hơn giúp hồi phục chức năng tuyến thượng thận.

Hiện nay, một số người dân có thói quen sử dụng thuốc không theo đơn bác sĩ mà chỉ do giới thiệu, quảng cáo từ những người không có chuyên môn đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc. Việc đó gây nên tình trạng khó kiểm soát được thành phần, hàm lượng, liều lượng dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo các chuyên gia, các thuốc có thành phần corticoid sử dụng không đúng chỉ định rất nguy hiểm. Chúng có thể gây ra tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em.

Cũng theo các chuyên gia, đối với trường hợp sử dụng thuốc có chứa corticoid lâu dài sẽ ảnh hưởng tới phát triển về thể chất, vận động, tinh thần, chiều cao, sức đề kháng của trẻ nhỏ.

Các trẻ bị mắc các bệnh lý liên quan tới đường hô hấp, tai mũi họng… sử dụng lâu dài không theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa sẽ gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: suy tuyến thượng thận vĩnh viễn, teo cơ, nặng hơn là ảnh hưởng tới quá trình phát triển sau này của các cháu như loãng xương, loét dạ dày, ức chế miễn dịch, làm giảm sức đề kháng, dễ nhiễm khuẩn thứ phát … và quá trình dậy thì cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, cha mẹ nên đưa các con đến bệnh viện khám và điều trị theo đơn của bác sĩ. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc, nhất là những thuốc không rõ nguồn gốc.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Gia Nam cũng khuyên các phụ huynh khi thấy con còi, thấp, chậm phát triển cần đi khám đúng chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, tuyệt đối không được tự ý nghe thông tin truyền tai nhau, tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để tránh việc gây nguy hiểm cho sức khỏe con em mình.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 8/2: Kiên quyết xử lý tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Thứ 5, 08/02/2024 | 06:00
Kiên quyết xử lý tuyển sinh vượt chỉ tiêu; Người báo mất 43 triệu đồng trong tài khoản cảnh báo 7 điều phải làm ngay...

Bản tin 7/2: Thí sinh có thêm cơ hội vào đại học

Thứ 4, 07/02/2024 | 06:00
Thí sinh có thêm cơ hội vào đại học; Bị chó cắn, sống khỏe mạnh 2 tháng rồi tử vong...

Bản tin 6/2: CSGT đo nồng độ cồn xuyên suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán

Thứ 3, 06/02/2024 | 06:00
CSGT đo nồng độ cồn xuyên suốt dịp nghỉ Tết Nguyên đán; Nhiều tỉnh thành học sinh được nghỉ Tết sớm...

Bản tin 5/2: Cảnh báo ngộ độc rượu cận Tết

Thứ 2, 05/02/2024 | 06:30
Cảnh báo ngộ độc rượu cận Tết; Vì sao xe khách chở 37 người bị lật trên đường Hồ Chí Minh?...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: 2 xe máy đối đầu, 4 người thương vong

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:33
2 xe máy chạy ngược chiều bất ngờ va chạm với nhau, khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương.

Chân dung nam ca sĩ "đông vợ con nhất làng nhạc Việt", 82 tuổi vẫn phong độ

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:25
Nam ca sĩ "đông vợ con nhất làng nhạc Việt" dù tuổi 82 vẫn khỏe, thần sắc lanh lợi và hát không thua thời trẻ.

Huế: Bé trai 6 tuổi bị mất tích sau khi gửi tại điểm trông giữ trẻ

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:10
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tích cực tìm kiếm tung tích của một bé trai 6 tuổi bị mất tích khi được gia đình gửi tại điểm trông giữ trẻ.

Hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến nhà giáo

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:07
Có số lượng đông đảo và nghề nghiệp đặc thù, tuy nhiên nhiều chính sách hiện nay vẫn chưa phù hợp với các thầy cô giáo.

Đồng Nai: Ô tô mất lái đâm thẳng vào phòng cấp cứu

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:07
Ô tô chở bệnh nhân vào Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bị mất lái lao thẳng vào Phòng Cấp cứu.
     
Nổi bật trong ngày

Bão từ mạnh nhất trong vòng 20 năm ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam?

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:02
Bão Mặt Trời (hay còn gọi là bão từ) có thể tác động đến tàu vũ trụ, lưới điện, sinh vật trên Trái Đất, con người cũng có thể cảm nhận rõ tác động của nó.

Bản tin 14/5: Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm; Xe đầu kéo bốc cháy sau va chạm liên hoàn, nhiều người bị thương...

Dự báo thời tiết ngày 14/5/2024: Miền Bắc có nơi trở mưa to

Thứ 3, 14/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (14/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Triệu tập tài xế taxi "chặt chém" khách Tây đi 50m mất 500.000 đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:05
Tài xế taxi có hành vi chặt chém du khách nước ngoài được triệu tập đến Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nam thanh niên tử vong sau khi vật liệu lạ nhặt được phát nổ

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:45
Trong lúc đi bắt bắt ốc, người đàn ông phát hiện một vật nghi là vật liệu nổ nên đã nhặt lên để mang về, nhưng sau đó vật liệu này phát nổ khiến người này tử vong.