Bản tin 9/3: Nam sinh 12 tuổi mắc loại bệnh nguy hiểm sau chuyến đi ngoại khóa

Bản tin 9/3: Nam sinh 12 tuổi mắc loại bệnh nguy hiểm sau chuyến đi ngoại khóa

Thứ 7, 09/03/2024 | 06:00
0
Nam sinh 12 tuổi mắc loại bệnh nguy hiểm sau chuyến đi ngoại khóa; Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực...

Nam sinh 12 tuổi mắc loại bệnh nguy hiểm sau chuyến đi ngoại khóa

Xã hội - Bản tin 9/3: Nam sinh 12 tuổi mắc loại bệnh nguy hiểm sau chuyến đi ngoại khóa

Ảnh minh họa.

Theo Vietnamnet, nam sinh 12 tuổi tham gia chuyến ngoại khóa do nhà trường tổ chức, chơi trên bùn đất với đôi chân trần và bị ngã, để lại vết thương ở kẽ ngón chân. Sau đó, cơ thể em xuất hiện khối sưng to, đau vùng đùi trái kèm sốt cao vì mắc Whitmore.

Bệnh nhân là học sinh nam ở phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Giữa tháng 1, bệnh nhân xuất hiện khối sưng to, nề, đỏ đau vùng đùi trái kèm sốt, ở nhà dùng thuốc không đỡ.

Bệnh nhân vào Trung tâm Y tế thị xã Thuận Thành cuối tháng 1, được chẩn đoán áp-xe đùi trái, sốt không rõ nguyên nhân, điều trị bằng kháng sinh, giảm đau và chích rạch áp-xe.

Tuy nhiên sau gần 2 tuần điều trị, tình trạng bệnh không cải thiện, bé trai vẫn sốt và hạch bẹn trái sưng to. Gần Tết Nguyên đán, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị. Tại đây, bệnh nhân vẫn liên tục sốt cao, đau đầu và xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn huyết.

Một tháng kể từ ngày đầu có dấu hiệu, bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) điều trị. Thầy thuốc lấy dịch ổ áp-xe làm xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn, phát hiện có trực khuẩn Burkholderia Pseudomallei (gây bệnh Whitmore). Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Chia sẻ với bác sĩ, gia đình cho biết bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, không mắc các bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch; được tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin.

Tuy nhiên, khai thác sâu hơn về tiền sử dịch tễ, gia đình cho biết 9 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng khởi phát, bé trai có tham gia chương trình ngoại khóa do nhà trường tổ chức. Trong chuyến đi này, bệnh nhân bị ngã, gây ra vết thương ở vùng kẽ ngón chân trái.

Cũng trong quá trình dã ngoại tại địa điểm này, bệnh nhân đi chân đất dưới trời mưa phùn. Đến cuối ngày, bệnh nhân về nhà được mẹ mua thuốc, cồn về tự rửa vết thương.

Các bạn cùng tham gia ngoại khoá với bé trai không có ai biểu hiện hoặc mắc bệnh tương tự. Ngành y tế tỉnh Bắc Ninh đã cử cán bộ theo dõi sát tình trạng sức khỏe của các thành viên có tham gia dã ngoại cùng bệnh nhân; khử khuẩn bằng Cloramin B 25% tại nhà bé trai này và các khu vực liên quan…

Whitmore là bệnh lý nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra, dân gian hay gọi là khuẩn 'ăn thịt người'. Những nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy bệnh phân bố ở nhiều tỉnh thành phía Bắc và phía Nam. Tỉ lệ tử vong do bệnh khá cao, trên 40%, nhất là các trường hợp sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi nặng.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong do biến chứng viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng. Những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch ...) có nguy cơ cao mắc bệnh.

Vi khuẩn B. pseudomallei sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn. Người và động vật có thể nhiễm khuẩn mắc phải do tiếp xúc với đất và nước bị nhiễm khuẩn thông qua vết thương da hở, uống phải nước nhiễm khuẩn, hoặc hít phải bụi đất có nhiễm vi khuẩn. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.

Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực

Xã hội - Bản tin 9/3: Nam sinh 12 tuổi mắc loại bệnh nguy hiểm sau chuyến đi ngoại khóa (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Thông tin trên Pháp luật Việt Nam, theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin đầu tiên về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Sắp tới, quy chế thi tốt nghiệp THPT sẽ được chính thức ban hành để thí sinh sẽ đăng ký dự thi từ tháng 4.
Sức hút từ những ngành “hot”

Hiện học sinh lớp 12 đang chuẩn bị ráo riết kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các em là lứa học sinh cuối cùng của chương trình THPT 2006. Bà Thủy cho rằng, từ thực tế công tác tuyển sinh ĐH trong 3 - 5 năm gần đây cho thấy các ngành có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển và nhập học cao nhất gồm: Kinh doanh và quản lý, Máy tính và Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Nhân văn, Sức khỏe, Khoa học xã hội và hành vi, Khoa học giáo dục. Những ngành chưa thu hút được nhiều thí sinh như nhóm ngành, lĩnh vực về Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội, dù đây là những nhóm ngành có rất nhiều cơ hội việc làm cho thí sinh, cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo các chuyên gia, năm 2024, ngành Công nghệ thông tin được dự đoán sẽ tiếp tục là ngành “hot” không chỉ với sinh viên mà còn cả người đi làm, người muốn tìm kiếm cơ hội mới... Hiện mức lương trung bình của nhân viên ngành công nghệ dao động 5 - 8 triệu đồng với những người mới, chưa có kinh nghiệm. Riêng nhân sự có kinh nghiệm sẽ nhận mức lương từ 15 - 30 triệu đồng. Đặc biệt, với những nhân viên làm việc ở nước ngoài, mức lương có thể lên đến 2 - 5 nghìn USD/tháng.

Đặc biệt, trong đó, ngành Công nghiệp bán dẫn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển bứt phá để tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Hiện số lượng kỹ sư Việt Nam tham gia vào các khâu, công đoạn có liên quan tới thiết kế và sản xuất đóng gói chip là khoảng 5.000, còn rất ít so với một số nước dẫn đầu như Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ... Vì vậy, để đáp ứng kỳ vọng phát triển, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực chất lượng cao ngành bán dẫn. Dự kiến trong năm học tới, các trường sẽ tuyển sinh đào tạo hơn 1.000 sinh viên ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu là thiết kế và 7.000 sinh viên lĩnh vực liên quan đến ngành này. Con số này sẽ tăng dần từ 20 - 30% mỗi năm.

Tại Việt Nam đang có hơn 100 trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin. Mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhiều chuyên gia dự báo, ngành này vẫn sẽ “nóng” trong thời gian tới. Một số trường top đầu đào tạo ngành CNTT có thể kể đến như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường Đại học Vinh, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM.

Bên cạnh đó ngành Tâm lý học dự báo cũng là ngành “hot” khi đây là ngành đặc thù không thể sử dụng tới trí tuệ nhân tạo hay sự tác động bởi công nghệ. Trong khi tỉ lệ mắc các chứng rối loạn tâm lý, lo âu, căng thẳng... gia tăng thì nhu cầu cần hỗ trợ từ nhà tâm lý học, nhà trị liệu, cố vấn và nhân viên tâm lý xã hội sẽ tăng lên. Một số trường đại học nổi tiếng có đào tạo ngành này như: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM, Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM.

Với sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường lao động, ngành Marketing ngày nay yêu cầu cao hơn về sự sáng tạo, đổi mới, phù hợp với những người có tham vọng phát triển, thể hiện bản thân. Đặc biệt là sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, những công cụ hỗ trợ hiện đại càng làm cho ngành này phát triển mạnh mẽ và phổ biến, rất nhiều sinh viên đã chọn Marketing là ngành nghề phát triển cho sự nghiệp tương lai. Hiện nay, đây là ngành học được đánh giá là sẽ mang lại cơ hội việc làm rộng mở, mức lương cao hơn so với mặt bằng chung. Đặc biệt, Digital Marketing và Content Marketing dự đoán sẽ là vị trí thời thượng nhất trên thị trường đến năm 2030. Thí sinh có thể tham khảo các trường đại học sau: Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Tài chính - Marketing, Trường Đại học Cần Thơ.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khẳng định, trong bất kỳ ngành nghề nào của nền kinh tế, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới đều luôn luôn thiếu những người giỏi, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao. Bà Thủy nhấn mạnh, ngành nghề nào muốn thành công cũng đều yêu cầu sự nỗ lực và cố gắng cao, phải đầu tư về thời gian, công sức, thậm chí tài chính để có được những điều kiện, năng lực cần thiết phục vụ cho nghề nghiệp đó. Đó là sự phấn đấu lâu dài. Chúng ta cũng đừng nghĩ chỉ học một vài năm là có thể ra làm được một nghề. Vì việc học tập là suốt đời, nên mục tiêu thậm chí có thể không nhất thiết phải là một bằng cấp cụ thể. Bằng cấp chỉ là một trong nhiều sự ghi nhận là các em đã đạt được một trình độ, năng lực nhất định để có thể đảm đương được công việc của nghề nghiệp nào đó. Điều quan trọng, khi các em có đam mê và nỗ lực với ngành nghề mình đã lựa chọn, thành công sẽ tới.

Nam công nhân tử vong khi va chạm xe container trên QL5

Xã hội - Bản tin 9/3: Nam sinh 12 tuổi mắc loại bệnh nguy hiểm sau chuyến đi ngoại khóa (Hình 3).

Hiện trưởng vụ tai nạn.

Theo Tri thức & Cuộc sống ngày 8/3, thông tin từ Trạm CSGT Ba Hàng (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, sáng cùng ngày trên QL5 đoạn qua phường Nam Đồng, Tp.Hải Dương) đã xảy ra vụ va chạm giữa xe mô tô với xe container khiến một người tử vong.

Thông tin ban đầu, khoảng 7h25 sáng 8/3, tại Km 56+500 QL5 thuộc địa phận phường Nam Đồng, Tp. Hải Dương, chiều đường Hải Phòng – Hà Nội, xe mô tô BKS 34B5-10441 do anh Đỗ Thế M. (SN 2001, trú tại khu 5 phường Hải Tân, Tp.Hải Dương) điều khiển đã va chạm với xe ô tô 29C 427.38 kéo theo rơ moóc BKS 29R-022.53 do anh Nguyễn Khắc Minh (SN 1984, trú tại Cổ Dũng, huyện Kim Thành, Hải Dương) điều khiển.

Hậu quả vụ tai nạn khiến anh Đỗ Thế M. tử vong tại hiện trường. Được biết anh M. là công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi.

Nhận tin báo, tổ công tác thuộc Trạm CSGT Ba Hàng đã có mặt tại hiện trường, phân luồng điều tiết giao thông, phối hợp với các đơn vị xác minh, điều tra nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

Theo đại diện Trạm CSGT Ba Hàng, kết quả kiểm tra cồn, ma túy, lái xe Nguyễn Khắc Minh không vi phạm.

Trúc Chi (t/h)

Bản tin 8/3: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm giá sách giáo khoa tới 24%?

Thứ 6, 08/03/2024 | 06:09
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm giá sách giáo khoa tới 24%?; Nguyên nhân giá điện tăng cao?...

Bản tin 7/3: Tai nạn xe máy làm 3 người thương vong

Thứ 5, 07/03/2024 | 06:00
Hiện trường vụ tai nạn xe máy làm 3 người thương vong; Tp.HCM: Phụ huynh thấp thỏm vì thông tin thi vào lớp 6...

Bản tin 6/3: Thông tin mới nhất vụ tai nạn khiến 5 người tử vong

Thứ 4, 06/03/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất vụ tai nạn khiến 5 người tử vong: Tài xế container khai gì với công an?; Bộ GD&ĐT yêu cầu trường THPT chuyên Amsterdam dừng tuyển sinh lớp 6...

Bản tin 3/3: Học sinh được đăng ký tối đa 2 lượt thi đánh giá năng lực mỗi năm

Chủ nhật, 03/03/2024 | 06:00
Học sinh được đăng ký tối đa 2 lượt thi đánh giá năng lực mỗi năm; Thương tâm nam sinh tử vong sau phần thi chạy tại hội khỏe phù đổng...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.