Bánh mì tốt nhưng ngày nào cũng ăn có được không?

Bánh mì tốt nhưng ngày nào cũng ăn có được không?

Thứ 3, 04/04/2023 | 06:00
0
Bánh mì từ lâu đã là món ăn sáng được nhiều người yêu thích vì tiện lợi và ngon miệng. Tuy nhiên, ngày nào cũng ăn bánh mì có lợi cho sức khỏe?

Lợi ích tuyệt vời của bánh mì mà không phải ai cũng biết

Tốt cho ruột: Bánh mì là nguồn phong phú chất xơ nên rất tốt cho hệ thống tiêu hóa. Chất xơ giúp làm mềm phân, từ đó giải quyết được tình trạng táo bón. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, đàn ông trên 50 tuổi cần 38 gr chất xơ mỗi ngày và phụ nữ là 25 gr. Thông thường 2 lát bánh mì cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu chất xơ cho mỗi người.

Cấp nguồn năng lượng dồi dào: Cơ thể chúng ta luôn cần carbohydrate (carbs) bởi nó là cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Theo, Kate Turner, sáng lập Live Well with Kate (Mỹ), cho biết: "Cơ thể chúng ta phân hủy các loại carbs đơn giản và phức tạp thành glucose để sử dụng cho các tế bào khắp cơ thể hoặc được lưu trữ trong cơ để sử dụng trong tương lai". Đặc biệt, nếu muốn có một nguồn năng lượng thật dồi dào, hãy chọn bánh mì nguyên hạt. Bánh mì trắng sẽ cung cấp nguồn năng lượng ngay lập tức, nhưng vì nó chỉ có một lượng nhỏ chất xơ và thiếu vitamin, khoáng chất so với bánh mì nguyên hạt. Bởi vậy, ăn bánh mì trắng bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn.

Có thể giảm cân: Bánh mì được xem là chọn lựa đúng đắn cho người gặp khó khăn khi theo đuổi chế độ ăn kiêng với khẩu phần chứa ít thành phần carbon. Cũng giống như những hình thức ăn kiêng khác, bánh mì chứa ít calorie hơn so với lượng calorie cơ thể đốt cháy mỗi ngày. Một số kiểm chứng về thực phẩm cho thấy thành phần tinh bột đối kháng của bánh mì chế biến từ hạt còn nguyên cám có thể giúp kiềm chế cảm giác đói bụng, kiểm soát được lượng đường trong máu và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Giảm nguy cơ bệnh tim: Bánh mì giúp giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trường Đại học Glasgow (Anh), ăn bánh mì với dầu ô liu mỗi ngày, các dấu hiệu về bệnh tim được cải thiện trong 6 tuần.

Có thể cải thiện tâm trạng: Cơ thể cần chất folate và a xít folic để giúp các dây thần kinh khỏe mạnh. Phụ nữ trong độ tuổi sinh nở nên bổ sung khoảng 400 microgam những chất này hằng ngày, và 4 lát bánh mì sẽ cung cấp 1/4 nhu cầu ấy. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy trong bánh mì có chứa vitamin E, vitamin B, phốt pho, ma giê, sắt và kẽm. Các chất này có thể bảo vệ chống lại chứng bệnh tinh thần, từ đó thúc đẩy tâm trạng. Đặc biệt, chất sắt giúp cơ thể tràn đầy sinh lực và giúp não bộ làm việc chính xác, tự tin.

Tốt cho xương: Theo trang Readandshare, 4 lát bánh mì mỗi ngày cung cấp 164 mg can xi (tương tự 100 gr sữa chua) trong khẩu phần 800 mg can xi mỗi ngày mà cơ thể cần. Do đó, ăn bánh mì sẽ giúp tăng đáng kể lượng can xi cho xương.

Đời sống - Bánh mì tốt nhưng ngày nào cũng ăn có được không?

Bánh mỳ được nhiều người sử dụng vì tính tiện lợi và dễ sử dụng. Ảnh minh họa.

Ngày nào cũng ăn bánh mì có tốt không?

Bánh mì là loại nguyên liệu tiện lợi cho các bữa ăn. Thế nhưng việc lạm dụng thức ăn nhanh này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ.

Làm tăng lượng cholesterol: Các nghiên cứu cho thấy, bột bánh mì có thể làm gia tăng một loại cholesterol xấu liên quan đến bệnh tim mạch là cholesterol LDL tới 60% trong khoảng 12 tuần. Do vậy, việc thường xuyên ăn bánh mì sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, gây ra các triệu chứng của bệnh tim mạch, béo phì.

Làm giảm đường huyết: Bánh mì là nguyên liệu có chỉ số đường huyết rất thấp. Tuy nhiên khi bạn ăn bánh mì, nó sẽ giảm lượng đường huyết của bạn ngay lập tức và rất dễ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Vì vậy, bánh mì là loại đồ ăn nhanh không được khuyến khích với những người mắc bệnh tiểu đường.

Ăn nhiều gây mệt mỏi: Các nhà khoa học từng chỉ ra rằng việc sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn dẫn đến thiếu chất xơ trong cơ thể. Tuy nhiên, chất xơ lại giúp bộ não bộ hoạt động, vì vậy khi thiếu chúng não bộ không thể hoạt động bình thường. Người hiện đại dùng bánh mì ít nhất hai - ba lần một ngày trong cả ba bữa sáng, trưa và tối, và đây chính là nguyên nhân khiến người ta mệt mỏi. Mặt khác, loại lúa mì được trồng và sử dụng ngày nay, khác xa với những loại loài người 40 - 50 năm về trước.

Tăng nguy cơ gây ung thư thận: Kết luận trên được Viện nghiên cứu dược Milan (Ý) rút ra sau cuộc khảo sát chế độ ăn uống của 767 bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào thận (Renal Cell Carcinoma – RCC) và 1.534 người khỏe mạnh cách đây 9 năm. Khi so sánh giữa nhóm hấp thu nhiều ngũ cốc nhất và nhóm ít nhất, bánh mì làm tăng nguy cơ mắc bệnh RCC lên 94%; mì ống và gạo ở mức 29%; sữa và yoghurt 27%. Ngược lại, nguy cơ trên giảm 26% ở nhóm ăn nhiều thịt gia cầm và giảm 35% ở nhóm ăn nhiều rau quả. Làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm khác Đặc biệt trong lúa mì chứa axit phytic sẽ khóa toàn bộ khoáng chất như sắt, kẽm, canxi không co cơ thể hấp thụ vì khi axit phytic tác dụng với chúng sẽ tạo thành các phản ứng hóa học không tạo thành chất dinh dưỡng.

Nếu dùng bánh mì không hết, chúng ta cần bọc kín, để những nơi khô ráo, thoáng mát. Trước khi đem sử dụng lại nên kiểm tra hạn sử dụng cũng như tình trạng của bánh. Theo một chuyên gia thực phẩm khuyến cáo người dân khi ăn bánh mỳ nên ăn cùng với các thực phẩm khác như thịt, trứng hay rau, quả để vừa dễ sử dụng lại vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Trúc Chi (theo Lao Động, Thanh Niên)

Khéo tay làm bánh mì đẹp như tranh, các bé cực thích, nhìn không nỡ ăn

Thứ 2, 02/01/2023 | 09:53
Thay vì làm bánh mì gối theo kiểu bình thường, chị em có thể làm theo cách này, vừa đẹp vừa bổ dưỡng

Mẹo hay ngày Tết: Bật mí cách làm bánh chưng thơm ngon, xanh tự nhiên chuẩn truyền thống

Thứ 3, 17/01/2023 | 15:30
Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày lễ Tết. Muốn có được chiếc bánh chưng ưng ý, đừng bỏ qua những gợi ý sau đây.

Tác hại của việc ăn nhiều bánh bao, bánh mì

Thứ 7, 31/10/2020 | 14:30
Mặc dù quen thuộc tuy nhiên bánh mì, bánh bao không phải thực phẩm thân thiện với con người nếu sử dụng trong khoảng thời gian dài.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.