Báo chí góp phần quan trọng trong truyền thông chính sách

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 20/06/2023 | 14:40
0
Theo ĐBQH, báo chí đã góp vai trò rất quan trọng trong việc truyền thông chính sách, đấu tranh phát hiện, phòng chống tham nhũng.

Nhân kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), Người Đưa Tin (NĐT) đã lắng nghe những chia sẻ từ các ĐBQH là lãnh đạo các địa phương và ĐBQH chuyên trách về công tác thông tin, truyền thông chính sách của báo chí, vai trò của báo chí đối với công chúng suốt thời gian qua.

Góp vai trò quan trọng trong truyền thông chính sách

Đánh giá về hoạt động báo chí, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết Yên Bái có đề án của Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt về tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật. Đặc biệt, cho đối tượng bà con nông dân, dân tộc thiểu số, nhóm đối tượng yếu thế. Tập trung vào chính sách pháp luật có tác động trực tiếp, đông đảo và thường xuyên đến người dân.

Hàng năm, trên cơ sở đề án đó tỉnh tổ chức triển khai thực hiện. Ngoài việc thực hiện tuyên truyền phổ biến theo đề án cũng có nhiều giải pháp để tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, truyền thông chính sách.

Đối thoại - Báo chí góp phần quan trọng trong truyền thông chính sách

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy.

Đánh giá về vai trò của báo chí trong truyền thông chính sách, ông Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: “Báo chí là kênh để truyền thông chính sác. Đối với các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí của Trung ương đóng trên địa bàn, chúng tôi thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ với các cơ quan báo để cung cấp kế hoạch truyền thông cho cả năm.

Ngoài ra, hàng quý tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí bao gồm các cơ chế chính sách mới ban hành hoặc các đề án chính sách được xây dựng và triển khai trên địa bàn tỉnh”.

Ông Duy cho hay, một mặt, báo chí truyền tải tư tưởng, những nội dung, quy định lớn, quan trọng của các thể chế chính sách đó. Đồng thời, các cơ quan báo chí cũng cần tăng cường đi sâu, đi sát cơ sở để tìm hiểu và phản ánh về việc thực hiện chính sách ở địa phương, cơ sở nhất là các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

“Đây cũng là một kênh rất quan trọng để hỗ trợ cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kịp thời nắm được tình hình triển khai thực hiện chính sách ở địa phương, cơ sở và những vấn đề khó khăn, tồn tại, vướng mắc cần phải tập trung tháo gỡ để chính sách đi vào cuộc sống và pháp huy hiệu quả tốt nhất. Có thể khẳng định, vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách hết sức quan trọng”, Bí thư tỉnh ủy Yên Bái nhấn mạnh về vai trò của báo chí.

Đấu tranh phát hiện phòng, chống tham nhũng tiêu cực

Trao đổi với Người Đưa Tin về vai trò của báo chí, Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường nhấn mạnh vai trò của báo chí là vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội. Báo chí góp phần tuyên truyền đường lối, định hướng dư luận, phổ biến gương người tốt việc tốt, đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc… Đặc biệt, trong thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đối thoại - Báo chí góp phần quan trọng trong truyền thông chính sách (Hình 2).

Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường.

“Hầu hết các cơ quan báo chí đều có văn phòng thường trú đặt tại tỉnh Đồng Nai. Các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ đi sâu, phản ánh cuộc sống hàng ngày, góp phần phản biện chính sách, tháo gỡ những khó khăn. Đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp để tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội.

Cùng với đó, trong giai đoạn hiện nay, báo chí tham gia đấu tranh phát hiện phòng, chống tham nhũng tiêu cực ở cơ sở rất tích cực. Nhiều vụ việc các cơ quan chức năng không phát hiện ra, nhưng nhờ cơ quan báo chí đã phát hiện ra. Từ đó, đấu tranh, ngăn chặn nhiều hành vi xấu, tham nhũng tiêu cực”.

Cùng trao đổi, ĐBQH Trần Anh Tuấn - Trưởng Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp Tp.HCM (đoàn Tp.HCM) đánh giá các hoạt động báo chí thời gian qua đã diễn ra rất tích cực, toàn diện, chi tiết từng hoạt động của các sở, ban, ngành.

“Tôi nhận thấy, tại các cuộc họp báo định kỳ, phóng viên các báo đặt câu hỏi về tình hình kinh tế xã hội và lãnh đạo các sở, ngành trả lời rất thẳng thắn, công khai những điểm đã làm được trong công tác điều hành của từng sở, ngành. Kể cả công tác khiếu nại, tố cao, an ninh trật tự trên địa bàn. Các câu hỏi phóng viên, báo chí nêu đều là những vấn đề rất thời sự, sát với thực tiễn. Có thể thấy rằng, công tác thông tin báo chí đã đi sát với đời sống, đi sát với tình hình thực tiễn của các địa phương, sở ngành, phản ánh đúng, trung thực ý chí nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp hiện nay”, ông Trần Anh Tuấn nói.

Là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri

ĐBQH Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng hoạt động của Quốc hội mà không có báo chí, không có truyền thông sẽ mất đi một phương pháp để tiếp cận nhanh nhất quyết sách, đưa những quyết sách của Quốc hội tuyên truyền đến với xã hội và người dân. “Khó hình dung ra được Quốc hội hoạt động mà không có báo chí”, ông An bày tỏ.

Theo ông An, việc đưa tin từ nghị trường cũng đặt ra một nhiệm vụ cho báo chí là phải nhanh, đúng, kịp thời, khách quan, trung thực. Đặc biệt, phải nhấn mạnh được quyết sách của Quốc hội. Từ những quyết sách qua “bấm nút” của các đại biểu, nhờ báo chí trở thành một sức mạnh lớn hơn, đưa được những chủ trương và mong muốn của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất để xã hội phát triển.

“Báo chí vừa là phương tiện nhưng cũng vừa là động lực để Quốc hội trở nên công khai, minh bạch, gần gũi với người dân và cử tri hơn”, ông An nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Đồng Nai cũng cho rằng cũng cần đánh giá khách quan về cạnh tranh thông tin giữa báo chí và mạng xã hội. Do đó, báo chí cần phải có sự đổi mới, sáng tạo.

Đối thoại - Báo chí góp phần quan trọng trong truyền thông chính sách (Hình 3).

ĐBQH Trịnh Xuân An.

Liên quan đến công tác thông tin truyền thông về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), theo đại biểu đây là dự án Luật nhận được sự tâm của người dân. Nhưng, không thể thông tin một cách đơn thuần mà phải có chiến lược truyền thông bài bản. Thông tin đúng đối tượng, đúng thông tin người dân quan tâm.

“Tôi cho rằng cách thức báo chí nên làm đó là nên đi thẳng vào vấn đề, xem tương tác của xã hội với vấn đề nêu ra như thế nào. Một số báo có hình thức rất hay là có phần “bình chọn””, ông An cho biết thêm.

Là cộng sự, chuyên gia thường xuyên gắn bó với báo chí, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) khẳng định vai trò của báo chí trong việc tham gia vào các hoạt động nghị trường là hết sức to lớn.

“Tất cả những vấn đề về Luật, quyết định quan trọng của đất nước, thậm chí những vấn đề thuộc về nhân sự, tổ chức… báo chí theo rất sát, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Báo chí góp phần cung cấp cho đại biểu những thông tin chính xác, cập nhật, để làm cơ sở thảo luận và từ đó đại biểu đưa ra những quyết định cuối cùng”, ông Trí nêu.

Đối thoại - Báo chí góp phần quan trọng trong truyền thông chính sách (Hình 4).

ĐBQH Nguyễn Anh Trí trao đổi bên hành lang Quốc hội.

Theo đại biểu đoàn Hà Nội, trong thời kỳ công nghệ 4.0 với sự bùng nổ mạnh mẽ của các nền tảng, mạng xã hội thì báo chí càng có vai trò quan trọng, vừa góp phần định hướng, xác minh, đưa những thông tin chính xác, trung thực, khách quan vừa góp phần đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, trong thời kỳ bùng nổ thông tin, báo chí cần hết sức tỉnh táo, chọn lọc thông tin và người làm báo cũng cần phải viết bài một cách có trách nhiệm.

“Tôi mong rằng những người làm báo phải có tâm rất sáng để “lọc bỏ, chọn lấy” phát huy những cái tốt, dẹp bỏ những cái xấu để báo chí ngày càng trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa”, đại biểu Trí nhấn mạnh.

Các chính sách mới của ngành Thuế được phản ánh chính xác

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội:Báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội, không chỉ phản ánh đời sống xã hội qua việc thông tin nhanh nhất, chân thực nhất các sự kiện mà còn định hướng thông tin tới công chúng.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, những năm gần đây, báo chí đa phương tiện phát triển mạnh mẽ, giúp công chúng được tiếp cận thông tin qua báo viết, báo điện tử, phát thanh, truyền hình từ một tòa soạn báo chí; được trải nghiệm nhiều hình thức sáng tạo thông qua nội dung, hình ảnh, video, đồ họa, audio trong một sản phẩm báo chí. Thông qua báo chí, toàn xã hội đã cảm nhận, sẻ chia những khó khăn với cơ quan thuế và đồng thuận với những chủ trương, chính sách thuế được ban hành.

Đối thoại - Báo chí góp phần quan trọng trong truyền thông chính sách (Hình 5).

Ông Mai Sơn.

Những năm qua, ngành Thuế Thủ đô luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp... Để đạt được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí".

Ông Sơn cho biết, qua báo chí, các chính sách mới của ngành Thuế đã được phản ánh chính xác, sinh động, đầy đủ và kịp thời. Đáng chú ý, trong hơn hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp, người nộp thuế gặp nhiều khó khăn, các cơ quan báo chí đã có nhiều tin, bài kịp thời chuyển tải thông tin mới về cơ chế chính sách hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, tạo sức ảnh hưởng tích cực với cộng đồng, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế phục hồi, phát triển sau đại dịch".

Cần nỗ lực vượt qua thử thách

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn Tp.HCM) đánh giá cao hoạt động của báo chí tại các kỳ họp Quốc hội. Thông qua mỗi kỳ họp, nữ đại biểu nhận thấy mỗi nhà báo, phóng viên, biên tập viên của mỗi cơ quan báo chí tham gia tác nghiệp tại kỳ họp đều thể hiện trách nhiệm và truyền tải được đúng, đủ ý mà đại biểu phát biểu.

“Viết và thể hiện những tin tức về nghị trường rất khó, do đó đòi hỏi mỗi người làm báo càng cần phải nỗ lực vượt qua các thử thách khó khăn. Về cơ bản tôi thấy càng lúc chất lượng các thông tin báo chí đăng tải từ kỳ họp ngày càng nâng cao, các nhà báo đã truyền tải tốt được những vấn đề đại biểu phát biểu. Báo chí góp phần rất lớn trong việc truyền tải thông điệp từ nghị trường đến đông đảo công chúng”, đại biểu Phong Lan nói.

Để báo chí thực sự là vũ khí sắc bén "phò chính trừ tà"

Thứ 2, 19/06/2023 | 16:16
Ngày 19/6, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức gặp gỡ, chúc mừng các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Sắp diễn ra triển lãm “Báo chí ở Việt Nam trước năm 1945”

Thứ 6, 16/06/2023 | 15:35
Triển lãm nhằm giới thiệu đến công chúng những tài liệu tiêu biểu về chủ trương của chính quyền đương thời, báo chí và hoạt động báo chí thời kỳ thuộc địa.

[E] Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Hãy viết những gì thật “nảy lửa”

Thứ 3, 20/06/2023 | 07:10
Báo chí đi theo dòng chảy chung của sự đổi mới, để thông tin thông suốt từ chính quyền đến nông dân, không để trường hợp người muốn tiến, người lại muốn lùi.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.
     
Nổi bật trong ngày

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.