Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thua kiện, phải xin lỗi và bồi thường cho Tập đoàn FLC

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thua kiện, phải xin lỗi và bồi thường cho Tập đoàn FLC

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 30/09/2019 | 19:52
1
Sau 1 ngày xét xử, chiều muộn ngày 30/9, Toà tuyên án báo Điện tử Giáo dục Việt Nam phải bồi thường và đăng cải chính, đồng thời xin lỗi Tập đoàn FLC trên phương tiện đại chúng.

Ngày 30/9, theo đúng kế hoạch, vụ kiện dân sự giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (gọi tắt là FLC) đối với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã được TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đưa ra xét xử công khai.

Hồ sơ điều tra - Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thua kiện, phải xin lỗi và bồi thường cho Tập đoàn FLC

Tòa tuyên án

Theo đơn khởi kiện của Tập đoàn FLC, ngày 01/10/2018, báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bài viết "Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỷ đồng".

Tuy nhiên, Tập đoàn FLC cho rằng thông tin đăng trên báo về việc tập đoàn "vẫn tìm các lý do chưa chịu trả tiền" cho 2 hợp đồng với Công ty CP tập đoàn xây dựng Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) là sai sự thật.

Tập đoàn FLC và Công ty Hòa Bình vẫn đang trong quá trình đàm phán, trao đổi để thực hiện 2 hợp đồng trên.

Theo phía nguyên đơn, hành vi này đã trực tiếp xâm phạm uy tín của FLC, khiến đối tác và thị trường đánh giá, nhìn nhận không đúng về tập đoàn, từ đó gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động.

Do đó, FLC yêu cầu tòa buộc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải bồi thường 100 triệu đồng; phải gỡ bỏ ngay tất cả các bài viết đưa thông tin không chính xác; công khai xin lỗi FLC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó, đăng tải ít nhất ba bài báo xin lỗi công khai trên ba tờ báo trung ương, trong ba số báo liên tiếp.

Tập đoàn FLC có khoảng 7 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Hồ sơ điều tra - Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam thua kiện, phải xin lỗi và bồi thường cho Tập đoàn FLC (Hình 2).

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam phải xin lỗi và bồi thường cho Tập đoàn FLC.

Về phía mình, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam cũng cương quyết cho rằng việc đăng tải thông tin tại bài báo của mình là hoàn toàn đúng sự thật, dựa trên các tài liệu chính xác, đúng Luật Báo chí...

Tranh tụng tại phiên tòa, lần lượt 5 vị luật sư và đại diện nguyên đơn phía công ty CP tập đoàn FLC tiếp tục khẳng định việc đăng tải bài viết "Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỷ đồng" của báo điện tử Giáo dục Việt Nam là sai sự thật và không đúng tôn chỉ mục đích hoạt động của báo.

Đại diện tập đoàn FLC cho biết phía tập đoàn không nhận được bất cứ liên hệ làm việc, xác minh thông tin nào từ phía báo trong vụ việc này.

Căn cứ vào diễn biến phiên xét xử, tranh tụng công khai tại phiên tòa cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, chiều muộn ngày 30/9, HĐXX đưa ra quan điểm: Xét về 2 hợp đồng kinh tế số 57 và hợp đồng số 18 được ký giữa Công ty Hòa Bình và Tập đoàn FLC, đều qui định rõ thời gian thanh toán. Tòa án xác định 2 hợp đồng này là có giá trị và 2 bên có trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện.

Thực tế cuối tháng 7/2018, giữa FLC và Hòa Bình vẫn chưa thống nhất được phương thức thỏa thuận, số tiền phải thanh toán với nhau. Lẽ ra Hòa Bình phải có đơn đến tòa trọng tài thương mại… nhưng Công ty Hoà Bình lại có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan báo chí.

Liên quan công nợ, tòa xét thấy Công ty Hoà Bình và Tập đoàn FLC đang thỏa thuận, thương lượng đi đến thống nhất. Sau khi báo đăng, giữa 2 công ty có 2 lần gặp nhau nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất số tiền phải thanh toán.

“Xét việc điều tra, xác minh của báo, các tài liệu đều chứng minh… không thể hiện báo đã liên hệ với Tập đoàn FLC trước hay sau khi báo đăng bài "Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỉ đồng". 2 bên vẫn đang thương lượng hòa giải số tiền. Như vậy báo chưa xác minh làm rõ nguyên nhân, chưa đảm bảo khách quan…”, HĐXX nhận định.

Từ đó, Tòa cấp sơ thẩm cho rằng Bài viết "Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỷ đồng" là không đúng với giấy phép hoạt động của mình, khi đăng chưa xác minh tính hiện thực, khách quan của vụ việc giữa 2 công ty, tìm ra nguyên nhân của sự nợ đọng mà báo điện tử đã đăng tải trên hệ thống thuộc các hành vi vi phạm điều luật của luật Báo chí.

HĐXX xét thấy cần chấp nhận đơn khởi kiện của FLC, báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải gỡ bỏ ngay bài viết không chính xác, không đúng tôn chỉ mục đích hoạt động của báo. Báo phải công khai xin lỗi FLC trên phương tiện thông tin đại chúng.

Về yêu cầu bồi thường, căn cứ các hành vi có trong hồ sơ vụ án, HĐXX cho rằng  hành vi của báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của FLC, tư cách, đạo đức doanh nghiệp. Do đó, HĐXX thấy báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải  có trách nhiệm bồi thường cho FLC theo yêu cầu của FLC là phù hợp qui định.

Vì các nhận định nêu trên, TAND quận Cầu Giấy chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Tập đoàn FLC, buộc báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải đăng cải chính, đồng thời xin lỗi trên báo chí. Buộc báo điện tử Giáo dục Việt Nam phải dỡ bỏ bài, buộc phải bồi thường cho Tập đoàn FLC với số tiền 14,9 triệu đồng và chịu án phí hơn 700.000 đồng.

Quang Hà có kiện Cung văn hoá Việt - Xô sau vụ cháy thiệt hại lên đến 30 tỷ đồng?

Thứ 2, 30/09/2019 | 15:16
Vụ cháy ở Cung văn hoá Việt - Xô vào sáng ngày 28/8 đã gây thiệt hại khá lớn cho show diễn Không thể thay thế. Nhiều người thắc mắc, với thiệt hại lớn như vậy, Quang Hà có kiện phía Cung văn hoá Việt - Xô?

Người dân có thể khởi kiện yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường

Thứ 2, 09/09/2019 | 10:25
Tất cả những người bị ảnh hưởng, thiệt hại sau vụ cháy của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đều có thể yêu cầu bồi thường.

Phát động giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019

Thứ 3, 26/03/2019 | 12:05
Sáng 26/3, tại Hà Nội, bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, bộ Thông tin và Truyền thông và Hội nhà báo tổ chức buổi họp báo thông tin về giải báo chí "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2019.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.