Báo động năm 2018: Bệnh ung thư

Báo động năm 2018: Bệnh ung thư "tấn công" nhiều người còn quá trẻ

Thứ 3, 18/12/2018 | 13:30
0
Bệnh ung thư thường gắn với người già, hoặc sớm thì cũng phải từ lứa tuổi trung niên. Tuy nhiên, thực tế lại đang cho thấy một điều đáng báo động khi rất nhiều người trẻ dưới 30 tuổi đã mắc bệnh ung thư.

Ung thư cổ tử cung khi mới 23 tuổi

Theo VTC, chị N. (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, gần đây chị thường xuyên ra máu âm đạo bất thường. Đến Bệnh viện Từ Dũ khám, chi được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 1B, khối bướu 2x3cm. Các bác sĩ  chỉ định chị đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM tiếp tục điều trị.

Sức khỏe - Báo động năm 2018: Bệnh ung thư 'tấn công' nhiều người còn quá trẻ

Bệnh nhân N. trong một lần thăm khám.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1 - Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, bệnh nhân vừa được phẫu thuật cắt tử cung, phần phụ và nạo hạch ngày 13/12. Do phát hiện sớm nên ca mổ diễn ra thuận lợi. Dự kiến bệnh nhân sẽ được sinh thiết khối u để biết chính xác tình trạng bệnh và có hướng điều trị thích hợp.

Đây là ca ung thư tử cung trẻ nhất từ trước đến nay tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM theo thông tin trên báo Tổ quốc.

Phải cắt hoàn toàn tử cung khi mới 24 tuổi

Đó là trường hợp của chị  L.T.H.N. (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp). Thông tin trên VnExpress, bệnh nhân cho biết cách đây vài tháng có chảy máu âm đạo bất thường sau khi quan hệ vợ chồng. Kết quả sinh thiết tại Đồng Tháp cho thấy chị bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Sức khỏe - Báo động năm 2018: Bệnh ung thư 'tấn công' nhiều người còn quá trẻ (Hình 2).

Bác sĩ Tiến và đồng nghiệp phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết cổ tử cung bệnh nhân có sang thương nên phải xạ trị trước. Ngày 14/11, các bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ tử cung và nạo hạch chậu hai bên.

"Bệnh nhân đã có con nên lựa chọn phương án cắt hoàn toàn tử cung. Nếu bệnh nhân muốn bảo tồn tử cung để mang thai, bác sĩ vẫn có thể thực hiện nhưng việc điều trị ung thư khó triệt để", bác sĩ Tiến chia sẻ.

Tử vong vì ung thư buồng trứng ở tuổi 25

Đoàn Dạ Ly - cô gái nhận được nhiều chú ý từ cuộc thi Miss Teen 2010 qua đời tối 24/10 ở tuổi 25 do mắc chứng ung thư buồng trứng.

Hồi đầu năm, Đoàn Dạ Ly phát hiện mắc bệnh ung thư buồng trứng, lúc này bệnh đã ở giai đoạn cuối, di căn khắp cơ thể. Kể từ khi phát hiện bệnh, Đoàn Dạ Ly đã phải tạm ngừng công việc để chạy chữa. Cô từng trải qua nhiều đợt hóa xạ trị và 3 lần phẫu thuật điều trị ung thư buồng trứng tại Hà Nội.

Ung thư buồng trứng nặng khi mới ngoài 30 tuổi

Bệnh nhân tên X., 66 tuổi bị tâm thần khoảng 30 năm nay, không chồng con. Cách đây vài tháng bụng bà to dần, hai chân yếu, khó đi lại và thường đau bụng.

Một ngày trước khi nhập viện,bà X. được đưa vào một BV ở quận 7 (TP.HCM) sau đó chuyển lên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Sức khỏe - Báo động năm 2018: Bệnh ung thư 'tấn công' nhiều người còn quá trẻ (Hình 3).

Khoa Nội 1, BV Ung Bướu TP.HCM.

Tại đây dù được hội chẩn từ nhiều BV lớn, hầu như các bác sĩ đều đánh giá trường hợp này khó phẫu thuật.Sau đó người nhà đưa bà lên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết bệnh nhân được chẩn đoán có bướu vùng chậu, theo dõi ung thư buồng trứng. Khối u xâm lấn xương cùng cụt và vách chậu, chèn ép niệu quản gây thận ứ nước và chèn ép thần kinh làm yếu liệt chân.

Nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ e ngại vì bệnh nhân yếu, bướu dính quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu không mổ, bệnh nhân nguy cơ sớm tử vong.

Với kinh nghiệm mổ nhiều khối bướu to phức tạp, bác sĩ Tiến quyết định cùng đồng nghiệp mổ cho bệnh nhân. Khả năng thành công của ca phẫu thuật tiên lượng chỉ khoảng 20-30%. Gia đình chấp nhận ca mổ rủi ro với mong muốn không bỏ qua cơ hội sống và trong tình huống xấu nhất cũng là cách để bệnh nhân thoát khỏi "nợ trần", theo VnExpress.

Quá trình điều trị gian nan khiến người nhà nhiều lần muốn bỏ cuộc, ký hồ sơ xin đưa bệnh nhân về nhưng các bác sĩ đã thuyết phục ở lại điều trị. Sau 2 tuần chăm sóc hậu phẫu vất vả vì bệnh nhân tâm thần không hợp tác, bệnh nhân đã bình phục hai chân, cử động được và xin về nhà tịnh dưỡng.

Ra đi ở tuổi 28 vì ung thư vòm họng

Sức khỏe - Báo động năm 2018: Bệnh ung thư 'tấn công' nhiều người còn quá trẻ (Hình 4).

Diễn viên Duy Nhân.

Hẳn dư luận vẫn chưa quên trường hợp  diễn viên Duy Nhân phát hiện mình bị bệnh ung thư vòm họng ở tuổi 28. Anh phát bệnh chỉ 3 tháng sau khi kết hôn. Theo đánh giá ban đầu của bác sĩ, nếu điều trị đúng phác đồ, anh có khả năng kéo dài cuộc sống đến 10 năm. Tuy nhiên, ngày 7/5/2015, nam diễn viên đã qua đời chỉ sau 6 tháng chống chọi với bệnh tật.

23 tuổi đã phát hiện ung thư vòm họng

Theo Vietnamnet, thấy thường xuyên bị chảy máu mũi, nghẹt mũi một bên Ngọc Anh (23 tuổi, ngụ quận 3, TP HCM) đi khám thì được chẩn đoán mắc ung thư vòm họng.

"Trong gia đình không có ai mắc ung thư vòm họng cả. Tôi cũng không uống bia rượu. Thuốc lá lại càng không có. Không hiểu sao vẫn mắc bệnh quái ác này" - cô gái 23 tuổi thất thần.

Theo ThS Bs Nguyễn Minh Hảo Hớn - Phó khoa mũi xoang BV Tai mũi họng TP.HCM nguyên nhân mắc ung thư vòm họng hiện chưa được xác định rõ.

Trong gia đình nếu cha mẹ bị ung thư vòm họng thì con cái cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Người nghiện thuốc lá, bia rượu, sử dụng nhiều thức ăn muối, mắm hay sống, làm việc trong môi trường ô nhiễm, vệ sinh răng miệng kém.

Hay như thói quen “yêu bằng miệng” (oral sex) gây nhiễm virus Epstein - Barr (EBV) dẫn tới bệnh.

Đình Văn (Tổng hợp)

Ung thư vú giai đoạn 2: Đặc điểm và dấu hiệu nhận biết bệnh

Thứ 6, 14/12/2018 | 18:23
Mắc phải ung thư chắc hẳn ai cũng thấy sợ hãi và lo lắng. Bởi nó là nguyên nhân cướp đi rất nhiều tính mạng. Trong đó có cả ung thư vú. Tuy nhiên nếu bệnh được phát hiện vào giai đoạn 2 và có biện pháp điều trị kịp thời thì khả năng thành công rất cao. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ung thư vú giai đoạn 2 trong bài viết này nhé.

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Thứ 4, 12/12/2018 | 11:13
Việc bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học là vô cùng cần thiết, từ đó mới giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe để tiếp tục điều trị bệnh và kéo dài thời gian sống.

Sốc: Phẫu thuật nâng ngực có nguy cơ mắc ung thư

Thứ 7, 08/12/2018 | 13:40
Các nhà khoa học cho biết, hàng trăm phụ nữ Anh phẫu thuật nâng ngực có nguy cơ mắc một dạng ung thư gây tử vong do cấy ghép.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế: Đã tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-dimer

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
Từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vắc-xin AstraZeneca, nên hiện tại không còn rủi ro phát triển huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu sau khi tiêm.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.

Vụ 19 SV tại Tp.HCM nhập viện: Xác minh nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:25
19 sinh viên có độ tuổi trung bình là 20, đều ngụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia Tp.HCM. Tất cả các em đều ăn tối cùng một căng tin tại ký túc xá.

Tp.HCM: 4 công nhân bị phỏng điện khi sửa đường dây cáp ngầm

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:04
Trong lúc sửa đường dây cáp ngầm, nhiều nhân viên Công ty điện lực Chợ Lớn đã bị phỏng điện, một người tiên lượng xấu.

Tp.HCM: Ghi nhận 19 ca sinh viên ĐHQG nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
19 bạn sinh viên ĐHQG Tp.HCM nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy sau bữa ăn chiều. Vụ việc đang được ngành y tế điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi lô thuốc điều trị ung thư vi phạm mức độ 3

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:53
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản thông báo thu hồi lô thuốc điều trị ung thư não, nhập khẩu từ Đức vì những sai phạm liên quan đến hướng dẫn sử dụng.

Ca ghép thận thành công đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:09
Ê-kíp bác sĩ vừa thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống cho bệnh nhân 34 tuổi. Đây được xem là ca ghép thận thành công đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long.