Báo động thực trạng lợi dụng người bệnh tâm thần

Báo động thực trạng lợi dụng người bệnh tâm thần

Thứ 3, 26/02/2013 | 15:59
0
Người tâm thần thiệt thòi về trí tuệ, phải sống trong nỗi đau thể xác và tâm hồn đáng lẽ họ phải nhận được sự cảm thông, chia sẻ của mọi người. Thế nhưng trên thực tế, rất nhiều bệnh nhân tâm thần lại trở thành con mồi để những kẻ xấu lợi dụng.

Nằm viện điều trị cũng không được buông tha

Chúng tôi tìm về bệnh viện Tâm thần Trung ương I trong một ngày mưa, giá rét. Tại đây, chúng tôi được chứng kiến bao mảnh đời bất hạnh. Các y bác sỹ thở than: "Nhiều bệnh nhân tâm thần trước khi vào bệnh viện điều trị đã từng bị kẻ xấu lợi dụng làm những việc trái với pháp luật, để trục lợi. Nhưng khi họ nhập viện điều trị, lánh xa thế giới bên ngoài vậy mà vẫn không được buông tha. Họ vẫn bị kẻ xấu bên ngoài tìm cách lợi dụng tiếp". Đó là trường hợp hi hữu của bệnh nhân (BN) Nguyễn V., một tiểu thương trong giới buôn bán bất động sản có tiếng tại Hà Nội.

Bước ra khỏi phòng làm việc của các y tá, chúng tôi xuống khu nội trú, điều trị 1 để gặp gỡ BN Nguyễn V.. Vừa bước qua khỏi tấm chắn cách ly, chị Đinh Thị Thúy, điều dưỡng trưởng, người trực tiếp quản lý BN Nguyễn V. cho biết: Nguyễn V. vào viện đã gần một tháng, đến nay sức khoẻ của BN này đã tốt hơn rất nhiều. Khác với các BN khác, gia đình Nguyễn V. xin bệnh viện cho BN được ở một mình một phòng kèm theo sự chăm sóc của một người thân để tránh những kẻ xấu đã từng lợi dụng Nguyễn V..

Xã hội - Báo động thực trạng lợi dụng người bệnh tâm thần

Các bệnh nhân tâm thần. Ảnh Internet

Nguyễn V. bị bệnh tâm thần phân liệt đến nay đã gần 12 năm. Trước khi bị bệnh, anh hoàn toàn khoẻ mạnh. Năm 2000, trong một lần xô xát, anh bị đánh vào đầu, phải khâu rất nhiều mũi. Năm 2001, anh xuất hiện những biểu hiện bất bình thường. Từ một người hiền lành, dễ tính, anh trở nên cáu gắt, lầm lì. Bên cạnh đó, anh còn luôn để ý đến những đồ ăn xem có gì lạ không. Không quan tâm tới gia đình, vợ con, anh còn cho rằng trong gia đình có người muốn làm hại mình bằng cách bỏ thuốc độc vào thức ăn. Khi vợ giải thích rằng không ai cho thuốc độc vào thức ăn, anh quay sang nghi ngờ vợ thông đồng với người ngoài để giết mình. Thế nên thay vì ở nhà, anh thường xuyên ra khỏi nhà, có nhiều lần anh đi đến vài tháng mới ghé qua nhà một lần để thăm vợ con.

Nghi ngờ vợ con, gia đình, anh tin tưởng tuyệt đối vào người ngoài. Chỉ một thời gian ngắn, anh bị không ít kẻ xấu lợi dụng để kiếm tiền. Trước và trong quá trình bị bệnh, anh vẫn là một người kinh doanh khá thành công. Số tiền anh kiếm được trong những vụ mua bán bất động sản là vô cùng nhiều, thế nên anh luôn bị kẻ xấu bám riết để lợi dụng. Chúng luôn nói ngon ngọt, khen anh là người xuất chúng, giỏi giang, tiền của nhiều như nước. Chiếm được lòng tin của anh, chúng phong cho anh chức hão huyền là "Bộ trưởng Bộ Quốc phòng" của Mỹ. Cứ thế, suốt bao năm qua, số tiền anh kiếm được, vợ con anh không được hưởng một đồng, tất cả đổ hết vào túi những kẻ xấu.

"Bố em bỏ nhà đi lang thang suốt. Không những bị lợi dụng lấy hết tiền, bố em còn bị kẻ xấu biến thành tay sai, làm những việc trái pháp luật cốt làm lợi cho chúng. Đến bây giờ vào điều trị ở viện mà chúng vẫn thường xuyên gửi giấy tờ, thư từ rủ rê bố em trốn viện để đi làm cho chúng. Vì thế, thay vì để bố ở viện, gia đình em phải thay nhau trông và chăm sóc hy vọng giảm thiểu tối đa việc lợi dụng của kẻ xấu", Minh, con của BN Nguyễn V. chia sẻ.

Nhìn gương mặt ngờ nghệch, thân hình tiều tuỵ, chúng tôi phần nào hiểu được nỗi đau đớn thể xác, tinh thần mà anh đang phải gánh chịu. Suốt cuộc thăm hỏi, anh luôn khẳng định: "Tôi không có bệnh tật gì, tại sao lại cho tôi vào viện. Phải để cho tôi đi làm công việc của mình, sao các cô lại cấm tôi đi chứ. Những người gửi giấy vào cho tôi là người tốt, không phải người xấu".

Ra khỏi phòng BN Nguyễn V., chị Thúy cho biết:  "Đến giờ này BN Nguyễn V. vẫn hoang tưởng như vậy. BN cho rằng mình là người không bệnh tật, tại sao lại bắt nhốt vào đây là do trong một thời gian dài, BN bị kẻ xấu lợi dụng. Hiện tại, BN này đang điều trị bệnh bắt buộc do công an gửi xuống để giám định bệnh ở thể trạng nào".

Nói thêm về vấn đề người tâm thần bị lợi dụng làm điều trái với pháp luật, bác sỹ Nguyễn Tuấn Đại, BS Chuyên khoa 2 cho biết: "Ngoài Nguyễn V. bị kẻ xấu lợi dụng làm điều trái pháp luật, hiện ở đây còn có thêm BN Trần Khánh. Khánh đi theo và bị nhóm người buôn bán ma túy lợi dụng làm tay sai. Đến khi bị bắt, trong quá trình giam giữ, người ta phát hiện Khánh có những biểu hiện của người tâm thần. Qua giám định pháp y, hội đồng giám định kết luận Khánh là BN tâm thần, sau đó Khánh được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự". Đây chỉ là một trong vô số trường hợp người tâm thần bị lợi dụng làm những việc trái pháp luật. Để hạn chế những hành vi đáng tiếc như trên, không chỉ bản thân gia đình, xã hội cần nâng cao cảnh giác, xiết chặt giới hạn, phạm vi hoạt động của người tâm thần. Bên cạnh đó, cần có cơ chế xử lý nghiêm minh những kẻ xấu lợi dụng người bệnh.

Xã hội - Báo động thực trạng lợi dụng người bệnh tâm thần (Hình 2).

BN Nguyễn V. tại bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Biến người tâm thần thành "hàng hoá"

Không chỉ lợi dụng thể xác, nhiều người tâm thần còn trở thành hàng hóa của bọn buôn người xuyên biên giới. Cách đây khoảng 20 năm, ở các xã ven sông Hồng của vùng Kim Động, Hưng Yên, trẻ con không dám ra đường vì nạn bắt cóc người bán ra nước ngoài. Ngoài trẻ con, đối tượng những kẻ buôn người nhắm tới chính là phụ nữ. Chỉ trong một thời gian ngắn, một xã có đến gần chục người bị lừa dẫn lên cửa khẩu ra nước ngoài. Trong số đó, có rất nhiều thiếu nữ là người tâm thần.

Ông Nguyễn Văn Nam (Kim Động, Hưng Yên) cho biết: "Thuở ấy nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em nhiều vô kể. Ngay cạnh nhà tôi, một gia đình có tới hai chị em bị lừa bán đi nước ngoài. Nghĩ đến mà thấy tội nghiệp, đúng là bọn mất nhân tính. Hai chị em nhà ấy lơ ngơ chứ có bình thường đâu, vậy mà vì tiền, chúng đang tâm mang họ đi bán. Sau 20 năm lưu lạc, một trong số hai chị em trở về nhưng đã không còn là con người nữa".

Bằng giọng buồn rầu, ông Nam kể cho chúng tôi nghe cảnh ngộ của người phụ nữ ấy.   Chị Ánh là người có vấn đề về thần kinh, thế nhưng khuôn mặt vẫn có nét xinh xắn, cuốn hút. Biết con gái không được bình thường như những người khác, bố mẹ Ánh thường cho cô ở nhà hoặc ra đồng làm việc. Có thể nói, cuộc sống của Ánh chỉ quanh ra, quẩn vào trong một phạm vi nhất định. Mỗi khi bạn bè đến chơi, thấy họ có quần áo mới, Ánh thích lắm. Qua những lần trò chuyện với bạn bè, lại thấy hàng xóm nhà mình đi làm ăn xa nên có tiền, Ánh cũng muốn được như mọi người. Sau rất nhiều lần xin đi làm xa cùng  hàng xóm không được nhân lúc bố mẹ không có nhà, Ánh nói với các em mình sang hàng xóm rồi đi mãi. Sau khi Ánh đi được ít hôm, cả làng mới tá hỏa khi phát hiện Ánh cùng mấy thiếu nữ nữa bị lừa bán sang nước ngoài.

20 năm sau, Ánh được người thân đến nhận về trong đợt đưa người từ biên giới trở về. Về nhà, chị trở thành người điên. Chị chửi bới tất cả những người thân trong gia đình bằng những từ tục tĩu, bậy bạ. Không chỉ chửi bới người nhà, ra đường gặp ai Ánh cũng chửi. Ngoài chửi rủa, chị còn đập phá đồ đạc, ra ngoài gặp cái gì cũng ăn. Có lần người ta còn nhìn thấy Ánh bắt con ốc sên đang bò trên đường đặt lên tay ngắm nghía và liếm láp. Không dừng lại ở đấy, chị còn đánh đập nhiều người thân trong gia đình. Vì lẽ đó, gia đình phải nhốt Ánh vào một chiếc cũi. Ăn uống, sinh hoạt cá nhân tất cả diễn ra trong bán kính của một chiếc cũi sắt nhỏ. Kể đến đây ông Nam bảo: "Giờ chẳng biết nó ở phương trời nào, sống hay chết. Bởi một lần nó thoát khỏi cũi sắt trốn ra ngoài rồi đi lang thang. Tội nghiệp, đã tâm thần mà vẫn bị người ta biến thành món hàng để bán lấy tiền".

Không chỉ có Ánh, rất nhiều phụ nữ tâm thần bị những kẻ bất nhân lạm dụng tình dục. Đó là trường hợp của Nguyễn Thị T. (Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh). Chị T. là người tâm thần, một lần đi một mình trên đường vắng, T. bị yêu râu xanh tên Sơn, cùng làng lừa lên xe máy, chở đến khu vực vắng vẻ rồi cưỡng hiếp. Hiếp xong, Sơn lên xe máy đi về, bỏ mặc T. một mình tại nơi hoang vắng đó. Trong thực tế, nhiều trường hợp nạn nhân bị lạm dụng trong một thời gian dài, một số khác bị hiếp xong rồi giết chết. Bởi trên thực tế, người tâm thần là người không kiểm soát được hành vi, lời nói, việc làm của mình. Bên cạnh đó, họ dễ bị kích động, sợ hãi bởi hành động dọa nạt, đánh đập của người khác nên dễ bị sai khiến, khống chế.                                

Hồng Mây

'Hội chứng' bị cáo bỗng dưng... tâm thần

Thứ 5, 21/02/2013 | 15:31
Thời gian qua, có nhiều vụ án khi phạm tội đối tượng là người hoàn toàn bình thường, nhưng khi bị cơ quan tố tụng xử lý, họ bỗng nhiên mang bệnh... tâm thần

Chăm người tâm thần, nữ điều dưỡng bị đâm dã man

Thứ 2, 07/01/2013 | 08:48
Đang làm việc tại trung tâm điều dưỡng tâm thần, chị Xuân bất ngờ bị một bệnh nhân cầm dao nhọn đâm nhiều nhát vào người dẫn tới tử vong.

Bác sĩ non tay, bệnh nhân tâm thần 'dắt mũi'

Thứ 4, 02/01/2013 | 11:06
Những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm thường có các biểu hiện như buồn rầu, chán nản, mất ăn mất ngủ, muốn tìm đến cái chết...

Bị tâm thần, kháng án và trắng án

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Mặc dù lĩnh án 5 năm tù về tội "vu khống" trong phiên sơ thẩm, nhưng do bị cáo bị bệnh tâm thần nên đã được trả tự do trong phiên phúc thẩm.