Bao giờ Tân Tiến hết ô nhiễm môi trường?

Bao giờ Tân Tiến hết ô nhiễm môi trường?

Thứ 6, 05/04/2013 | 17:23
0
Nhiều năm nay, vấn đề ô nhiễm môi trường từ khu chứa bã bùn của Nhà máy đường Vị Thanh thuộc Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) và bãi chứa rác gây ra ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Việt Nam Xanh - Bao giờ Tân Tiến hết ô nhiễm môi trường?

 Người dân đốt rác gây ô nhiễm môi trường.

Dân quá bức xúc

Khu chứa bã bùn này có diện tích gần 2 ha, nằm ở ấp Mỹ Hiệp I, xã Tân Tiến được Nhà máy đường Vị Thanh chọn làm điểm tập kết bã bùn để bán cho các công ty sản xuất phân vi sinh. Nhưng do các đơn vị đến thu gom bã bùn chậm và rất ít, nên lượng bã bùn được tập kết về đây ngày một nhiều, có lúc lên đến hơn 30 nghìn tấn, dẫn đến quá tải. Ông Ngô Văn Thắng - một người dân sống gần khu chứa bã bùn này, cho biết: "Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm vào vụ thu hoạch mía, nhà máy hoạt động liên tục, lượng bã bùn thải ra và tập kết về đây rất lớn, mùi hôi phát tán rất khó chịu, mỗi lần bốc dỡ bã bùn để chuyển đi mùi hôi càng nồng nặc hơn". Ðáng chú ý, khu chứa bã bùn nằm cạnh quốc lộ 61 và đối diện với trụ sở làm việc của chính quyền xã Tân Tiến, cho nên mùi hôi phát tán không chỉ gây bức xúc cho cả trăm hộ dân sống chung quanh khu vực này mà còn ảnh hưởng tới tất cả người đi đường, người đến trụ sở xã làm việc. Nhiều hộ dân quanh đây sống nhờ vào việc kinh doanh mua bán hàng quán cũng "than trời" vì khách vừa ghé quán mua hàng, ăn, uống, ngửi thấy mùi hôi liền bỏ đi chỗ khác...

> Hãy cùng chung tay hành động vì một Việt Nam xanh

Theo Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Hiệp I Ngô Văn Việt, gần một năm nay, kể từ khi bã bùn của nhà máy đường tập kết về bãi chứa này, chính quyền ấp và xã đã nghe không biết bao nhiêu lời than phiền của người dân. Nhiều lần, một số người tập trung lại đòi phá bỏ đường dẫn vào khu chứa bã bùn để không cho đổ nữa. Chính quyền địa phương thì chỉ biết hết lần này đến lần khác kiến nghị lên cấp trên và phía công ty nhưng chưa được giải quyết. Giải pháp tạm thời đang được áp dụng là dùng tấm bạt phủ lên "núi bã bùn", đồng thời phun xịt các chế phẩm khi bốc dỡ bã bùn chuyển đi. Biện pháp này chỉ giúp làm giảm bớt mùi hôi chứ chưa giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của người dân là phải di dời khu chứa bã bùn này ra khỏi khu dân cư.

Bên cạnh đó, bãi rác có diện tích khoảng một héc-ta do Công ty cổ phần Cấp thoát nước - công trình đô thị Hậu Giang quản lý chỉ nằm cách khu chứa bã bùn này chỉ vài trăm mét. Mỗi ngày có hơn 100 khối rác ở thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy tập kết về đây, lâu ngày cũng đang trong tình trạng quá tải. Vì thế, Ban quản lý bãi rác cho đốt, dẫn đến mùi hôi phát tán, ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân sống chung quanh...

Cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Lâm Văn Trường, Tân Tiến là một trong 11 xã điểm chỉ đạo của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, đảng bộ và nhân dân xã không ngừng nỗ lực, đến nay đã hoàn thành 16/19 tiêu chí về nông thôn mới. Còn lại ba tiêu chí cũng đang được xúc tiến và sẽ sớm hoàn thành để được công nhận xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh trong năm 2013 này theo chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, với tình trạng như hiện nay, xã đang lo sẽ khó đạt tiêu chí về môi trường. Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Nguyễn Thơ Sanh, bức xúc nói: Việc vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới không phải chuyện dễ, nhưng khi bà con hiểu được lợi ích chung, ai cũng đồng tình tham gia. Ðiều đáng buồn là trong khi người dân ra sức bảo vệ, làm sạch môi trường thì chính họ lại là những người bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường từ khu chứa bã bùn và bãi rác gây ra. Niềm tin của dân sẽ ra sao trước sự "bất lực" của chính quyền địa phương?

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Hậu Giang vừa có cuộc họp tìm giải pháp giải quyết chung quanh vấn đề này. Theo đó, đối với khu chứa bã bùn, Công ty Casuco phải sớm có kế hoạch di dời ra xa khu dân cư. Còn với bãi rác ở xã Tân Tiến, Ban quản lý bãi rác không được đốt rác vào ban ngày, mà chỉ đốt vào ban đêm, từ 24 giờ đến ba giờ, đồng thời tăng cường phun xịt hóa chất, hạn chế thấp nhất mùi hôi phát tán. Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước - công trình đô thị Hậu Giang Dương Văn Thọ, đây là giải pháp tạm thời trong thời gian chờ xây dựng nhà máy xử lý rác tập trung có quy mô lớn, với kinh phí xây dựng hơn 500 tỷ đồng ở thị trấn Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp). Dự kiến nhà máy hoàn thành, đưa vào hoạt động cuối năm 2013, khi đó, tất cả các bãi rác trên địa bàn tỉnh sẽ được tập trung về đây để xử lý.

Tổng Giám đốc Công ty Casuco Nguyễn Thành Long cũng cho biết đang tìm điểm phù hợp để mua khoảng 10 ha đất làm khu chứa bã bùn mới. Còn ở vị trí cũ, tạm thời chờ cho đến khi các công ty sản xuất phân vi sinh thu mua hết, khả năng đến đầu vụ mía tới (khoảng tháng 9 năm nay) sẽ lấy hết lượng bã bùn này. Khi đó, công ty sẽ chuyển sang khu chứa bã bùn ở vị trí mới.

Hy vọng những cam kết, kế hoạch trên sẽ sớm được thực hiện, để sự mong chờ được công nhận danh hiệu xã nông thôn mới trong năm 2013 này của đảng bộ và nhân dân xã Tân Tiến trở thành hiện thực.

Theo Nhandan.com.vn

Người dân khốn khổ vì 'cạm bẫy ô nhiễm'

Thứ 2, 25/03/2013 | 22:10
Mảnh đất mà các hộ dân ở xóm Đồng Cháy đang sinh sống trước đây là khu chôn cất người chết.

Trái đất 'kêu cứu' vì ô nhiễm

Thứ 2, 25/03/2013 | 22:05
Nhiếp ảnh gia J. Henry Fair vừa giới thiệu bộ ảnh gây chấn động thế giới về hiện tượng ô nhiễm trên trái đất như tràn dầu, phá rừng, khói bụi, rác thải... phản ánh những tiêu cực của con người đến môi trường sinh thái.