Bảo kê đường phố hoành hành: Ai phải chịu trách nhiệm?

Bảo kê đường phố hoành hành: Ai phải chịu trách nhiệm?

Thứ 7, 16/05/2015 | 09:15
0
"Đây là điều đáng phê phán vì bảo kê không phải là các tổ chức mafia gì ghê gớm, kinh khủng cả. Chắc chắn lực lượng công an phải biết và biết rõ."

Thực tế tại các thành phố lớn xuất hiện nhiều nhóm đối tượng bảo kê cho những người bán hàng rong để trục lợi. Các đối tượng này cát cứ từng khu vực, bảo kê cho những người bán hàng rong, móc túi, hoạt động xe dù, bến cóc... PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với nhiều chuyên gia, xung quanh vấn đề này.

Ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên Trung ương MTTQ VN , nguyên Đại biểu HĐND TP.HCM: Trách nhiệm thuộc về ai?

Xã hội - Bảo kê đường phố hoành hành: Ai phải chịu trách nhiệm?

Ông Đặng Văn Khoa.

Việc các đối tượng bảo kê ngang nhiên hoạt động, móc túi người dân nghèo mưu sinh bằng việc bán hàng rong trên lòng đường, vỉa hè đang khiến dư luận xã hội bức xúc. Ngoài việc gây mất an ninh trật tự tại TP., hiện tượng này còn làm ảnh hưởng tới hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam đối với khách du lịch quốc tế. Ông nhận xét gì về vấn đề này?

Phải nhìn nhận một cách thẳng thắn là đất nước ta còn rất nghèo. Do đó còn nhiều người cơ nhỡ, khó khăn và vì nhiều lý do khác nhau, đặc biệt là ở TP.HCM, có nhiều người từ nơi khác đến để mưu sinh.

Vì yếu thế nên khi mưu sinh, họ đã gặp không ít khó khăn, thậm chí phải chấp nhận nộp tiền bảo kê thì mới được buôn bán. Hiện tượng này diễn ra phổ biến ở khắp nơi, kể cả ở những nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp... Từ đó, họ phải chịu sự “thống trị” cũa những kẻ mạnh hơn mình.

Cũng chính sự yếu thế đó mà họ dễ bị bắt nạt, phải làm theo yêu cầu của kẻ mạnh hơn. Ví dụ, khi anh bán trái dừa cho khách du lịch để kiếm sống, thì lại rơi vào khu vực “quản lý” của một đại ca nào đó và hàng tháng, phải đóng cho đại ca đó một số tiền nhất định. Cũng vì khoản phí “ bảo kê ” đó mà không ít kẻ đã tranh thủ nghĩ ra nhiều cách để chèn ép người khác.

Thời gian qua, chính quyền TP. cũng đã có sự quan tâm nhất định đối với những người lao động nhập cư, người ngh

Tag: Vn
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà hàng và xe đầu kéo

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:12
Hai đám cháy xảy ra trong ngày đã thiêu rụi xe đầu kéo và nhà hàng thịt dê. Hiện cơ quan chức năng Hải Phòng đang xác minh, điều tra nguyên nhân cũng như thiệt hại.

Nhiều "ông lớn" đề nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:15
Nhiều đề xuất được doanh nghiệp phản ánh như bỏ quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu, giảm số ngày dự trữ lưu thông tối thiểu…

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:44
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Tp. HCM bị đề nghị kỷ luật do chịu trách nhiệm trong các vi phạm liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát.

Slovakia nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom trong một ngày

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.