Báo Mỹ: VN là một ngoại lệ trong ngành giáo dục quốc tế

Báo Mỹ: VN là một ngoại lệ trong ngành giáo dục quốc tế

Chủ nhật, 17/07/2016 | 08:00
0
Tờ Business Insider đã có bài viết dài lý giải nguyên nhân tại sao học sinh Việt Nam luôn đạt thành tích đáng nể trong các cuộc thi quốc tế.

Trong một bài viết của mình, tờ Business Insider gọi Việt Nam là một ngoại lệ trong ngành giáo dục quốc tế. Bởi đây là quốc gia có thu nhập thấp nhưng lại có trình độ học tập tương đương với các quốc gia giàu có khi luôn giành được thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế.

Xã hội - Báo Mỹ: VN là một ngoại lệ trong ngành giáo dục quốc tế

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Thông thường, nhiều người sẽ thấy một mối quan hệ rõ ràng giữa sức mạnh kinh tế của một quốc gia với điểm số của các học sinh trong các bài thi nhất định.

Tuy nhiên học sinh ở Việt Nam, với thu nhập bình quân đầu người (GDP) chỉ bằng một phần nhỏ so với các quốc gia phát triển nhưng lại có kết quả tốt hơn một cách đáng kể so với các quốc gia khác. Điều khiến cho không ít người thắc mắc lý do tại sao.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dựa trên hai cuộc thi quốc tế nhằm tìm hiểu “hiện tượng Việt Nam” rốt cuộc xuất phát từ điều gì.

Một là kiểm tra TIMMS (Chương trình nghiên cứu Toán học và Khoa học quốc tế), trong đó Việt Nam đạt kết quả cao hơn rất nhiều những thí sinh đến từ các nước có cùng chỉ số GDP.

Năm 2014, nhà nghiên cứu Abhijeet Singh đã công bố nghiên cứu của mình về TIMMS và nhận ra sự vượt trội của giáo dục Việt Nam bắt đầu từ sớm.

Tố chất của trẻ em Việt Nam khi 5 tuổi thậm chí tốt hơn học sinh các nước đang phát triển khác. Theo độ tuổi tăng dần, độ chênh lệch này cũng tăng lên.

Trong bài nghiên cứu về Cải thiện Hệ thống giáo dục, chuyên gia Lee Crawfurd nhận định rằng “ việc thu nạp kỹ năng của học sinh trong một năm tiểu học ở Việt Nam được coi là ‘năng suất’ hơn hẳn trong so với một năm tiểu học ở Peru hay Ấn Độ".

Câu hỏi mà nghiên cứu này đặt ra là dựa trên "hiện tượng Việt Nam" là: Tại sao chất lượng học tập trong một năm ở quốc gia này lại tốt hơn ở những quốc gia khác? Hay nói một

Tag: Vn
Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.