Trong một bài viết của mình, tờ Business Insider gọi Việt Nam là một ngoại lệ trong ngành giáo dục quốc tế. Bởi đây là quốc gia có thu nhập thấp nhưng lại có trình độ học tập tương đương với các quốc gia giàu có khi luôn giành được thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Thông thường, nhiều người sẽ thấy một mối quan hệ rõ ràng giữa sức mạnh kinh tế của một quốc gia với điểm số của các học sinh trong các bài thi nhất định.
Tuy nhiên học sinh ở Việt Nam, với thu nhập bình quân đầu người (GDP) chỉ bằng một phần nhỏ so với các quốc gia phát triển nhưng lại có kết quả tốt hơn một cách đáng kể so với các quốc gia khác. Điều khiến cho không ít người thắc mắc lý do tại sao.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dựa trên hai cuộc thi quốc tế nhằm tìm hiểu “hiện tượng Việt Nam” rốt cuộc xuất phát từ điều gì.
Một là kiểm tra TIMMS (Chương trình nghiên cứu Toán học và Khoa học quốc tế), trong đó Việt Nam đạt kết quả cao hơn rất nhiều những thí sinh đến từ các nước có cùng chỉ số GDP.
Năm 2014, nhà nghiên cứu Abhijeet Singh đã công bố nghiên cứu của mình về TIMMS và nhận ra sự vượt trội của giáo dục Việt Nam bắt đầu từ sớm.
Tố chất của trẻ em Việt Nam khi 5 tuổi thậm chí tốt hơn học sinh các nước đang phát triển khác. Theo độ tuổi tăng dần, độ chênh lệch này cũng tăng lên.
Trong bài nghiên cứu về Cải thiện Hệ thống giáo dục, chuyên gia Lee Crawfurd nhận định rằng “ việc thu nạp kỹ năng của học sinh trong một năm tiểu học ở Việt Nam được coi là ‘năng suất’ hơn hẳn trong so với một năm tiểu học ở Peru hay Ấn Độ".
Câu hỏi mà nghiên cứu này đặt ra là dựa trên "hiện tượng Việt Nam" là: Tại sao chất lượng học tập trong một năm ở quốc gia này lại tốt hơn ở những quốc gia khác? Hay nói một