Dự báo sai, ĐBQH đề nghị xem xét trách nhiệm cơ quan khí tượng

Dự báo sai, ĐBQH đề nghị xem xét trách nhiệm cơ quan khí tượng

Thứ 7, 30/07/2016 | 14:49
0
ĐB Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của ngành khí tượng khi dự báo sai, gây hậu quả nặng nề.

Cơn bão số 1 (Mirinae) vừa qua đã gây những thiệt hại nặng nề với các tỉnh ven biển và Bắc Bộ như: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bắc Ninh, Hà Nội… Nhiều người cho rằng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã không dự đoán đúng về cấp độ cũng như đường đi của báo số 1 khiến hậu quả nặng nề hơn.

Xã hội - Dự báo sai, ĐBQH đề nghị xem xét trách nhiệm cơ quan khí tượng

ĐB Trần Thị Quốc Khánh trả lời phỏng vấn của báo Người Đưa Tin bên hành lang QH. (Ảnh D. Thu).

Đại biểu (ĐB) Trần Thị Quốc Khánh (Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường) đã đưa quan điểm về vấn đề này.

Bà Khánh cho rằng: “Dự báo thời tiết chính xác để giảm thiểu tối đa những thiệt hại là điều mà người dân rất mong muốn. Nhưng trên thực tế, khí hậu biến đổi rất bất thường và nhiều diễn biến cực đoan mà con người có thể không lường trước được. Do vậy, để giảm bớt hậu quả, chỉ còn cách là sử dụng công nghệ cao, quan trắc hiện đại, phù hợp”.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh cũng chia sẻ: “Tôi đã từng đi rất nhiều nơi và thấy các phương tiện kỹ thuật quan trắc hiện đại còn thiếu nên phải được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa”.

Thời gian qua, nhiều dự báo sai về tình hình thời tiết nhưng chưa thấy lãnh đạo ngành thủy văn lên tiếng nhận trách nhiệm hay xin lỗi. ĐB Trần Thị Quốc Khánh đưa quan điểm: “Tôi thấy, báo chí đã đăng tải liên tục về những nguy cơ rất nguy hiểm của cơn bão số 1.

Tuy nhiên, có thông tin phản ánh về việc dự báo sai cường độ và đường đi của bão số 1, tôi đề nghị cần xem xét lại xem có đúng không, nếu đúng phải làm rõ vì sao lại xảy ra sai sót như vậy. Trong Luật Khí tượng thủy văn đã quy định rõ, những cơ quan liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai sót khi dự báo thời tiết sai nghiêm trọng”.

Bà Trần Thị Quốc Khánh chia sẻ: “Các cấp chính quyền, đặc biệt là cơ quan chỉ huy phòng chống lụt bão địa phương, cần tăng cường công tác phòng chống hơn nữa để g

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.