Bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng

Bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Bão số 5 đã đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng, với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Hà Nội không nằm trong tâm bão, nhưng gió khá mạnh.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, hồi 4h giờ sáng nay (30/9), vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14.

Nhịp sống - Bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. Ảnh: NCHMF.

“Bão đang hướng về Hải Phòng - Quảng Ninh, dự báo đến trưa nay, tâm bão sẽ đi vào địa phận các tỉnh này, sức gió giật cấp 11, cấp 12. Tại Hà Nội, đến trưa nay, sẽ có gió giật cấp 6, cấp 7. Tuy nhiên, không như dự báo ban đầu, Hà Nội sẽ không diễn ra mưa to mà chỉ có mưa vừa, kết hợp với không khí lạnh”- ông Lê Thanh Hải, PGĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết.

Hiện nay tại TP Hải Phòng đã có mưa lớn kèm gió giật từ cấp 5 lên đến cấp 8. Người dân TP đang hối hả chuẩn bị công tác chằng chống, gia cố nhà cửa cũng như các công trình liên quan để đề phòng bão đổ bộ.

Vùng ven biển quận Đồ Sơn, sóng biển đã dần mạnh lên kèm theo mưa và gió giật lên đến trên cấp 7. Tại Đồ Sơn, các khu vực xung yếu đã được UBND quận tổ chức di dời người dân đến khu vực tránh bão an toàn. Hầu hết các cửa hàng, nhà nghỉ và nhiều hộ dân sinh sống đều đã thực hiện việc đóng kín cửa từ 21 giờ đêm qua 29/9.

Nhịp sống - Bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng (Hình 2).
Nhiều tàu, thuyền neo đậu tránh bão an toàn tại khu cảng cá Ngọc Hải (Đồ Sơn, Hải Phòng). Ảnh: Báo Hải Phòng

Theo cơ quan khí tượng, dự báo, đến 16 giờ chiều nay, tâm bão ở vào khoảng 20,9 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km, tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu nhanh thành một vùng áp thấp.

Trong báo cáo của Ủy ban Phòng chống lụt bão TƯ, đến 6h sáng nay đã thông báo kêu gọi được gần 40.000 tàu thuyền với gần 180.000 người neo đậu, vào nơi trú ẩn an toàn.

Nhịp sống - Bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng (Hình 3).
Cuộc họp khẩn giữa Phó Thủ tướng với UBND TP Hải Phòng sáng 30/9. Ảnh Dân trí

Sáng nay 30/9, ngay sau cuộc họp khẩn cấp với UBND TP Hải Phòng, Đoàn kiểm tra công tác phòng chống bão do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã trực tiếp đi kiểm tra công tác di dân, phòng chống bão tại các khu vực xung yếu trên địa bàn.

Để chủ động đón bão, các ngành, địa phương, lực lượng vũ trang đã chuẩn bị lực lượng xung kích hộ đê, PCLB - TKCN với gần 31.900 người cùng nhiều vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi bão lớn đổ bộ. Việc chống ngập úng, bảo vệ hoa màu, đặc biệt là diện tích lúa đang chín cũng được các địa phương thông báo cho bà con nông dân chú trọng.

Tại Hà Nội, do hoàn lưu trước bão kết hợp ảnh hưởng của không khí lạnh, suốt đêm qua thủ đô có mưa rả rích. Mưa đúng vào giờ đi làm buổi sáng khiến nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn, giao thông hỗn loạn tại các ngã tư.

Đến 10h sáng, gió xoáy đạt khoảng cấp 5. Các hàng cây bên đường nghiêng ngả, lật lá. Đứng trên các tòa nhà cao tầng có thể nghe tiếng gió rít liên hồi. Dự báo, lượng mưa sau bão không lớn, trong cả đợt từ 50 đến 150 mm.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương sáng nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo 9h sáng việc di dời người dân ở vùng nguy hiểm phải được hoàn thành, bởi sau khi bão vào sẽ không thể can thiệp.

"Đầu giờ chiều bão vào đến đất liền, 3 giờ sau vào đến Hà Nội. Tâm bão tiến thẳng vào thủ đô nên có thể mạnh cấp 7-8. Cần nhắc nhở người dân hạn chế ra đường, tránh những nguy hiểm rình rập", Phó thủ tướng nhấn mạnh và chỉ đạo, các ngành chức năng của Hà Nội cần kiểm tra chặt những cây có nguy cơ đổ, tháo dỡ, giằng néo biển quảng cáo, cần ăng ten... để tránh gây tai nạn trong bão.

Theo báo cáo từ Ban chỉ huy PCLB Hải Phòng, tính đến hơn 9 giờ sáng nay 30/9, đã có trên 9.000 người dân được di dời đến nơi an toàn, tất cả các tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn. TP đã ban hành lệnh chính thức ngừng tất cả các hoạt động trên khu vực biển Đồ Sơn và các đảo Cát Hải, Cát Bà, Bạch Long Vĩ…

Hiện công tác di dân đang được các cơ quan chức năng TP Hải Phòng gấp rút thực hiện đảm bảo hoàn tất việc di dời người dân từ khu vực xung yếu ảnh hưởng bão vào trú ẩn tránh bão an toàn trước 10 giờ sáng nay 30/9.

Nhịp sống - Bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng (Hình 4).
Các hộ kinh doanh tại Khu du lịch Đồ Sơn, Hải Phòng, gia cố, chằng chống cơ sở đề phòng thiệt hại do bão. Ảnh: Báo Hải Phòng

Phát biểu tại cuộc họp khẩn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo: trong mọi tình huống, hoàn cảnh, không nên chủ quan với tình hình bão lũ. Phải đặt vấn đề tính mạng an toàn của người dân lên hàng đầu.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Thà sơ tán nhầm dân, còn hơn là để người dân phải chịu thiệt hại do hậu quả từ bão gây nên”. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hải Phòng và các đơn vị chức năng liên quan phải tính toán đến việc giảm thiểu các phiền hà liên quan đến người dân trong việc phòng chống bão.

Phó Thủ tướng cho rằng, dù tâm lý của lãnh đạo địa phương và người dân là sợ phải sơ tán, do tâm lý chưa chắc chắn là bão có vào gây ảnh hưởng hay không, nhưng trong điều kiện bão đang tiến vào Vịnh Bắc Bộ thì không biết là nguy hiểm mức độ nào.

Hiện ngoài khơi phía đông Philippines có một cơn bão tên quốc tế là Nalgae, dự báo sẽ đi theo hướng Tây, quét qua đảo Luzon của Philippines, vào biển Đông và hướng đến miền Trung Việt Nam.

Nhóm phóng viên