“Bảo tàng nhỏ” trưng bày chứng tích chiến tranh

“Bảo tàng nhỏ” trưng bày chứng tích chiến tranh

Thứ 7, 29/04/2023 | 13:00
0

Một chiều tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm tư gia của Thượng tá Đào Văn Hà tận mắt xem “bảo tàng nhỏ” chứa tâm huyết lớn. Nơi đây, ông Hà trưng bày hàng ngàn hiện vật chứng tích chiến tranh như bi đông, ăng-gô, vỏ đạn, vỏ bom, đạn cối, ống nhòm, được ông cất công sưu tầm trong vòng hơn 10 năm qua. 

Những ngày này, căn nhà của ông Đào Văn Hà tại thôn Đại Phùng (Đan Phượng, Hà Nội) luôn tấp nập “kẻ ra, người vào”. Không chỉ là “điểm hẹn” quen thuộc cũng giới chơi đồ cổ trên cả nước, đây còn là nơi ông Hà tiếp đón những vị khách muốn tận mắt nhìn thấy những hiện vật chiến tranh từ thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Ông Đào Văn Hà sinh năm 1959, từng có nhiều năm công tác tại Phòng An ninh Chính trị (Công an Thành phố Hà Nội). Năm 2015, ông về hưu với quân hàm Thượng tá. Chưa từng trải qua cuộc đời quân ngũ, nhưng cái duyên với thú sưu tầm hiện vật chiến tranh đã gắn bó và đeo đuổi ông hơn chục năm qua.

Chạm đến đam mê “cổ vật chiến tranh” là chạm tới tâm huyết, gan ruột của Thượng tá Đào Văn Hà.Dù đã từng tiếp đón nhiều phóng viên báo chí tới phỏng vấn, đưa tin, nhưng khi gặp chúng tôi, Thượng tá Đào Văn Hà lại ngồi xuống giãi bày, dốc lòng chia sẻ câu chuyện của ông với chất giọng say sưa, hào hứng.

Vốn là người có khiếu làm thơ, sáng tác nhạc nên ông Đào Văn Hà có mối quan hệ thâm tình với giới văn nghệ sĩ.Trong một lần thăm hoạ sĩ Phan Kế An (tác giả bức tranh “Nhờ một chiều Tây Bắc” nổi tiếng), ông tình cờ chứng kiến một người nước ngoài đang tìm mọi các để được mua một chiếc mũ sắt của lính Pháp trong thời chiến tranh Việt Nam với mức giá 1.000 USD.“Lúc đó tối thấy rằng các hiện vật chiến tranh có giá trị rất lớn, và thế là tôi quyết định sẽ bắt đầu sưu tầm các món đồ từ thời chiến một cách bài bản”, ông Đào Văn Hà kể.

Từ đó, ông Hà đi khắp cả nước, có khi sang tận Lào, Campuchia để tìm mua các hiện vật chiến tranh. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều người biết ông thích sưu tầm nên thậm chí còn mang di vật của mình đến tặng và gửi ông giữ hộ.

Mỗi lần tìm được một vật dụng thời chiến thuộc hàng “độc”, ông Hà đều mừng rõ như nhặt được vàng. Năm 2012, ông Hà ghé qua một tiệm bán đồ cổ ở Sơn Tây. Nhìn quanh, ông nhận ra một số vật dụng như mũ đồng của quân Cờ Đen hay một số đồ quân dụng của lính Pháp. Ngay lập tức, ông hỏi mua bằng được và thanh toán tiền ngay. Sau đó, người chủ cửa hàng tỏ ra tiếc rẻ, muốn đòi lại và không bán nữa nhưng ông Hà vẫn cương quyết và mang được 2 món đồ về. Nhiều kỷ vật chiến tranh đã được ông Hà mang trao tặng cho Bảo tàng Điện Biên Phủ, Khu di tích Hoả Lò,…

Bước vào không gian chứa hiện vật chiến tranh mà ông Hà dày công sưu tầm, nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ. Những chiếc bi đông, ăng – gô, vỏ đạn, ống nhòm, máy hữu tuyến…từ thời kháng chiến vẫn lặng im nằm đó, lưu giữ nhiều ký ức của một thời hoa lửa hào hùng.

Dân sinh - “Bảo tàng nhỏ” trưng bày chứng tích chiến tranh

Chiến mũ cối của liệt sỹ Nguyễn Văn Cường được ông Đào Văn Hà lưu giữ.

Trong số các hiện vật, có những món đồ được ông Đào Văn Hà dành sự trân quý hơn cả. Nói như vậy bởi đó là những đồ vật của các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.Đơn cử như chiếc mũ cối của liệt sĩ Nguyễn Văn Cường (quê ở huyện Vũ Thư, Thái Bình). Theo ông Đào Văn Hà, liệt sĩ Cường hy sinh khi đang làm nhiệm vụ lái xe trên đường Trường Sơn vào năm 1968. “Một người bạn khác của anh Cường đã trao lại cho tôi chiếc mũ để lưu giữ và mong mọi người biết được những khó khăn, gian khổ và sự dũng cảm của những chiến sĩ lái xe trên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, ông Đào Văn Hà nói.

Hay như chiếc thắt lưng bộ đội của liệt sĩ Đào Văn Khoa (chú họ của ông Đào Văn Hà). Liệt sĩ Khoa hy sinh tại đèo Hải Vân vào năm 1973. Di vật này được đơn vị của liệt sĩ Khoa mang về cho gia đình và gia đình đã giao lại cho “bảo tàng kỷ vật chiến tranh” của ông Hà.

Năm 2014, ông Đào Văn Hà được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội vinh danh là “Trí thức quản lý tiêu biểu”

Dân sinh - “Bảo tàng nhỏ” trưng bày chứng tích chiến tranh (Hình 2).

Năm 2014, ông Đào Văn Hà được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội vinh danh là “Trí thức quản lý tiêu biểu”.

Với những món đồ sưu tầm được, ông Đào Văn Hà cũng chia sẻ đang ấp ủ đầu tư mở rộng quy mô không gian trưng bày, phần nào đó giúp giới trẻ hiểu thêm về giá trị lịch sử đấu tranh giữ nước của cha ông.

Hiếu Nguyễn

Người cựu chiến binh “cõng” pháp luật lên non

Thứ 4, 21/12/2022 | 10:00
Cựu chiến binh Đặng Thị Thanh vẫn miệt mài cùng các thành viên của Trung tâm đến với vùng sâu, vùng xa, vùng biên cương tuyên truyền pháp luật bảo vệ phụ nữ, trẻ em.

Người cựu chiến binh và tham vọng nghìn tỷ cùng Tiên Sơn Thanh Hoá

Thứ 4, 27/07/2022 | 19:31
Dự kiến từ nay tới quý I/2023, Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa sẽ phát hành thêm 65 triệu cổ phần theo mệnh giá để tăng vốn điều lệ lên trên 1.288 tỷ đồng.

Vợ chồng cựu chiến binh dùng lương hưu… “vá đường”

Thứ 7, 27/03/2021 | 08:00
Dù đã 60 tuổi nhưng ông Út Giang vẫn miệt mài với công việc mà nhiều người cho rằng “bao đồng” và “không giống ai”. Đó là cứ thấy đường hư là đẩy xe đi vá.

Nghị lực phi thường của cựu chiến binh ở Cà Mau

Thứ 3, 10/11/2020 | 16:07
Dù mất một chân nhưng với nghị lực của người lính, cựu chiến binh hạng 2/4 Nguyễn Văn Chà (tên thường gọi Chà cụt) đã vươn lên thoát nghèo từ vùng đất khó.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.