Bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên mọi mặt trận

Bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên mọi mặt trận

Thứ 2, 05/10/2015 | 18:46
0
Cần chủ động trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên mọi mặt trận trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế nâng cao hiểu biết cho người dân.

Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng phần nhiệm vụ tổng quát trong 5 năm tới, mục (7) đã nêu: “Củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại...; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa” .

Tôi tán thành với cách đặt vấn đề như văn kiện đã nêu, nhưng nhấn mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ “... bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc...” trong bối cảnh hiện nay, thì phải coi trọng đẩy mạnh các biện pháp cụ thể, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị mới có thể bảo vệ vững chắc mục tiêu vừa trước mắt vừa lâu dài nói trên.

Xã hội - Bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên mọi mặt trận

Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ

Hiện nay, tình hình tranh chấp biên giới lãnh thổ trên thế giới, trong khu vực đã, đang và còn tiếp tục phức tạp; vì thế phải đặt ra vấn đề này một cách đầy đủ, sâu sắc. Làm như vậy để cho mọi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài nhận thức đầy đủ, đúng đắn, sâu sắc hơn nữa phạm vi lãnh thổ từ đất liền, vùng biển, vùng trời... đặc biệt là biên giới trên biển, chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam... Từ đó, cùng góp sức vào bảo vệ vững chắc mục tiêu này.

Khi đã thống nhất về nhận thức, hiểu rõ bản chất của các vấn đề thuộc về biên giới lãnh thổ, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, thì chúng ta có cơ sở pháp lý vững chắc để bảo vệ lãnh thổ quốc gia, đặc biệt là bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trên biển Đông trước các vấn đề nảy sinh.

Tôi cho rằng, nên thiết lập một cơ quan điều

Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.