Bắt 2

Bắt 2 "tin tặc" trộm tài khoản lấy tiền

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Bằng cách trộm tài khoản thư điện tử, các đối tượng đã giả danh chủ tài khoản nhờ đối tác chụp ảnh thẻ tín dụng thẻ tín dụng, hộ khẩu hộ chiếu rồi mở tài khoản ngân hàng để trộm tiền.

Cơ quan cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - PC45 - Công an TP. Hà Nội vừa bắt giữ hai đối tượng "tin tặc" chuyên lừa đảo trên mạng Internet là Nguyễn Quý Phúc (SN1992, ở 29/17/162) và Phùng Ngọc Tuấn (SN1990, ở 19/162) - đều thuộc Hàng Kênh - quận Lê Chân - Hai Phòng.

Đây là kết quả của chuyên án điều tra sau một thời gian nhận được một số đơn trình báo của nhiều người về việc bị trộm cắp mật khẩu, tài khoản (thư điện tử, nick chat) rồi giả danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Quý Phúc.

Khoảng tháng 02/2011, khi đến chơi điện tử tại quán Internet trên đường Dân Lập - Hải Phòng, Phúc được Mạnh(chưa xác định lý lịch) là bạn chơi điện tử cho 2 tài khoản điện tử - là nơi tiếp nhận được các thông tin gửi đến từ các máy tính bị cài phần mềm gián điệp. Người sử dụng khi thao tác trên bàn phím máy tính bị cài phần mềm này sẽ lưu lại tất cả các thông tin đã thao tác. Các thông tin đó sẽ tự động gửi về 2 hộp thư điện tử nói trên.

Bằng thủ đoạn ăn cắp tài khoản trên mạng rồi giả danh chủ tài khoản, Phúc đã mượn thẻ tín dụng của những người quan hệ làm ăn với chủ tài khoản. Do tin tưởng đối tác nên những người này lập tức chụp thẻ tín dụng hộ chiếu, hộ khẩu gửi qua cho Phúc.

Phúc lập tức mở tài khoản thanh toán trực tuyến để yêu cầu chuyển tiền từ thẻ của bị hại vào rồi dùng số tiền này mua thẻ "trò chơi điện tử" đổi thành tiền ảo. Sau đó Phúc và Tuấn dùng tiền ảo rao bán lấy tiền thật.

Phùng Ngọc Tuấn

Một trong những nạn nhân của Phúc và Tuấn là ông Vũ Hải Lâm (SN1962, cán bộ ngoại giao Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc) bị lừa 110 triệu đồng. Và còn rất nhiều người khác đã trở thành nạn nhân trò lừa bịp công nghệ cao của Phúc và Tuấn.

Trong mỗi phi vụ Phúc chỉ chia cho Tuấn một ít tiền còn phần nhiều là của Phúc. Chẳng hạn như trong vụ lừa ông Lâm, Phúc đổi tiền ảo ra tiền thật được 24 triệu và chia cho Tuấn 5 triệu.

Hiện cơ quan điều tra vẫn đang khai thác mở rộng và tìm cách liên hệ với những người bị những "tin tặc" này lừa.

Vân Ngọc