Bất bình đẳng trong hôn nhân đồng tính tại Mỹ

Bất bình đẳng trong hôn nhân đồng tính tại Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Đã đến lúc phải ổn định tình trạng hỗn độn về hôn nhân đồng tính tại Mỹ.

Chủ nhật này, New York sẽ bắt đầu ban hành giấy đăng ký kết hôn cho các cặp đôi đồng tính, điều này sẽ càng tạo nên sự lộn xộn về tính hợp pháp của hôn nhân đồng giới tại Mỹ.

Tại sao vấn đề này lại trở nên rắc rối như vậy? Chúng ta hãy xem xét về những gì xảy ra khi mà các cặp đôi được kết hôn một cách hợp pháp chuyển từ New York đến California lên tiếng. Họ sẽ thấy cuộc hôn nhân của mình tan biến khi dựa vào sự xác định về giới tính của họ.

Sự chờ đợi công bằng của những cặp đôi đồng tính

Rốt cục, cách cư xử này sẽ bị phơi bày ra bởi sự bất công và trái hiến pháp. Nhưng cho đến khi sự thừa nhận mang tính quốc gia để những cặp đôi đồng tính được phép kết hôn trong cả luật pháp của bang và liên bang, thì sự kỳ thị này vẫn sẽ còn tiếp tục.

Lấy một ví dụ điển hình về một cặp đôi đồng tính chuyển tới California sau khi họ đã kết hôn tại New York. Tại đây, cuộc hôn nhân của họ hoàn toàn không được chấp nhận, chiểu theo chương 8 đã được luật pháp bang California sửa đổi hồi tháng 11/2008 xác định rõ rằng hôn nhân hợp pháp là cuộc hôn nhân giữa một nam giới và một phụ nữ.

Một sự rắc rối khác ở đây là cho dù một cặp đôi đồng giới được xem là hôn nhân hợp pháp theo luật pháp của bang, thì cũng sẽ không được luật pháp liên bang thừa nhận. Luật pháp của bang California thừa nhận bốn nhóm hôn nhân đồng giới khác nhau là:

Thứ nhất, đó là những cặp đôi đã kết hôn tại California sau khi Tòa án tối cao của bang công khai về pháp luật đối với hôn nhân đồng giới nhưng trước khi hiệu lực của chương 8 kết thúc. Cuộc hôn nhân của họ vẫn được coi là hợp pháp theo cách nhìn nhận của bang.

Thứ hai, đó là những cặp đôi đang sinh sống tại California nhưng kết hôn ở bên ngoài bang trước khi có các quy định chương 8. Họ cũng được xem là kết hôn hợp pháp tại California.

Thứ ba, đó là những cặp đôi tham gia vào các hiệp hội những người đồng tính nội địa tại California hoặc tại những nơi khác mà họ được thừa nhận.

Cuối cùng, đó là những người kết hôn tại các bang, nơi mà việc kết hôn là hợp pháp nhưng họ đã kết hôn sau khi có các quy định của chương 8. Trên thực tế, họ được xem là các thành viên nội tại của California. Dĩ nhiên, không kể những sự khác biệt của họ, tất cả những cặp đôi này đều có chung một điểm tương đồng đáng chú ý là: Theo luật pháp của liên bang, họ bị coi là những cá nhân riêng lẻ.

Thậm chí, những điều này còn tồi tệ hơn khi mà những cặp hôn nhân đồng tính chuyển tới các bang (nơi mà ở đó không thừa nhận sự kết hôn đồng tính) nhận ra rằng thậm chí họ còn không có cả quyền được ly dị.

Tất cả những điều này dường như là sự khó hiểu đến vô lý và dấy lên một cảnh báo về một hệ thống phân biệt đối xử sẽ còn tiếp tục mang đến cho chúng ta vô số những câu chuyện về sự cam go và thử thách.

Kết hôn là một trong những quyền tự do cơ bản lâu đời nhất được tòa án thừa nhận. Trong một tương lai không xa, các tòa án sẽ chỉ rõ rằng quyền tự do kết hôn đồng giới có thể bị phủ nhận hay không.

Chí Thành

Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.