Bắt con yêu sớm, hậu quả khôn lường

Bắt con yêu sớm, hậu quả khôn lường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Khác với số đông tâm lý của nhiều bậc phụ huynh, một số ông bố, bà mẹ hiện nay lại xúi giục con yêu sớm vì chạy theo những lợi ích vật chất trước mắt.

Ở Nhà văn hóa quận Hoàng Mai (Hà Nội), nhiều người đang rỉ tai nhau về câu chuyện bà Linh đang bắt cô con gái 16 tuổi của mình lấy chồng chỉ vì "tham tiền". Nhiều người cho biết, Ngọc - con gái bà Linh - đang học lớp 11 nhưng bị mẹ bắt bỏ học để lấy "đại gia" đã tứ tuần, là một người đàn ông góa vợ…

Pháp luật - Bắt con yêu sớm, hậu quả khôn lường

Ngọc đang rối bời vì bị giục yêu

Đay nghiến vì con không chịu... yêu

Trong vai một người đi điều tra dân số và dưới sự giúp đỡ của một bác hàng xóm, tôi tiếp cận được với Ngọc khi cô đang ở nhà một mình. Nhà Ngọc có một hiệu tạp hóa nhỏ trong ngõ nhỏ thuộc quận Hoàng Mai. Cô bảo, mẹ cô đang bắt cô nghỉ học để… yêu. Nhà Ngọc có hai chị em, cậu em trai học lớp 9 hàng ngày vẫn vô tư chơi đùa mà không biết rằng, chị mình đang bị "gả bán" cho một người đàn ông gần bằng tuổi bố.

Theo Ngọc, gia đình cô thuộc loại nghèo, quanh năm chỉ trông vào hiệu tạp hóa này để sinh sống, bố cô làm nghề xe ôm ở chợ Mơ nhưng thu nhập không đều nên để nuôi hai chị em ăn học, bố mẹ cô đã phải rất vất vả. Vị "đại gia" kia là bạn lâu năm của bố cô, một vài lần đến nhà chơi, thấy cô xinh xắn, ngoan ngoãn, nên muốn lấy làm vợ.

Theo quan điểm của bố mẹ cô, thì con gái không cần học cao, lấy được chồng giàu là ổn nhất. Người đàn ông kia có cửa hàng kinh doanh sắt thép rất lớn trên phố Đê La Thành nên tiền không thiếu. Về làm vợ người ta, cô còn có thể gửi tiền về giúp đỡ gia đình nữa. Cô bảo: "Ở nhà em, mẹ em là người quyết định tất cả mọi việc nên bố em có khuyên can thì bà cũng không nghe, em vẫn còn muốn đi học và thi đại học nữa nên không muốn đánh mất tương lai vì một người đàn ông mình không hề yêu thương".

Nhiều người cũng sửng sốt với hiện tượng cha mẹ bắt con yêu sớm, bởi chuyện yêu đương xưa nay chỉ dành cho người trưởng thành, biết sống có trách nhiệm với bản thân và gia đình, nhưng khi cha mẹ "xui" con yêu sớm, nhất là các em lại đang ở độ tuổi ăn học thì quả là chuyện lạ. Có phải vì lợi ích trước mắt, vì vật chất mà nhiều ông bố, bà mẹ muốn con cái mình "chín sớm"?.

Hồng Vy (Sinh viên trường ĐH Văn hóa Hà Nội) cho biết: "Mấy tháng trước, mẹ em đi họp lớp cấp 3 và được người bạn cũ cho biết là có cậu con trai làm trưởng phòng kinh doanh tại một tập đoàn nước ngoài và vẫn đang "ế". Thế là về nhà, mẹ em bắt em đi gặp mặt người ta bằng được và bảo, nếu ưng thì cho cưới luôn, bảo lưu kết quả sang năm học cũng được. Vì đây là cơ hội vàng, nếu không sẽ bị tuột mất chàng rể quý!.

Con tự tử, mẹ mới "xót"

Câu chuyện của Mai Anh, 18 tuổi (Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến bất cứ ai nghe câu chuyện cũng cảm thấy xót xa. Không biết do mối quan hệ nào mà bà Hằng - mẹ Mai Anh - lại quen được một Việt kiều người Mỹ. Bà ra sức "làm mối" cho con gái mình để mong đổi đời, bởi bà nghĩ con gái lấy được chồng giàu, được ra nước ngoài để bà "mở mày mở mặt với hàng xóm".

Về phần chàng Việt kiều kia, năm nay đã 35 tuổi mà vẫn chưa tìm được "một nửa" của mình nên khi gặp Mai Anh, anh ta đã "chết đứ đừ" với vẻ duyên dáng và kiêu sa của cô. Được sự tạo điều kiện của bà Hằng, hàng tuần bốn lần, anh đến nhà chơi với sự vắng mặt rất có chủ ý của vợ chồng bà Hằng. Sau vài tuần "đôi trẻ" gặp gỡ, vợ chồng bà Hằng không bàn bạc, hỏi han con gái mà tự ý quyết định làm đám cưới cho Mai Anh và chàng Việt kiều. Mặc cho Mai Anh phản đối, rằng không yêu anh ta và muốn phấn đấu cho học tập, bà Hằng vẫn kiên quyết bắt con "yêu" sớm.

Trước đám cưới khoảng một tuần, bà đưa chàng Việt kiều lên phòng Mai Anh và khóa trái cửa lại "để cho người đàn ông làm gì thì làm". Nhưng khi chàng trai sán đến gần Mai Anh, cô dọa sẽ đập đầu vào tường nếu cứ cố tình "tấn công" cô. Anh ta liền tiu nghỉu ra về.

Sáng hôm sau, gọi mãi không thấy con gái dậy đi học, bà Hằng mới đạp cửa xông vào thì thấy Mai Anh mặt mũi nhợt nhạt, thở gấp, bên cạnh là vỉ thuốc ngủ Seduxen. Hai vợ chồng bà tức tốc đưa Mai Anh đi cấp cứu, cũng may là cô mới uống nên cũng chưa nguy hại tính mạng.

Chúng ta còn nhớ, năm ngoái, UBND xã Thanh Vĩnh Đông (Châu Thành, Long An) đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành vi tổ chức tảo hôn đối với vợ chồng ông Lê Văn Hòa và bà Ngô Thị Đẹp ở ấp Xuân Hòa 1, xã Thanh Vĩnh Đông. Trước đó, ông Hòa, bà Đẹp đã tổ chức đám cưới khi Thu mới tròn 16 tuổi cho một thanh niên 21 tuổi ở xã Thuận Mỹ.

Trước khi đám cưới diễn ra, chính quyền địa phương kết hợp với cơ quan đoàn thể đến thuyết phục gia đình chờ Thu đủ 18 tuổi mới lấy chồng nhưng ông Hòa, bà Đẹp không đồng ý. Qua tìm hiểu của chính quyền địa phương thì dù Thu chưa chịu lấy chồng khi tuổi còn nhỏ nhưng em đã bị cha mẹ ép buộc.

Trao đổi với PV, nữ sinh tên Ngọc ở câu chuyện trên đồng ý đưa ảnh mình lên báo nhưng không được đưa cả mặt, vì cô biết, mình không phải là trường hợp duy nhất bị bố mẹ bắt "yêu sớm". Cô mong những người trẻ phải biết đấu tranh để "mình sống đúng với tuổi của mình".

Xúi giục trẻ yêu quá sớm là vi phạm pháp luật

Chuyên gia tâm lý Hồ Nga (Phòng Tư vấn tâm lý Dấu Hỏi Xanh (phố Vọng - Hà Nội) cho biết: "Khi bị bố mẹ "bắt" yêu sớm là một bi kịch trong gia đình đối với đứa trẻ. Vì ngay bản thân con trẻ cũng chưa chuẩn bị tâm lý gì về điều này khiến chúng bị động và suy sụp. Việc yêu đương, cưới xin xưa nay là chuyện lớn, cần sự tìm hiểu và yêu đương thật lòng thì hiện nay nhiều ông bố bà mẹ lại coi con cái như món hàng để trao đổi vật chất. Điều đó là không nên và nó sẽ kéo lùi sự phát triển của xã hội. Đấy là chưa nói đến việc "xúi giục" con trẻ yêu và kết hôn khi chưa đến tuổi là vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình".

Lạc Thành

* Tên một số nhân vật đã được thay đổi


Tag: Hồng Vy
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.