Bắt giam 4 đối tượng chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

Bắt giam 4 đối tượng chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

Thứ 4, 13/03/2024 | 07:00
0
Cơ quan CSĐT đã khởi tố 4 đối tượng về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo công nghệ cao

Ngày 12/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Minh Phúc (sinh năm 1995, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước đó vào ngày 7/3, 3 đối tượng gồm: Nguyễn Thông Thái (sinh năm 1995), Dương Văn Tài (sinh năm 2000) và Trương Hán Chương (sinh năm 2000) cùng ngụ thành phố Hồ Chí Minh đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch Giá bắt tạm giạm vối cùng tội danh nói trên.

Theo kết quả điều tra vào khoảng tháng 7/2023, Thái, Tài và Chương quen biết với nhau khi cùng làm việc tại một Công ty dịch vụ tài chính (chuyên làm dịch vụ cho người sử dụng Thẻ tín dụng nhận tiền mặt).

Quá trình làm việc, Thái và Tài được cung cấp các file danh sách dữ liệu thông tin cá nhân người sử dụng Thẻ tín dụng của một Ngân hàng thương mại cổ phần và đã tự lưu trữ trong điện thoại cá nhân.

Đến khoảng cuối tháng 7/2023, thì cả 3 cùng nghỉ việc. Thái, Tài bàn bạc và rủ Chương cùng thực hiện việc chiếm đoạt tài sản của người sử dụng thẻ tín dụng bằng cách giả làm nhân viên ngân hàng, gọi điện cho chủ thẻ đưa ra các thông tin gian dối có lợi cho chủ thẻ để lừa chủ thẻ cung cấp các thông của tin thẻ tín dụng đang sử dụng, sau đó sử dụng các thông tin này được đặt mua các loại hàng hóa có giá trị lớn để chiếm đoạt.

Sau khi cả bọn cùng đồng ý, Thái lên mạng tìm mua thêm DATA khách hàng, chuẩn bị 2 chiếc điện thoại di động có chức năng kết nối Internet, mua các sim rác và đến phòng do Chương thuê trước đó để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Bắt giam 4 đối tượng chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

4 bị can Thái, Tài, Chương và Phúc (bên trái qua) bị bắt tạm giam về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Căn cứ vào dữ liệu khách hàng đã có, Tài sử dụng điện thoại gắn sim rác gọi cho từng chủ thẻ, giả làm nhân viên ngân hàng tư vấn cho chủ thẻ về việc hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng lên cao hơn.

Khi có chủ thẻ tin tưởng và đồng ý, Tài yêu cầu chủ thể cung cấp các số thẻ, mã bảo mật, hạn sử dụng thẻ và dặn chủ thẻ khi nhận được mã OTP từ tin nhắn của ngân hàng thì phải cung cấp ngay cho Tài.

Khi có thông tin chủ thẻ cung cấp, Thái sử dụng 1 điện thoại kết nối Internet, truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến để đặt mua và thanh toán các loại hàng hóa có giá trị lớn như điện thoại Iphone, đồng hồ...

Sau khi bên bán xác nhận thanh toán đơn hàng thành công thì Chương và Tài đi nhận hàng theo địa chỉ đã đặt và mang đi bán lấy tiền về chia nhau. Với thủ đoạn như trên, Thái, Tài và Chương đã thực hiện thành công nhiều chiếm đoạt được các tài sản có giá trị rất lớn.

Trót lọt nhiều vụ

Điển hình vào khoảng 11h ngày 16/8/2023, Tài điện thoại cho ông N.V.T. (ở phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá) là người sử dụng thể tính dụng và đưa ra thông tin giả là sẽ hỗ trợ nâng hạn mức tính dụng của ông T. từ 100 triệu lên 200 triệu đồng.

Do tin tưởng nên ông T. đã cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân. Ngay lập tức, Thái dùng điện thoại truy cập vào 2 trang bán hàng online đặt mua 4 điện thoại hiệu Iphone 14 với số tiền trên 96 triệu đồng.

Khi đặt hàng và thanh toán thành công, Thái kêu Chương và Tài đi nhận thoại đã mua, mang đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Về phía ông T., sau khi cung cấp các thông tin Thẻ và mã OTP thì tài khoản Thẻ tín dụng đã bị trừ số tiền thanh toán mua hàng là 96.540.000 đồng. Ông T. đã liên hệ ngân hàng nhờ ngăn chặn giao dịch nhưng không thực hiện được.

Đến cuối tháng 9/2023, Chương sợ bị Công an phát hiện nên không tham gia thực hiện hành vi phạm tội với Thái và Tài. Vì vậy, Thái và Tài đến thuê 1 căn hộ tại thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí minh) để tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tại đây, Thái gặp lại bạn cũ là Hồ Minh Phúc nên rủ Phúc cùng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với cách thức như trên.

Trong đó, nhóm Thái, Tài và Phúc thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thành công được khoảng 15 vụ của các nạn nhân ở các tỉnh, thành phố chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Sau khi nhận được tin báo của bị hại T. Công an thành phố Rạch Giá, phối họp với phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành điều tra truy xét thì phát hiện Thái, Tài và Chương chính là thủ phạm nên tiến hành bắt giữ.

Vào ngày 9/3/2024, Hồ Minh Phúc biết mình không thoát khỏi lưới pháp luật nên đã đến Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Thanh Xuân - Văn Vũ

Thanh tra chỉ ra các sai phạm của Công ty Phú Cường Kiên Giang

Thứ 2, 11/03/2024 | 16:00
Công ty cổ phần Phú Cường Kiên Giang chưa nộp hơn 46 tỷ đồng tiền sử dụng đất, khi triển khai dự án chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Kiên Giang: Tập trung tổng kiểm tra, rà soát tàu cá 3 không

Thứ 5, 07/03/2024 | 21:29
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu kiểm tra, rà soát, không để phát sinh thêm tàu cá 3 không tại địa phương.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo qua bình chọn “Giọng hát Việt nhí”

Thứ 6, 08/03/2024 | 07:00
Các đối tượng đã hack tài khoản cá nhân bằng cách gửi đường link nhờ chủ tài khoản Facebook truy cập vào trang web giả mạo, để bình chọn "Giọng hát Việt nhí".
Cùng tác giả

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.