Bất ngờ lớn ở cuộc thi hoa hậu Việt Nam 2012

Bất ngờ lớn ở cuộc thi hoa hậu Việt Nam 2012

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Cuộc thi hoa hậu Việt Nam 2012 có “đẳng cấp” khác hẳn Miss Sport?

Trước báo giới, ông Trần Đức An (phó trưởng Ban tổ chức thường trực) tin rằng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 (HHVN) sẽ thành công. Nhưng xung quanh cuộc thi nhan sắc có thâm niên và quy mô lớn nhất Việt Nam hiện tại, dư luận vẫn tồn tại không ít ý kiến cả về chất lượng thí sinh lẫn khả năng Hoa hậu Việt Nam bị một cuộc thi khác vừa kết thúc là Miss Sport 2012 làm ảnh hưởng.

Sự kiện - Bất ngờ lớn ở cuộc thi hoa hậu Việt Nam 2012

20 thí sinh miền Bắc tham gia vòng chung kết HHVN 2012

“Trẻ hóa” Ban giám khảo

Vòng chung khảo Hoa hậu Việt Nam 2012 khu vực phía Bắc đã diễn ra vào sáng ngày 9/8, tại Nhà văn hóa Thanh niên, số 1, Tăng Bạt Hổ, Hà Nội. 20 trong số 38 cô gái đã được lựa chọn và tham gia vòng chung kết cùng 20 thí sinh miền Nam. Theo dõi cuộc thi, có không ít câu hỏi đặt ra, liệu Hoa hậu Việt Nam có bị ảnh hưởng và phân tán bởi những cuộc thi người đẹp được tổ chức rầm rộ trong những năm gần đây.

Phía hậu trường, có thể thấy một số thí sinh đi thi với sự hỗ trợ hoành tráng của cả một ê kíp chuyên nghiệp từ chuyện trang điểm, làm đầu tóc đến việc PR và phủ sóng hình ảnh trên báo chí. Lịch sử hoa hậu Việt Nam từng ghi nhận sự lên ngôi của những cô gái biết đầu tư “khủng” khi đến với một đấu trường nhan sắc, Mai Phương Thúy, Hoa hậu Việt Nam 2006 hay Hoàng My, Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2010 là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, theo đại diện ban tổ chức giải năm nay, ê kíp hỗ trợ không mang tính quyết định được tất cả. Điều này phụ thuộc vào nhiều mặt trong đó có chỉ số hình thể, nhân trắc học, gương mặt…

Sự thiếu vắng của NTK Minh Hạnh, gương mặt nữ giám khảo quen thuộc trong nhiều năm của hoa hậu Việt Nam. Tuy nhiên, “năm nay, không chỉ Minh Hạnh mà có nhiều người quen không tham gia BGK HHVN 2012 bởi chúng tôi muốn trẻ hóa đội ngũ BGK. Theo đó, chúng tôi sẽ tiến cử nhiều gương mặt mới, trẻ trung hơn nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn để ngồi trên hàng ghế nóng này”, ông Trần Đức An cho biết. Theo tiết lộ mới nhất của ông Dương Xuân Nam, gương mặt hoa hậu sẽ được xuất hiện trên hàng ghế nóng của vòng chung kết HHVN 2012 là Bùi Bích Phương – Hoa hậu Việt Nam 1988.

HHVN là cuộc thi hoa hậu duy nhất

Những năm gần đây, Việt Nam bùng nổ các cuộc thi, cuộc bình chọn sắc đẹp. Thế nhưng, số lượng “khủng” như vậy có tỉ lệ thuận với chất lượng hay không thì vẫn là một câu hỏi với nhiều khán giả. Không ít người hoài nghi, thậm chí tẩy chay với một vài cuộc thi sắc đẹp, bởi những chuyện lùm xùm như kiểu đại gia chống lưng mua giải cho chân dài, thí sinh chấp nhận đổi tình để đội vương miện ở một cuộc thi nhan sắc miệt vườn nào đó luôn xuất hiện nhan nhản trên các diễn đàn mạng.

Gần đây nhất, sự xuất hiện của Người đẹp thể thao với quá nhiều hạt sạn trong đêm chung kết khiến dư luận càng thêm thất vọng. Tuy nhiên, theo quan điểm của mình, ông Trần Đức An cho rằng: “Miss Sport là cách gọi theo tiếng Anh, thực chất chỉ là cuộc thi về Người đẹp thể thao. Bản thân nó không phải là một cuộc thi hoa hậu. Ở Việt Nam, theo nguyên tắc mỗi năm chỉ được tổ chức một cuộc thi hoa hậu. Tôi khẳng định năm nay chỉ có một cuộc thi như thế được tổ chức ở nước ta, đó là Hoa hậu Việt Nam 2012. Việc những cuộc thi nhan sắc khác được tổ chức rầm rộ không hề làm ảnh hưởng gì đến cuộc thi Hoa hậu Việt Nam”.

Theo quan sát của người viết, rất nhiều thí sinh năm nay có xuất phát điểm khá thấp, ở góc độ, họ không phải là người mẫu chuyên nghiệp. Bởi vậy, những thể hiện của họ trên sân khấu phần nào đó vụng về, lúng túng. Nhiều chuyên gia theo dõi cuộc thi năm nay chia sẻ: “Có cô gái trình diễn mà như chạy maraton với tâm lý là diễn cho xong”. Trên thực tế, mặc dù được tập trung trước 3 ngày, nhưng thực tế các thí sinh không được luyện tập hay chỉ dẫn nhiều. Những động tác đi đứng như thế nào, điệu bộ ra sao chủ yếu vẫn là do kinh nghiệm của bản thân mỗi người.

Chia sẻ về điều này, NSƯT Trần Lực, thành viên BGK vòng chung khảo phía Bắc cho biết: “Tôi tin vào sự tổ chức và lựa chọn của cuộc thi nhan sắc này. Tôi là người Việt Nam, nên tất nhiên vẻ đẹp của sự thuần Việt sẽ được đặc biệt chú ý. Tôi đã có cho mình một số gương mặt nổi trội. Sân khấu hoa hậu không thể giống sân khấu người mẫu. Tôi cũng nghĩ thí sinh của cuộc thi này cũng không thể đi đứng hay trình diễn giống như người mẫu được. Đơn giản vì một cuộc thi hoa hậu sẽ có những tiêu chí khác với một cuộc thi người mẫu. Tôi thích sự tự tin từ một người thực sự có bản lĩnh, dù trước đó họ chưa từng catwalk”.

Một vấn đề khác được dư luận quan tâm là những tranh cãi quanh sự thuyết phục của các Hoa hậu. Vương miện của Ngọc Hân năm ngoái dường như là đỉnh cao của sự tranh cãi, khi nhiều người chê bai cô quá xấu để xứng đáng với sự tôn vinh. Bày tỏ quan điểm thẳng thắn, ông An cho rằng: “Tranh cãi là quyền của mọi người. Tôi tin với sự chuẩn bị tốt thì sẽ không có nhiều tranh cãi như thế. Bởi năm nay chúng tôi có rất nhiều sự lựa chọn”.

Đào Bích