Bất ngờ lý lịch “ông trùm” ma túy người Trung Quốc sang Việt Nam lập đường dây sản xuất “hàng trắng”

Bất ngờ lý lịch “ông trùm” ma túy người Trung Quốc sang Việt Nam lập đường dây sản xuất “hàng trắng”

Nguyễn Thị Hường
Thứ 2, 16/09/2019 | 09:00
0
Liên quan đến vụ nhóm đối tượng người Trung Quốc sản xuất ma túy ở Kon Tum, cơ quan công an xác định, đối tượng cầm đầu là Cai Zi Li, từng có nhiều tiền án về ma túy tại Trung Quốc. Đối tượng này mới được đặc xá tha tù, lại sang Việt Nam phạm tội.
An ninh - Hình sự - Bất ngờ lý lịch “ông trùm” ma túy người Trung Quốc sang Việt Nam lập đường dây sản xuất “hàng trắng”

Đối tượng Cai Zi Li - kẻ cầm đầu đường dây sản xuất ma túy.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (bộ Công an) vừa phối hợp với công an một số địa phương và các đơn vị nghiệp vụ triệt phá một đường dây sản xuất ma túy cực “khủng”. Tại các địa điểm khám xét ở Kon Tum và Bình Định, cảnh sát đã thu giữ tổng khối lượng khoảng 30 tấn tiền chất ma túy và hóa chất.

Nếu không bị triệt phá, bắt giữ thì với số lượng hóa chất, tiền chất này, các đối tượng có thể sản xuất vài tấn ma túy “đá”. Vụ án đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi tính chất đặc biệt nguy hiểm của các đối tượng, đây cũng là vụ án về sản xuất ma túy bị triệt phá lớn nhất từ trước đến nay.

Được biết, cầm đầu đường dây ma túy “khủng” này là đối tượng Cai Zi Li (tên gọi khác là Thái Tự Lực, SN 1963, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc).

Đặc biệt, Cai Zi Li từng có nhiều tiền án về ma túy tại Trung Quốc, trong đó có 1 án chung thân. Đối tượng này mới được đặc xá tha tù, tuy nhiên, sau khi ra tù thì Cai Zi Li vẫn “ngựa quen đường cũ”.

Để thực hiện ý đồ phạm tội, Cai Zi Li đã sang Việt Nam, liên kết với một số đối tượng người Trung Quốc để hình thành đường dây sản xuất ma túy cực “khủng”.

An ninh - Hình sự - Bất ngờ lý lịch “ông trùm” ma túy người Trung Quốc sang Việt Nam lập đường dây sản xuất “hàng trắng” (Hình 2).

Máy móc, thiết bị mà các đối tượng dùng để sản xuất ma túy.

Lúc đầu, nhóm đối tượng định đặt xưởng sản xuất ma túy tại Bình Định nhưng sau đó thấy không an toàn nên băng nhóm này đã tìm kiếm địa điểm khác. Cuối cùng, các đối tượng đã chọn thuê địa điểm tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Đồng An Viên, có địa chỉ ở tổ dân phố 3B, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum.

Nhà xưởng này rộng khoảng 2.000m2. Từ phía bên ngoài, địa hình kho xưởng biệt lập, rất khó tiếp cận.

Nhóm của “ông trùm” Cai Zi Li thuê kho xưởng trên với danh nghĩa là khai thác, chế biến đá xây dựng. Thế nhưng, thực chất, đó chỉ là lý do “trá hình”. Bên trong, bọn chúng đặt làm “đại bản doanh” để sản xuất ma túy.

Các đối tượng người Trung Quốc sinh hoạt ăn ở ngay tại trong khuôn viên, ít tiếp xúc với người dân và chỉ có duy nhất 1 đối tượng nam giới, người Trung Quốc chuyên lo hậu cần, bếp núc ra ngoài.

“Mệnh lệnh” của “ông trùm” Cai Zi Li đưa ra đối với các “mắt xích” khác trong đường dây tội phạm này là phải luôn luôn cảnh giác cao độ, không được một phút lơ là. Nếu không có “lệnh” của “ông trùm” thì các đối tượng còn lại không được giao tiếp với người ngoài.

Quá trình hoạt động sản xuất ma túy, các đối tượng người Trung Quốc sinh hoạt ăn ở ngay tại trong khuôn viên kho xưởng. Đặc biệt, phía bên ngoài, các đối tượng còn dán biển “Khu vực thí nghiệm, không phận sự - miễn vào”.

Thông thường, chỉ có 1 đối tượng nam giới (người Trung Quốc) chuyên lo về hậu cần, mua thức ăn, cơm nước cho cả nhóm thì mới ra ngoài. Còn lại, bọn chúng ở lì bên trong.

Thời điểm ban đêm là thời điểm chúng thường hoạt động sản xuất ma túy. Trong vụ án này, khi cảnh sát ập vào, có 4 đối tượng đang ngủ và 3 đối tượng đang vận hành sản xuất ma túy “đá”.

An ninh - Hình sự - Bất ngờ lý lịch “ông trùm” ma túy người Trung Quốc sang Việt Nam lập đường dây sản xuất “hàng trắng” (Hình 3).

Cảnh sát đã thu giữ nhiều thùng phuy dùng để chứa hóa chất, tiền chất ma túy tại kho xưởng của các đối tượng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 8 bị can (7 đối tượng người Trung Quốc, 1 đối tượng người Việt gốc Hoa) gồm: Cai Zi li; Song Jian Huang (tức Tống Kiến Hoàng, SN 1963, trú tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc); Lyu Yu Zhong (tức Lữ Dư Trọng, SN 1975, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc); Yang Yuan De (tức Dương Viễn Đức, SN 1964, trú tại tỉnh Phúc Kiến); Huang Shan Yuang (tức Hoàng  Sơn Nguyên, SN 1990, trú tại tỉnh Phúc Kiến); Zhang Qin Shu (SN 1961, trú tại tỉnh Phúc Kiến); Cai Si Yuan (tức Thái Tư Viện, SN 1946, trú tại tỉnh Phúc Kiến); Sàn Khuấn Sáng (tức Trần, SN 1976, trú tại quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh).

Đặc biệt, song song với việc Công an Việt Nam phá án thì phía Công an Trung Quốc cũng đồng loạt bắt giữ 22 đối tượng liên quan đến đường dây sản xuất trái phép chất ma túy tại Việt Nam.

Hiện nay, Công an Việt Nam đang phối hợp tích cực với Công an Trung Quốc để điều tra, mở rộng vụ án trên.

Phá “công xưởng” sản xuất ma túy, bắt “ông trùm” chuyên cấp hàng cho quán bar, karaoke ở đất Cảng

Thứ 6, 14/06/2019 | 14:20
Với thủ đoạn thuê nhà trọ để sản xuất các loại ma túy, thực hiện giao dịch mua bán thông qua ám hiệu, Lê Hoàng Anh được coi là "ông trùm" chuyên phân phối ma túy cho các quán bar, karaoke trên địa bàn TP.Hải Phòng. Hắn luôn mang theo súng ngắn trong người để phòng thân.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Lộ hành vi mua bán ma túy từ vụ trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:30
Thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper là hai anh em ruột. Cả hai đối tượng trộm cắp và một đồng phạm khác đều dương tính với ma túy.