Bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm phòng lao

Bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm phòng lao

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Bé Đặng Thanh Long, sinh ngày 2/9/2011, được mẹ là chị Bàn Thị Thẳm, người dân tộc Dao (SN 1993, trú tại bản Vành 2, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), đưa đi tiêm phòng lao (BCG), nhưng không may bé tử vong ngay sau đó.

Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, vào hồi gần 9 giờ ngày 25/10/2011, chị Bàn Thị Thẳm đưa con trai gần 2 tháng tuổi là Đặng Thanh L. đi tiêm chủng vắc xin phòng chống lao (BCG) do trạm y tế xã Xuân Thượng tổ chức tiêm ở điểm bản Vành 2 cho 4 bản lân cận.

Điểm tiêm chủng này gồm y sĩ Xẻng Thị Hà (trạm trưởng y tế xã Xuân Thượng) và 2 nhân viên là điều dưỡng viên Nguyễn Thị Thu Huệ và nhân viên y tế thôn bản Đặng Văn Cường phụ trách.

Khi tới tiêm chủng, sức khỏe bé Đặng Thanh Long bình thường nhưng sau 2 giờ tiêm vắc xin cháu có dấu hiệu quấy khóc nhiều và sốt nhẹ. Chị Thẳm cố gắng dỗ và cho con bú nhiều hơn nhưng bé vẫn khóc. Đến 21 giờ cùng ngày, gia đình cho bé đi ngủ và gần 1 giờ sáng hôm sau, chị Thẳm phát hiện bé đã tử vong.

Xã hội - Bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm phòng lao
Ảnh minh họa

Ngay sau đó, gia đình chị Bàn Thị Thẳm đã báo cáo các cơ quan chức năng địa phương đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong của con mình có phải do việc tiêm chủng phòng chống lao gây ra hay không.

Ông Đặng Văn Thân, trưởng phòng Y tế huyện Bảo Yên cho biết: Lọ vắc xin phòng lao (BCG) tiêm cho cháu Long còn tiêm 5 cháu khác, hiện sức khỏe các cháu vẫn bình thường. Biến chứng tiêm phòng lao là rất hiếm gặp.

Ở một số trẻ nhỏ, sau khi tiêm phòng lao (BCG) có thể thấy nổi hạch ở nách (bên phía mới tiêm), trẻ sẽ có hiện tượng viêm hạch lách. Viêm hạch này có thể xuất hiện sau tiêm phòng 3 đến 5 tuần, hạch thường to bằng hạt lạc, sờ vào hơi cứng, nhưng không có mủ ở trong và thường kéo dài một tháng rồi tự khỏi.

Thượng tá Nguyễn Xuân Thành, trưởng công an huyện Bảo Yên xác nhận thông tin trên và cho biết, cơ quan công an đã tổ chức khám nghiệm tử thi, gửi mẫu phẩm về Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định, 4 lọ vắc xin tiêm phòng lao (BCG) được niêm phong phục vụ cho công tác điều tra.

H.Thu