Bé 2 tuổi đọc vanh vách 107 câu Kiều

Bé 2 tuổi đọc vanh vách 107 câu Kiều

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
– Bé còn có hàng loạt hành động đặc biệt thể hiện mình là ngườì có trí nhớ đặc biệt.

Bé Phan Nhật Uyên (SN 2009) con anh Phan Đăng Hùng và chị Huỳnh Nhật Hương, trú tại tổ 6, khối 24, phường Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An) mới hơn hai tuổi nhưng có thể đọc thuộc lòng 107 câu thơ Kiều.

Anh Hùng và chị Hương sinh được hai cháu, trái ngược với bản tính ít nói, trầm mặc của anh trai Phan Đăng Huy, cô em Phan Nhật Uyên khá lém lỉnh và đặc biệt là có một trí nhớ vượt tuổi. Do bận việc, Uyên được ba mẹ gửi cho vợ chồng anh Lê Văn Chung và chị Đinh Thị Lan gần đó trông nom từ khi 7 tháng tuổi. Chính tại đây ba mẹ nuôi (vợ chồng anh Chung – PV) đã thường xuyên đọc Kiều cho bé nghe. Gần một tuổi rưỡi bé đã đọc thuộc lòng 10 câu thơ Kiều, và khi hơn hai tuổi, Uyên đã có thể đọc làu làu 107 câu Kiều, một việc mà không phải người lớn nào cũng làm được.

Theo lời chị Hương, lần đầu nghe bé đọc Truyện Kiều vợ chồng chị chưa nghĩ gì nhiều đến khả năng nhớ nhanh, nhớ lâu của cháu, nhưng sau này thấy Uyên đọc ngày càng nhiều anh chị thấy bất ngờ và không lý giải nổi tại sao. “Trước khi đi ngủ, bao giờ bé cũng đọc truyện kiều cho ba mẹ nghe, thỉnh thoảng bé còn dừng lại hỏi ba mẹ biết không, thực lòng có nhiều đoạn vợ chồng mình cũng chẳng nhớ” – chị Hương nói.

Ngoài truyện Kiều, Uyên còn rất đam mê âm nhạc. Tối nào bé cũng ngồi cạnh bố bên chiếc máy vi tính, đòi nghe hết bài này đến bài khác. Điều đáng nói là nhạc nào bé cũng biết, và có trí nhớ về tên, lời bài hát, cũng như ca sĩ thể hiện. Chỉ cần hỏi bé tên bài hát đang nghe do ca sĩ nào thể hiện, bé có thể trả lời vanh vách.

Chưa hết bất ngờ với khả năng ghi nhớ thơ và bài hát, PV lại được nghe cô bé này bập bõm hát theo lời những ca khúc tiếng Anh với phát âm khá chuẩn. âm nhạc của cô bé đặc biệt này không chỉ dừng ở đó, mà cô còn khiến những người xung quanh phải ngỡ ngàng trước khả năng hát nhạc chế. Từ một bài hát nguyên bản, bé có thể chế cho nó phù hợp với sự lém lỉnh, nghịch ngợm của mình.

Xã hội - Bé 2 tuổi đọc vanh vách 107 câu Kiều

Bé Phan Nhật Uyên có một trí nhớ khá đặc biệt.

Sở thích của cô bé nhóc tì này còn là mỗi tối được ngồi xem anh học bài. Những lần ngồi chực bên cạnh, bé đã thuộc lòng bài Trâu ơi ta bảo trâu này và có thể đọc được các số từ 1 đến 50. Đặc biệt, ý thức chấp hành an toàn giao thông của bà cô này phải nói là số 1.

Theo một số anh chị trong công ty anh Hùng cho biết: Trong công ty có mười mấy nhân viên, vậy mà xe nào của ai bé đều biết. Lúc nào ở nhà mà thấy có người chuẩn bị dắt xe ra khỏi cổng là bé lại nhắc nhở: “Cô/chú nhớ đội mũ bảo hiểm vào, kẻo công an bắt đấy. Có lần anh Hùng sang đón Nhật Uyên đi học về, thấy ba đi nhanh, bé nhắc liền nhắc anh đi chậm lại kẻo tai nạn giao thông.

Chưa dừng lại ở đó, khả năng nhận dạng của Uyên cũng khiến nhiều người đáng nêớ̉. Trong xóm có một cậu sinh viên tên Hải, đi học ở Hà Nội, mỗi năm chỉ về 2, 3 lần nhưng vừa gặp Hải ở đầu ngõ, bé liền nhanh nhảu: “Anh Hải đi Hà Nội về đó rồi à? Hay như một ông lão bé gặp trong đám cưới cách đó 2 tháng, lần gặp lại đã không khỏi ngạc nhiên khi nghe có cô bé 2 tuổi ngước lên chào: “ông hôm trước cháu gặp ông ở đám cưới nè”. Ngoài ra, với trí nhớ của mình, Uyên còn là đài thu thông tin rất chuẩn. Nghe ai kể gì, trò chuyện ra sao bé đều có thể nhớ và kể lại cho mọi người nghe. Hàng xóm nhà chị Hương cho biết, mọi người xung quanh vẫn thường trêu đùa, không biết bác sĩ nào đỡ đẻ cho mẹ cháu mà sinh được đứa trẻ khéo thế.

Khi được hỏi về dự định đi học sắp tới của Uyên, anh Hùng chia sẻ: “Gia đình mình sẽ cho con đi học sớm truớc tuổi để bé sớm có cơ hội hòa nhập với bạn bè”.

Trường hợp đặc biệt do sớm phát triển trí nhớ

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải - Chủ nhiệm Bộ môn Thông tin - Dự báo của trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người cho biết: “Bé Phan Nhật Uyên có thể ghi nhớ hàng trăm câu thơ khi mới hai tuổi có thể là do sự phát triển sớm về trí nhớ. Tuy chưa biết viết, biết đọc chữ, nhưng khi cháu bé đã bắt đầu học nói mà có sự kèm cặp dạy dỗ của người lớn sẽ có thể nhanh chóng tiếp thu, nghi nhớ lại được. Đây là một trường hợp đặc biệt, không nhiều trẻ em có sớm có được trí nhớ như vậy. Muốn hiểu rõ hơn nữa về mặt khoa học thì phải nghiên cứu thêm”.

Suýt bị gửi lên chùa vì lo vong nhập

Chị Đinh Thị Lan - mẹ nuôi đồng thời là người trông bé Phan Nhật Uyên cho biết: “Bé Uyên quả rất thông minh. Nhưng hồi trước tôi thấy hơi sợ, con bé còn ít tuổi mà trí nhớ và cách nói chuyện như người lớn vậy nên tôi cứ lo do vong nhập. Tôi nói với gia đình nên gửi bé vào chùa, thi thoảng về quê thắp hương xin cho cháu nó bình an. Bây giờ, trải qua gần 2 năm, biết đó là khả năng đặc biệt của cháu nên chúng tôi cũng thấy yên tâm hơn, không lo sợ như truớc nữa”.

Loan Nguyễn