Bé gái có giọng hát Xẩm mê hoặc người nghe

Bé gái có giọng hát Xẩm mê hoặc người nghe

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Dù mới lên 10 tuổi nhưng khi em cất tiếng hát với làn điệu Xẩm có tên gọi Mục hạ vô nhân, tất cả mọi người có mặt trong chương trình tái hiện "Xẩm tàu điện Hà Nội" đều trầm trồ thán phục.

Hát Xẩm dường như phải có một chất giọng hơi khàn, vừa sắc, vừa từng trải, vừa cuốn hút người nghe. Vẻ ngoài nhỏ nhắn, đáng yêu như búp bê, ít ai dám nghĩ khi Thanh Thanh Tấm cất tiếng hát Xẩm lại có sức mê hoặc lớn đến vậy.

Thanh Thanh Tấm tên thật là Hoàng Anh Thái Phương, hiện em đang học lớp 4A1, trường tiểu học Ba Đình. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, mẹ là nghệ sỹ chèo Thanh Thanh Hiền, cha là nghệ sỹ đàn bầu Hoàng Anh Tú, Thanh Thanh Tấm đã có sẵn những tố chất nghệ thuật trong mình. Niềm say mê với Xẩm của bé cũng từng khiến gia đình sửng sốt.

Xã hội - Bé gái có giọng hát Xẩm mê hoặc người nghe

Nghệ sỹ nhí Thanh Thanh Tấm

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, NSƯT Hoàng Anh Tú (nghệ sỹ đàn bầu, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long) kể lại: "Tôi là người trực tiếp dạy Xẩm cho bé chừng 7 năm nay. Khi lên 5 tuổi, Thanh Thanh Tấm bắt đầu hát. Gia đình cũng không hề có ý định hướng bé theo nghiệp này, tuy nhiên, mỗi lần tôi tập Xẩm ở nhà, bé ngồi chơi, nghịch kim chỉ, dao đĩa bên cạnh rồi bé bảo: "Bố đứa cho con micro". Vừa cầm đến tay, bé lập tức hát bài Mục hạ vô nhân mà tôi đang tập dở. Xẩm đã nhập vào cuộc sống đời thường của bé một cách tự nhiên. Hàng ngày, gia đình vẫn trau truốt cho bé để cách luyến láy, lên giọng được chuẩn hơn".

Thanh Thanh Tấm chia sẻ: "Lúc còn nhỏ, nghe ba, mẹ hát làn điệu Xẩm em thấy rất hay. Lần đầu tiên học hát Xẩm, mới học được nửa bài bố dạy luyến láy, bé kêu trời bảo: "Ba ơi khó lắm, con không học đâu". Thế nhưng, học xong bài Xẩm đầu tiên, em ghé tai ba nói Ba ơi, hay nhỉ!". Khi được hỏi vì sao Xẩm có sức cuốn hút mạnh với em đến vậy, nghệ sỹ nhí Thanh Thanh Tấm cho biết, đây là dòng nhạc dân tộc, họ hàng em đều theo nên em rất muốn học.

"Nghe bố tập xong em có thể thuộc được lời. Người dạy là bố và mẹ, mỗi lần đi diễn, mẹ đến chỗ diễn xem em, chỗ nào em hát chưa đúng thì mẹ dạy lại luyến cho hay để em tự tin trên sân khấu. Những buổi đầu đi diễn em rất hồi hộp, giờ đi diễn nhiều nơi thấy rất thoải mái", vừa nói nốt câu, Thanh Thanh Tấm vội ra sân khấu trình diễn tiết mục của mình.

Xẩm Huê tình và Mục hạ vô nhân là hai bài Xẩm mà Thanh Thanh Tấm tập đầu tiên. Lên 5 tuổi, bé đã biểu diễn rất thành công bài Xẩm Mục hạ vô nhân. Trước giờ diễn, khi các phóng viên phỏng vấn, bé đã hát không ngần ngại hát một đoạn trong ca khúc trên. Thật khó có thể tưởng tượng, chỉ mới 10 tuổi nhưng giọng của bé vừa có cái trong vừa có cái khàn đủ để luyến láy những đoạn trầm bổng.

Bắt đầu đi diễn khắp nơi cùng ba từ khi lên 5 tuổi, niềm say mê với Xẩm như lớn dần trong Thanh Thanh Tấm. Trong các buổi tập Xẩm, nhiều khi ba mẹ quên lời nhưng bé lại thuộc từng câu, chữ, thậm chí cả cách ngắt nhịp, ngân, láy của mẹ. Lúc nào, bé cũng có thể ngân nga bất cứ làn điệu Xẩm nào mình biết, những khi cả nhà chạy ô tô trên đường, bé cũng hát.

Dương Yến

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.