Bé trai 2 tuổi mắc sùi mào gà từ lý do ít ai ngờ tới

Bé trai 2 tuổi mắc sùi mào gà từ lý do ít ai ngờ tới

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:14
0
Bé trai 2 tuổi có biểu hiện ngứa, khó chịu ở vùng hậu môn nên thường xuyên gãi. Lo lắng, cha mẹ cho bé đi khám thì được các bác sĩ chẩn đoán bị sùi mào gà.

BSCKII. Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, bệnh nhi mắc sùi mào gà là bé G.H. (2 tuổi, ở Hà Nội).

Mẹ bé H. cho hay gần đây thấy con có biểu hiện ngứa, khó chịu ở vùng hậu môn nên thường xuyên cho tay xuống gãi.

Sau khi kiểm tra, người mẹ phát hiện hậu môn con có nốt sùi to bằng hạt đỗ. Ban đầu gia đình nghĩ con bị ngứa gãi nên xuất hiện nốt như vậy nên chỉ vệ sinh, không cho đi khám.

Tuy nhiên, sau đó nốt sùi vẫn không đỡ và ngày càng to lên, qua tìm hiểu mẹ bé lo lắng con mắc bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, người mẹ này vẫn "bán tín bán nghi" vì bệnh sùi mào gà lây qua đường tình dục, xuất hiện ở bộ phận sinh dục, trong khi con trai chị mới 2 tuổi.

Gia đình đã đưa trẻ đi thăm khám. Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhi, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành phát hiện trẻ có khối sùi màu hồng nhạt ở mép hậu môn với đường kính khoảng 1cm.

Qua thăm khám lâm sàng, làm xét nghiệm PCR định type HPV, bác sĩ Thành chẩn đoán bé trai này mắc sùi mào gà.

"Để xác định nguồn lây tôi đã trao đổi với gia đình bé H. xem gia đình có ai mắc bệnh sùi mào gà hay không. Tuy nhiên, bố mẹ khẳng định không ai mắc bệnh. Chỉ đến khi khai thác tỉ mỉ thì bố mẹ mới cho biết, gia đình có một bác gái ở cùng và thường xuyên chăm sóc, vệ sinh, tắm giặt cho cháu bé. Được biết, trước đó người bác này có mắc bệnh sùi mào gà", bác sĩ Thành nói với Sức khỏe & Đời sống.

Từ những thông tin trên, bác sĩ Tiến Thành nhận định, có thể nguồn lây HPV gây bệnh sùi mào gà là từ người bác gái. "Trường hợp tay người bác có dính dịch tiết chứa virus gây bệnh sùi mào gà (HPV), hoặc dùng khăn vệ sinh vùng kín sau đó không giặt sạch lại tiếp tục lau vùng hậu môn cho cháu bé cũng có thể lây bệnh", bác sĩ Thành cho hay.

Ngay sau khi chẩn đoán bệnh, bé H. đã được điều trị. May mắn, trẻ được phát hiện và điều trị sớm, nếu không có thể lan vào trong hậu môn thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Theo Bác sĩ Thành, nhiều phụ huynh khi biết con bị sùi mào gà thường không tin, đòi đi kiểm tra lại. Các bác sĩ đều giải thích sùi mào gà lây chủ yếu qua con đường tình dục nhưng bệnh có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp.

Trẻ em mắc bệnh sùi mào gà là do vô tình tiếp xúc với virus gây bệnh từ người lớn mà bản thân cha mẹ cũng không biết. Theo bác sĩ Thành, đa số (khoảng >90%) các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà là bệnh lây qua đường qua tình dục, một số trường hợp còn lại là lây qua các con đường trung gian như dùng chung khăn tắm, dùng chung dụng cụ có chứa virus HPV… Với các trường hợp nhỏ tuổi như bé trai trên, nguyên nhân mắc bệnh chủ yếu là do lây truyền qua vật trung gian.

Sự lơ là, chủ quan của cha mẹ hay những người thân mắc sùi mào gà sẽ dễ dàng truyền bệnh cho bé, vì khi tiếp xúc như: hôn, sờ nếu người lớn bị nhiễm virus HPV có thể truyền cho con qua niêm mạc.

Ngoài ra, virus lây truyền qua đường tình dục có thể tồn tại vài giờ sau khi tay, chân tiếp xúc với bộ phận sinh dục, quần áo vừa thay. Khi người lớn chạm vào nơi bị nhiễm bệnh, tay chưa được rửa và tiệt trùng mà lại chăm sóc, tắm rửa cho trẻ, đụng chạm các bộ phận sinh dục của trẻ thì rất có khả năng truyền mầm bệnh sang.

Khi mắc bệnh sùi mào gà, trẻ thường có các biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu ở bộ phận sinh dục, trẻ thường hay gãi, đụng chạm vào chỗ nhạy cảm của mình. Ở các bé gái có thể tổn thương lạ ở vùng kín như ra khí hư, xuất huyết âm đạo, bé trai thì đau buốt khi đi tiểu.

Để phòng bệnh sùi mào gà, bác sĩ Thành khuyên mọi người hãy quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ, một chồng. "Có trường hợp dùng bao cao su nhưng vẫn nhiễm sùi mào gà, bởi dụng cụ này chỉ che được phần thân dương vật trong khi vi rút gây bệnh lây qua dịch tiết và xuất hiện ở nhiều bộ phận khác như miệng, mắt, hậu môn.

Ngoài ra, trong sinh hoạt hằng ngày cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt dùng riêng và giặt riêng đồ cá nhân như khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, đồ lót để không lây bệnh cho các thành viên trong gia đình", bác sĩ Thành thông tin với Tuổi Trẻ.

Minh Hoa (t/h)

Làm “chuyện ấy” bị rách bao, nam thanh niên bị sùi mào gà đốt 15 lần chưa hết

Thứ 3, 13/12/2022 | 15:52
Qua khai thác tiền sử, bênh nhân N. cho biết chưa có vợ con nhưng quan hệ 1 lần duy nhất rách bao.

Bé trai 6 tuổi bị sùi mào gà không rõ nguyên nhân

Thứ 5, 03/11/2022 | 10:01
Mới đây, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết các bác sĩ Trung tâm Nam học vừa thực hiện ca phẫu thuật hiếm gặp, giữ lại được dương vật của cậu bé mới 6 tuổi.

Bé 6 tuổi suýt phải cắt cụt dương vật do sùi mào gà thể nặng

Thứ 4, 02/11/2022 | 10:22
Thương tổn sùi mào gà đã lan tỏa quy đầu dương vật và lỗ tiểu, khiến bé 6 tuổi đi tiểu khó khăn.

Lý do bé gái 18 tháng tuổi mắc bệnh sùi mào gà

Thứ 3, 31/12/2019 | 20:37
Bé gái 18 tháng tuổi có nhiều nốt sần, ửng đỏ ở vùng mông, khi đến bệnh viện thăm khám bác sĩ mới cho biết bé bị sùi mào gà do người chăm sóc bé lây sang cháu trong quá trình vệ sinh cho cháu.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.