Bệnh ung thư phổi có mấy loại, mấy giai đoạn?

Bệnh ung thư phổi có mấy loại, mấy giai đoạn?

Thứ 6, 12/07/2019 | 16:48
0
Việt Nam nằm trong 15 nước có tỷ lệ người hút thuốc lá, rượu bia cao nhất thế giới. Vì thế mà số người mắc các bệnh về đường hô hấp cao. Trong đó đáng kể nhất là bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời sẽ có tỷ lệ tử vong cao. Do đó việc tìm hiểu các kiến thức về bệnh ung thư phổi đóng vai trò rất quan trọng. Chẳng hạn như:

Khi hiểu rõ được các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh sẽ giúp bệnh nhân có thể phát hiện sớm bệnh. Lúc đó sẽ không bỏ lỡ thời gian điều trị bệnh và tất nhiên sẽ giúp bệnh nhân kéo dài được thời gian sống của mình.

Cần biết - Bệnh ung thư phổi có mấy loại, mấy giai đoạn?

Chú thích ảnh

Ngoài ra, việc nhận biết loại bệnh và các giai đoạn của bệnh sẽ giúp xác định được vị trí của khối u, kích thước, sự phát triển lây lan của tế bào ung thư đối với các bộ phận khác trong cơ thể.

Thêm nữa, nếu tìm hiểu được các giai đoạn ung thư phổi sẽ giúp bạn có thể thống nhất theo một ngôn ngữ chung để thảo luận được với bác sĩ về tình trạng bệnh nhân. Ngoài ra, còn giúp bạn và bác sĩ có thể quyết định lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Bệnh ung thư phổi có mấy loại?

Thông thường ung thư phổi được chia được làm 2 loại: 

- Ung thư phổi tế bào nhỏ: các tế bào chứa dày đặc các hạt tiết thể dịch thần kinh. Do đó khối u có liên đới với hội chứng cận ung thư/nội tiết. Đa số bệnh phát sinh ở đường dẫn khí lớn.

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ: chia thành ba loại nhỏ hơn là ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào lớn. 

Vậy bệnh ung thư phổi có mấy giai đoạn?

Ung thư phổi không tế bào nhỏ

- Giai đoạn bị che lấp:

Đây là giai đoạn mà khối u chưa được tìm thấy trong phổi. Tuy nhiên, khi làm xét nghiệm, sinh thiết có thể thấy được tế bào ung thư phổi trong đờm hoặc trong mẫu nước nhờ quá trình nội soi phế quản.

- Giai đoạn 0

Các tế bào ung thư ở tận sâu bên trong cùng của phổi. Chưa đến lớp niêm mạc của phổi. Vfa chưa lâu lan đến các vùng xung quanh phổi.

Do đó nếu bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn này sẽ có tỷ lệ chữa thành công rất cao. Việc phát hiện được bệnh ở giai đoạn này rất khó và chỉ phát hiện ra nếu bệnh nhân đi khám và làm các xét nghiệm.

- Giai đoạn 1

Khối u có kích thước nhỏ chưa di căn và lây lan đến các hạch bạch huyết và các cơ quan lân cận. Giai đoạn này được chia nhỏ thành 2 giai đoạn 1A và 1B.

Cần biết - Bệnh ung thư phổi có mấy loại, mấy giai đoạn? (Hình 2).

Khối u chưa lây lan đến các hạch và hệ bạch huyết của cơ thể

Thông thường nếu bệnh nhân phát hiện và có phương pháp điều trị kịp thời sẽ có thời gian sống rất khả quan. Lúc này bệnh nhân chỉ xuất hiện một số dấu hiệu của những bệnh thông thường như ho nhẹ, đau họng và một chút đờm có mùi hôi,.... Vì vậy, người bệnh cần hết sức chú ý. 

- Giai đoạn II

Thông thường ở giai đoạn này bệnh nhân thường có những biểu hiện sốt, ho có đờm, đau ngực, thường xuyên bị hen suyễn, sút cân nhanh....  Và cũng được chia làm 2 giai đoạn nhỏ:

+ Giai đoạn 2A: kích thước khoảng 5cm, xuất hiện gần các hạch bạch huyết. 

+ Giai đoạn 2B, khối u đã lớn đến 7cm, chưa lan ra các bạch huyết gần đó.

Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn này tỷ lệ sống 5 năm đã giảm bớt so với các giai đoạn trước là khoảng 36% nếu có phương pháp điều trị kịp thời. 

- Giai đoạn III: 

Ở giai đoạn này cũng được chia làm 2 giai đoạn nhỏ hơn đó là 3A và 3B. Lúc này ở giai đoạn 3A khối u đã lây lan đến các hạch bạch huyết, phát triển trong màng phổi, ngực hoặc khí quản. 

Còn giai đoạn 3B, khối u đã phát triển trong phổi và ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết cùng các cơ tim, dẫn đến khả năng phát triển của viêm màng ngoài tim.

- Giai đoạn IV: 

Đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh. Khối u đã lây lan đến các cơ quan khác trong cơ thể. Việc điều trị vô cùng khó khăn và nhằm mục đích giảm nhẹ triệu chứng và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Ung thư phổi tế bào nhỏ

Theo các bác sĩ cho biết ung thư phổi tế bào nhỏ có tiên lượng rất xấu, phát triển bệnh rất nhanh và khó điều trị. Loại này được chia làm 2 loại: 

- Giai đoạn khu trú một bên lồng ngực.

- Giai đoạn lan tràn.

Qua những giai đoạn trên của bệnh cho thấy việc bệnh nhân phát hiện càng sớm ung thư phổi thì càng tốt. Nó giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh và giúp bệnh nhân có thể trở về cuộc sống bình thường, tốt đẹp hơn.

 * Giải đáp: Ung thư phổi giai đoạn cuối có lây không?

* Ung thư phổi giai đoạn 2 sống được bao lâu: tỷ lệ vô cùng khả quan

Phạm Hưng

5 bài thuốc dân gian hỗ trợ bệnh nhân ung thư máu đơn giản và hiệu quả

Thứ 5, 11/07/2019 | 16:46
Không giống như những phương pháp Tây Y mang lại nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe thì các bài thuốc dân gian dễ tìm, dễ thực hiện, chi phí thấp mà lại ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

ĐH Đại Nam khai trương khách sạn thực hành thứ 3 đáp ứng số lượng và nhu cầu thực tập tăng cao của SV

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:42
Nhằm đáp ứng nhu cầu học, thực tập tăng cao của sinh viên và sự gia tăng về số lượng sinh viên của Khoa Du lịch; tiếp nối thành công của khách sạn thực hành 3 sao Lotus Legend ở Hà Nội và khách sạn thực hành 5 sao Rosamia ở Đà Nẵng, vừa qua, Trường ĐH Đại Nam tiếp tục tiếp nhận, vận hành khách sạn 4 sao Hưng Long tại số 52 Nguyễn Văn Cừ - Đồng Kỵ - Từ Sơn - Bắc Ninh.

Nhật Bản chuyển giao công nghệ điều trị ung thư gan "siêu chọn lọc System - I" cho Vinmec

Thứ 2, 08/07/2019 | 10:43
Hệ thống Y tế Vinmec và Bệnh viện Kurume Chou (Nhật Bản) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm chuyển giao công nghệ truyền hóa chất động mạch gan siêu chọn lọc System – I, một trong những phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả. Với việc bổ sung công nghệ độc quyền từ Nhật Bản, Vinmec tiếp tục hoàn thiện mô hình điều trị ung thư đa mô thức, mang đến giải pháp thực sự toàn diện và tiên tiến cho người bệnh.

Soup sáng: Vợ chồng mắc ung thư rút thăm xem ai sống tiếp để chăm con gây xót xa

Thứ 5, 04/07/2019 | 06:30
Chỉ vì hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng người Trung Quốc mắc bệnh ung thư đã phải rút thăm chọn ra người sống tiếp để lo cho đứa con gái đang mắc bệnh Lupus ban đỏ.
Cùng chuyên mục

Thầy Vũ Ngọc Anh - Người thắp lửa tình yêu Vật lý đến hàng nghìn học trò

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:07
Từng là thủ khoa đầu vào của Viện Vật Lý trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, là giáo viên dạy trực tuyến có số lượng học sinh đông bậc nhất cả nước, thầy Vũ Ngọc Anh (1997, Nam Định) đang là một trong những giáo viên dạy Vật lý nổi tiếng trên mạng xã hội hiện nay.

Luật sư Tường Hứa - Người đồng hành pháp lý đáng tin cậy cho cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Những vấn đề liên quan tới luật pháp nhất là về di trú, BĐS hay kinh doanh tại Mỹ là điều khiến cộng đồng người Việt tại Mỹ rất quan tâm.

Á hậu Nguyễn Thái Ngân hành trình chiêm bái “Tứ Động Tâm” bốn thánh tích thiên Phật giáo tại Ấn Độ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:08
Á hậu Doanh nhân Nguyễn Thái Ngân hay còn gọi là “Cô Ngân Tatu” đã có hành trình hành hương về phật tích tại đất thiêng Ấn Độ.

Infinity - Kênh Đối tác Kinh doanh của Chubb Life Việt Nam chính thức mở cửa phục vụ khách hàng

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:00
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life”) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất, có thể ăn thịt cả cá sấu

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:30
Loài rắn này dài tới 15 m, nặng 1 tấn và tấn công con mồi bằng cách siết chặt như trăn Anacondas.

Con cá màu đỏ bán với giá 3,8 tỷ đồng, vẫn có người xuống tiền mua

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:41
Một con cá rồng màu đỏ đã được bán với giá 3,8 tỷ đồng khiến cư dân mạng không khỏi xôn xao.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.