Bệnh vàng da có nguy cơ bùng phát thành ổ dịch ở Kon Tum

Bệnh vàng da có nguy cơ bùng phát thành ổ dịch ở Kon Tum

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:16
0
Sở Y tế Kon Tum cho biết, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) có văn bản khẳng định bệnh vàng da ở Kon Tum không phải là một “bệnh lạ”, mà là ổ dịch viêm gan virus A-loại bệnh chủ yếu lây lan qua đường tiêu hóa. Hiện bệnh đang mở rộng và có nguy cơ phát tán thành dịch bệnh.

Cục Y tế Dự phòng cho biết, từ cuối tháng 5 đến nay, tại xã Ya Chim và Đăk Năng, TP Kon Tum đã phát hiện 45 bệnh nhân ở nhiều độ tuổi có các biểu hiện: sốt, vàng da, vàng mắt, men gan tăng.... Tuổi mắc bệnh từ 7 đến 50, nhiều nhất là ở độ tuổi 15, có 17 trường hợp bị mắc bệnh.

Theo kết quả điều tra với kết quả hơn 20 mẫu dương tính với bệnh, ngành y tế Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã đưa ra kết luận, đây chính là ổ dịch do viêm gan virus A.

TS Nguyễn Văn Bình cho biết, bệnh viêm gan vi rút A (hay còn gọi là siêu vi A) là một bệnh nhiễm trùng ở gan do vi rút viêm gan A gây nên. Bệnh có thể nhanh chóng lây lan tạo thành các ổ dịch trong cộng đồng, đường lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Người bệnh có thể có những triệu chứng sốt, mệt mỏi, nước tiểu sậm màu, vàng da, vàng mắt, đau bụng vùng hạ sườn bên phải.... Bệnh có thể diễn biến từ nhẹ đến nặng, song đa số các trường hợp mắc nhẹ nếu điều trị kịp thời có thể khỏi hoàn toàn. Hiện cũng đã có vắc xin phòng bệnh viêm gan vi rút A.

Theo phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, qua điều tra dịch tễ tại hai địa phương nơi xảy ra dịch cho thấy, nguyên nhân dẫn tới dịch bệnh là do vệ sinh môi trường không bảo đảm. Phần lớn người dân sử dụng nước giếng đào và hố xí tự đào, người dân có tập quán uống nước lã từ nước giếng, ăn uống chưa hợp vệ sinh.

Để giải quyết tình hình, chống lây nhiễm viêm gan virus A, Cục Y tế Dự phòng đã khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiên các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sử dụng nước sạch, nhà vệ sinh sạch, thực hiện ăn chín uống sôi, ăn những thức ăn rõ nguồn gốc…

Hiện nay, để dập tắt dịch bệnh, Cục Y tế dự phòng đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kon Tum tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động tiến hành khám phát hiện và đưa bệnh nhân vào bệnh viện điều trị. Nhanh chóng tiến hành xử lý nhanh ổ dịch như: sử dụng Cloramin, vôi bột để vệ sinh nước, nhà tiêu và phun hoá chất khử khuẩn môi trường. Tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường để phòng bệnh.

Duyên Trần

Thêm 12 ổ dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Phú Yên

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:54
Ít nhất đã có thêm 12 ổ dịch sốt xuất huyết bùng phát tại 10/10 xã thuộc huyện Đông Hòa làm 130 người mắc bệnh, nâng tổng số người mắc bệnh này tại tỉnh Phú Yên lên 536 ca.

Chợ chim cảnh ở Hà Nội: Coi chừng ổ dịch cúm

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:50
Cả người bán lẫn người mua đều thờ ơ với những cảnh báo dịch cúm A (H7N9) với hoạt động mua bán gia cầm, chim cảnh của cơ quan chức năng. Mặc cả giá tiền – gửi tiền – rồi kiểm tra, nhận chim trực tiếp bằng tay không có dụng cụ bảo vệ… đó là “công thức” mặc định ở các điểm kinh doanh chim cảnh tại Thủ đô.

Ổ dịch H5N1 ở... trên trời

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:14
Lần đầu tiên Việt Nam phát hiện loài chim yến có giá trị cao, nuôi tại rạp Thanh Bình (TP. Phan Rang, Tháp Chàm, Ninh Thuận) bị chết hàng ngàn con do nhiễm cúm A/H5N1. Hàng trăm cơ sở nuôi chim yến ở các tỉnh duyên hải miền Trung như đang ngồi trên đống lửa

Bi hài “diễn viên đóng thế” ở “dịch vụ học thuê”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Một một dịch vụ rất đặc biệt đang hiện hữu và lạm dụng thái quá, đó là dịch vụ học thuê. Chuyện đi học tưởng như không ai có thể làm hộ được vậy mà nó lại đang trở nên khá phổ biến ở nhiều trường đại học.

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở Phú Yên

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:06
Theo UBND tỉnh Phú Yên, đến thời điểm này đã phát hiện 22 ổ dịch sốt xuất huyết tại 13 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố, với 579 trường hợp mắc bệnh, tăng gần 46,8 % so với cùng kỳ năm 2012.