Bí ẩn người đàn ông mang mặt nạ sắt

Bí ẩn người đàn ông mang mặt nạ sắt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Người đàn ông mang mặt nạ sắt từ lâu đã trở thành một khoảng trống trong lịch sử nước Pháp. Ai là người đàn ông mang mặt nạ sắt và có gì bí ẩn đằng sau chiếc mặt nạ ấy? Đây là đề tài hấp dẫn các nhà sử học, các nhà văn và công chúng hàng thế kỉ qua.

Người đàn ông mang mặt nạ sắt là ai?

Việc xác định danh tính người đàn ông mang mặt nạ sắt được khá nhiều người chú ý. Tất cả những gì người ta biết đó là một tù nhân mang mặt nạ. Một trong những tài liệu có thực về người này là bản báo cáo chính thức đầu tiên về một người tù nhân mang mặt nạ sắt của bá tước xứ Saint-Mars, quản ngục Pinerolo hay còn gọi pháo đài Pinerolo.

Vào thời điểm đó còn có 5 tù nhân khác do bá tước xứ Saint-Mars quản lí và người ta tin rằng một trong số họ là người mặt nạ sắt. Người đàn ông này có một chế độ giám ngục nghiêm ngặt. Tể tướng Louvois của nước Pháp đã chỉ đạo bá tước xứ Saint-Mars chuẩn bị một phòng ngục hẻo lánh, với nhiều tầng cửa, nhiều lớp khóa để không ai nghe được tù nhân nói gì.

Năm 1698, vua Louis XIV ra lệnh cho bá tước xứ Saint Mars về làm quản ngục Bastile ở Paris và ông đã mang theo người đàn ông mang mặt nạ sắt cho đến khi anh ta qua đời 5 năm sau đó. Cái chết của người đàn ông này quá đột ngột và được chôn cất với cái tên Marchiel. Giấy xác nhận về cái chết và tất cả những gì liên quan đến người này được cất giữ tại City Hall ở Paris cho tới khi tòa nhà này bị lửa phá hủy vào năm 1871. Do vậy tất cả những gì còn lại về người đàn ông bí ẩn này chỉ là một cái tên và những câu chuyện đồn thổi.

Người dân Paris tin rằng người đàn ông mang mặt nạ sắt là anh em song sinh của vua Louis XIV. Anh ta bị bỏ tù vì nhà vua nhận thấy đó là một mối đe dọa cho ngai vàng của mình. Để không ai biết về danh tính của anh ta, nhà vua đã ra lệnh đeo mặt nạ che đi khuôn mặt thật của anh ta(?).

Có gì bí ẩn đằng sau chiếc mặt nạ?

Sợi chỉ duy nhất của những câu chyện này là chiếc mặt nạ trên mặt người đàn ông. Nhiều người tin rằng nó được làm bằng sắt che toàn bộ đầu anh với bộ phận hàm được cấu tạo khớp nối di động để anh ta có thế ăn được. Tuy nhiên trong những câu chuyện này không có thực vì các tài liệu hoàn toàn tiết lộ một cách rõ ràng rằng chiếc mặt nạ được làm bằng nhung đen...

Có một giả thuyết cho rằng người đàn ông mang mặt nạ sắt là anh trai của vua Louis XIV của nước Pháp. Vào một đêm, ông đã trốn khỏi nhà tù bằng một cái dây thừng, trèo qua tòa tháp và gặp những người giúp đỡ mang theo ngựa ở bờ Cannes. Tại đó ông đã cưỡi một con ngựa trắng tới Paris và sau đó bị giết.

Tuy nhiên thực tế, từ các cuộc điều tra cẩn thận, tiến sĩ Broecking đã kết luận rằng người tù được đeo mặt nạ có thể là một người ý có tên Antonio Ercole Matthioli sinh ngày 1/12/1640 ở Bologna. Matthioli vốn là thư kí của công tước xứ Mantua (một tỉnh của ý). ông ta được phong tước vị thượng nghị sĩ bởi là người thừa kế của công tước Ferdinand Charles IV. Matthioli trở thành kẻ có quyền lực, giàu có. Vì là kẻ thù của nước Pháp nên ông ta đã bị lính Pháp bắt đi và giam giữ ở Pinerolo để trả thù. Và để đảm bảo bí mật, người ta đành đeo mặt nạ cho người đàn ông này. Song đó chỉ là những phân tích và chưa có chứng cứ cụ thể nên danh tính của người đàn ông trên vẫn chưa được giải đáp.

Những điều bí ẩn xung quanh người mặt nạ sắt đã được xây dựng hình tượng thành các bộ phim, ca kịch và thơ ca. Một trong những tác phẩm văn học nổi tiếng về người đàn ông mang mặt nạ sắt là Tử tước xứ Bragelonne (The Vicomte de Gragelonne) của nhà văn Alexandre Dumas (1802-1870). Ngoài ra chúng ta còn phải kể đến bộ phim "Người đàn ông mang mặt nạ sắt" của đạo diễn Randall Wallace...

Người đàn ông mang mặt nạ sắt là ai và tại sao lại chịu hình phạt khủng khiếp đến thế đến nay vẫn còn là một bí ẩn của lịch sử nhân loại.

Lê Thúy