Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt

Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Cừu tự tử, thỏ chết vì sợ hãi, chim "say rượu"... là những hiện tượng động vật chết hàng loạt đầy bí ẩn xảy ra trên thế giới.

Chim "say rượu", chết hàng loạt

Xã hội - Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt

Cơ quan y tế ở cảng Constanta tại Biển Đen, Romeu Lazar (Romani) ngày 12/11/2011 cho biết, việc khám nghiệm cho thấy những con chim sáo chết hàng loạt thời gian qua là do ăn phải những quả nho còn sót lại trên cánh đồng đã bị lên men, trong khi cơ thể của chúng không có khả năng xử lý được chất cồn.

Sét đánh chết cả đàn chim

Xã hội - Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt (Hình 2).

Lúc 23h30 (giờ địa phương) đêm 31/12/2010, giới chức Arkansas (Mỹ) nhận được báo cáo hơn 1.000 con chim két cánh đỏ bị rơi hàng loạt xuống một vùng ở thành phố Beebe.

Chính quyền địa phương dự đoán, những con chim có thể bị sét đánh hoặc gặp phải mưa đá ở độ cao lớn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã xác định nguyên nhân cái chết không phải do ngộ độc, bị sét đánh hay mưa đá.

Chim cánh cụt chết đói

Xã hội - Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt (Hình 3).

Năm 2011, một nhiếp ảnh gia tên là Daniel J. Cox đã chụp được cảnh những chú chim cánh cụt ở Nam Cực bị chết hàng loạt. Giới chức địa phương cho rằng nguyên nhân chết của lũ chim có thể do biến đổi khí hậu hoặc bị chết đói.

600 con thỏ chết vì... sợ hãi

Xã hội - Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt (Hình 4).

Ngày 7/8/2011, Yan Fugen, chủ của trang trại thỏ ở làng Haixin, tỉnh Chiết Giang tỉnh dậy và phát hiện lũ thỏ nằm chết la liệt, sau khi 3 con chó đột nhập vào. Yan cho hay, khoảng 400 con thỏ có vết cắn trên người, trong khi số còn lại không bị thương. Yan nuôi 1.500 con thỏ và 2/3 trong số đó đã chết.

Theo một chuyên gia của phòng chăn nuôi địa phương, lũ thỏ bị chết hàng loạt là do phản ứng căng thẳng của động vật. Người này nói rằng gà lôi cũng là loài có thể chết vì sợ hãi như thỏ.

Cá voi hoa tiêu tự sát hàng loạt

Xã hội - Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt (Hình 5).

Tháng 9/2010, nhân viên môi trường tìm thấy gần 100 chú cá voi hoa tiêu mắc cạn tại bờ biển vịnh Spirit, cách Auckland, New Zealand 320km về phía Tây Bắc. Khoảng 60 trong số gần 100 chú cá voi dạt vào bờ đã chết.

Người ta phỏng đoán cho rằng, dòng hải lưu khó lường có thể là nguyên nhân của hiện tượng này. Có ý kiến khác lại cho rằng, hành động tự sát này là do cả đàn cá voi làm theo con đầu đàn.

Hàng triệu con cá chết bí ẩn

Xã hội - Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt (Hình 6).

Tháng 3/2011, hàng triệu con cá đã bị chết một cách bí ẩn tại bãi biển Redondo, các nhà khoa học đã bắt tay vào tìm nguyên nhân cái chết, tuy nhiên đến nay mọi giả thiết đưa ra đều chưa có cơ sở khẳng định.

Cừu tự sát tập thể ở Thổ Nhĩ Kỳ

Xã hội - Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt (Hình 7).

Năm 2005, có hàng ngàn con cừu theo con đầu đàn nhảy xuống một khe núi phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng cộng 450 con đã chết trước sự bất lực của người chăn cừu. Những chú cừu này rơi từ độ cao 15 mét xuống vực sâu, nhưng những chú cừu xấu số này lại trở thành tấm đệm cứu thoát được khoảng 1.100 con khác cũng lao xuống theo.

Cá sấu quý hiếm chết ở Ấn Độ

Xã hội - Bí ẩn những vụ động vật chết hàng loạt (Hình 8).

Cuối năm 2007, khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Chambal, Ấn Độ xác nhận 76 trường hợp cá sấu Gharial chết dọc bờ sông, bắt đầu từ bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ, rồi lan tới hai bang Rajasthan và Uttar Pradesh. Khám nghiệm cho thấy cá sấu chết vì xơ gan và loét dạ dày.

Các kiểm tra sau đó cho thấy mức than chì trong gan cá sấu dù không độc nhưng có thể phá hỏng hệ miễn dịch. Tuy nhiên, mọi chuyện càng thêm phức tạp khi nhiều loài khác trong hệ sinh thái sông Chambal, bao gồm hàng chục loài cá vốn là thức ăn của cá sấu Gharial, lại vẫn khỏe mạnh.

Thoại Mỹ