Bí ẩn quanh tỷ phú 'trùm' công nghệ Trung Quốc Huawei

Bí ẩn quanh tỷ phú 'trùm' công nghệ Trung Quốc Huawei

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:36
0
Huawei - công ty tư nhân số 1 thế giới về công nghệ 4G không dây, giữ vai trò xương sống cho các hệ thống kết nối mạng và viễn thông trên toàn cầu. Hãng có 150.000 nhân viên trên toàn cầu.

Theo Business Insider, lý do khiến hầu hết mọi người không biết tới Huawei là bởi đây là một công ty Trung Quốc có mức độ bí mật cao. Công ty này đã vấp phải những rào cản không dễ vượt qua khi tiếp cận với thị trường Mỹ. Huawei cũng bị cáo buộc đánh cắp công nghệ của các hãng Cisco và Motorola.

Mỗi ngày, 3 tỷ cuộc gọi điện thoại trên toàn thế giới được thực hiện qua thiết bị chuyển mạch (switch) của Huawei.

Công nghệ - Bí ẩn quanh tỷ phú 'trùm' công nghệ Trung Quốc Huawei

Mỹ cáo buộc Huawei ăn cắp công nghệ của Cisco và Motorola.

Nhà sáng lập Huawei là ông Ren Zhengfei, nguyên là một kỹ sư trong quân đội Trung Quốc. Ông Ren chưa bao giờ tham gia vào một cuộc phỏng vấn được công khai nào.

Công nghệ - Bí ẩn quanh tỷ phú 'trùm' công nghệ Trung Quốc Huawei (Hình 2).

Ông Ren, trùm công nghệ Trung Quốc bí hiểm nhất thế giới

Ông Ren được cho là đã thành lập nên Huawei với số vốn ban đầu chỉ vài nghìn USD. Tuy nhiên, có những cáo buộc cho rằng, Chính phủ Trung Quốc đã rót hàng trăm triệu USD cho Huawei. Chính phủ Trung Quốc có văn phòng đặt bên trong trụ sở chính của Huawei.

Tất cả những điều này khiến Chính phủ Mỹ lo ngại. Washington không tin tưởng ở Huawei, cho rằng hãng này sẽ tạo điều kiện để phía Trung Quốc xâm nhập vào cơ sở hạ tầng viễn thông của nước Mỹ.

Công nghệ - Bí ẩn quanh tỷ phú 'trùm' công nghệ Trung Quốc Huawei (Hình 3).

Lãnh đạo Huawei đang điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Về cơ bản, Huawei hiện đang bị cấm vào thị trường Mỹ. Mặc dù vậy, Huawei vẫn được xem là một trong những công ty Trung Quốc thành công nhất.

Năm 2012, Huawei đạt doanh thu 35,7 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2011. Lợi nhuận đạt 2,5 tỷ USD, tăng 11%. Huawei đã dùng 1,9 tỷ USD lợi nhuận để thưởng cho nhân viên, trong đó phần nhiều hơn được dành cho những vị trí cấp cao.

Kim Anh

Huawei và ZTE bị EU điều tra

Thứ 4, 17/04/2013 | 15:47
Hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE đang bị Ủy ban châu Âu (EC) tiến hành điều tra.