Bi hài tạp kỹ đám ma

Bi hài tạp kỹ đám ma

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Nhiều nơi còn “lôi” cả những bài hát nhạc trẻ vào đám ma.

Khi chúng tôi hỏi thuê MC cho đám tang, cô nhân viên ở địa chỉ 129 Phùng Hưng cho biết, dịch vụ này hiện nay trầm vì chi phí thường khá chát. Hầu như những gia đình đã sử dụng dịch vụ MC thường đi kèm các tiết mục văn nghệ cho không khí đám tang bớt đau buồn.

Xã hội - Bi hài tạp kỹ đám ma

Ảnh minh họa

Vừa nói cô nhân viên vừa thao thao kể về dịch vụ độc đáo này tại một đám tang mới đây ở Xuân Đỉnh (Hà Nội) với giá trọn gói lên tới 15 triệu đồng. Thấy chúng tôi chưa tin, nhân viên này nhiệt tình mời PV đi “thực tế” tại một đám ma ở Thanh Trì để mục sở thị sự chuyên nghiệp của dịch vụ. Đúng 1h30 chiều, chúng tôi có mặt tại một gia đình có người nhà vừa qua đời. Hẳn một ban tổ chức tỏ ra hết sức chuyên nghiệp với một MC mặc bộ vest đen. Gương mặt anh cố tỏ vẻ u buồn, nghẹn ngào lắm. MC nói làu làu những câu quen thuộc trong kịch bản: “Xin chia buồn cùng tang quyến và cầu chúc người chết an nghỉ cõi ngàn thu”.

Mở màn, một số bài “kinh điển” như, Lòng mẹ, Ơn nghĩa sinh thành… được các nghệ sỹ nghiệp dư hát. Tiếp đó, một loạt các ca khúc nhạc Trịnh Công Sơn được thể hiện như: “Một cõi đi về”, “Hạ trắng”, “Cát bụi”… Hỏi ra mới hay, sinh thời, cụ ông là một “tín đồ” của nhạc Trịnh. Thậm chí, khi đặt dịch vụ tang lễ trọn gói, người nhà còn yêu cầu phía dịch vụ lấy một vài câu trong ca khúc “Cát bụi” của Trịnh Công Sơn treo lên tường.

Trước khi biểu diễn, những bông hồng giả bằng vải được các MC phân phát rộng rãi. Khán giả kẹp tiền vào bông hồng rồi tặng cho người hát. Những cành hồng boa này được bỏ vào một bao bố lớn đặt ngay đó. Càng đêm, không khí càng sôi động, ca sĩ uốn éo vào tận giữa đám đông để xin tiền boa.

Chúng tôi rời đám tang ra về mà vẫn nghe văng vẳng đâu đây tiếng cậu MC “bắn” liên thanh: “Mời quý vị khán giả đón xem tiết mục tiếp theo…”. Mãi đến khi có người phúng viếng thì văn nghệ tạm dừng nhường cho đội kèn trống phụ họa… tạo thành thứ âm thanh hỗn độn, bát nháo, khuấy động cả một vùng quê yên ả. Điều này báo động một thực trạng về trình độ dân trí của người dân Việt. Dù đó là dân thành thị của một thành phố lớn.

Choáng trước mánh xin tiền của các MC

Được biết, dịch vụ “ca nhạc tạp kỹ” kiểu này này đang xuất hiện tràn lan ở ven đô và ngoại thành. Ở đó có những màn ca cổ xen lẫn tân nhạc. Còn trong nội thành thành thì lại “táo bạo” hơn, họ xen kẽ một vài bài nhạc trẻ. Chúng tôi để ý thấy trong khi ca sỹ biểu diễn trên sân khấu thì cậu MC chạy lại một cái bao bố lớn đặt ở góc phòng, mở và lôi những bông hoa hồng giả bằng vải để phân phát cho mọi người kèm theo lời hướng dẫn rất nhiệt tình. Đến lúc này chúng tôi mới té ngửa ra hồng giả để cho khán giả kẹp tiền vào tặng cho người hát. Cứ thế, người đến chia buồn cùng gia chủ còn ngẩn ngơ trước các màn biểu diễn đầy cuốn hút chán rồi mới bước vào phúng viếng.

Tuệ Linh