Bi kịch của một gia đình, cháu xin tòa giảm án cho ông

Bi kịch của một gia đình, cháu xin tòa giảm án cho ông

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 05/09/2018 | 13:52
0
Khác với những vụ án giết người khác, người đại diện hợp pháp cho bị hại lại xin tòa giảm án cho bị cáo và cho rằng lỗi thuộc về người chết.

Ngày 5/9, một cụ ông ngoài 70 tuổi lò dò bước những bước khó nhọc đến tòa, trên gương mặt già nua phảng phất nỗi buồn rười rượi, xem lẫn sự lo lắng đợi chờ một phán quyết từ tòa cấp sơ thẩm. Ông là Nguyễn Bá Mắn (SN 1946, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội), cũng chính là bị cáo trong vụ án Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, quy định tại Điều 126 BLHS năm 2015.

Hồ sơ điều tra - Bi kịch của một gia đình, cháu xin tòa giảm án cho ông

Ông Nguyễn Bá Mắn đứng nghe tòa tuyên án

Dự phiên tòa hôm đó còn có hai người họ hàng của ông Mắn trong vai trò là người làm chứng và anh Nguyễn Bá Quý (con đẻ nạn nhân) đồng thời là cháu nội của ông Mắn tham gia phiên tòa với tư cách người đại diện hợp pháp cho bị hại.

Quá trình đưa vụ án ra xét xử mới hay hành vi phạm tội của ông lão ngoài 70 tuổi Nguyễn Bá Mắn như sau:

Vợ chồng bị cáo Mắn sinh được 4 người con, trong đó anh Nguyễn Bá Lực (SN 1971, là con thứ hai của bị cáo).

Cuộc sống hôn nhân của người con trai thứ không “thuận buồm xuôi gió”, dẫn đến việc phải kéo nhau ra tòa ly hôn, vợ chồng, con cái ly tán. Chứng kiến cảnh này, vợ chồng ông Mắn cũng hết sức đau lòng.

Cũng từ sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, anh Lực chán chường, sa đọa vào nghiện ngập, rượu chè bê tha. Tai hại hơn nữa, anh Lực từng nhiều lần dính án tù, mãn hạn trở về, người đàn ông này cũng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.

Không công ăn việc làm, anh Lực quay sang xin tiền bố mẹ, nếu vợ chồng ông Mắn không cho thì sẽ bị “nghịch tử” chửi bới và đánh đập thậm tệ. Người thân và hàng xóm xung quanh đã phải nhiều lần sang can ngăn. Bản thân bị cáo nghễnh ngãng, tai nghe không rõ cũng cố gắng khai trước tòa rằng: “Một tháng đôi ba lần, bố con lại va chạm với nhau. Nếu không cho nó tiền là nó quay sang chửi bới, đánh đập bố mẹ”.

Đỉnh điểm của việc này, vào chập tối ngày 15/9/2017, khi đó ông Mắn cùng vợ là bà Nguyễn Thị Định đang ở nhà thì Lực lững thững đi đâu về trong tình trạng say xỉn do uống rượu bia và sử dụng ma túy. Lực lè nhè nói với bố mẹ ý định sẽ sang nhà hàng xóm gây sự vì cho rằng bị nói xấu, bà Định vội khuyên can con thì Lực sửng cồ, chửi bới đồng thời dùng tay đánh mẹ đẻ thậm tệ.

Thấy vậy, ông Mắn chạy ra can ngăn cũng bị Lực xông vào đánh đấm túi bụi. Chưa dừng lại hành vi mất nhân tính, Lực còn chạy vào nhà lấy một cán cuốc vụt vào lưng bà Định khiến cán quốc gãy làm đôi.

Ông Mắn chạy vào giằng co với Lực, nhưng do đuối sức, ông Mắn buông ta ra làm Lực mất đà, ngã sấp xuống nền sân. Sợ bị Lực đánh, ông Mắn vớ lấy đoạn gậy gỗ vụt thêm mấy nhát vào người Lực. Đến lúc sực tỉnh, thì con trai ông Mắn đã nằm thoi thóp. Lực chết trên đường đến bệnh viện cấp cứu.

Tỏ rõ thái độ day dứt, hối hận, ông Mắn đứng trước bục khai báo trình bày rằng: “Sự việc hôm đó xảy ra quá nhanh, biết là con mình hư hỏng, nhưng không người bố người mẹ nào muốn giết con cả, mong tòa xem xét cho tôi”.

Là người đại diện hợp pháp cho bị hại, song anh Nguyễn Bá Quý cũng trình bày rằng, bản thân anh Quý được ông bà cưu mang, nuôi dưỡng từ bé. Biết rõ bố đẻ là người nghiện ngập, hung bạo, nhiều lần đánh chửi ông bà, bản thân anh Quý cũng nhiều lần can ngăn dẫn đến việc xô xát với bố.

Để tránh va chạm, anh Quý sau này lên Hà Nội đi làm nhưng vẫn biết ở quê, bố mình chứng nào tật đấy. Biết ông bà nội khổ về bố mình nhưng phận là con, anh Quý nhiều lúc cũng không biết phải làm cách nào.

Tại phiên tòa hôm nay, anh Quý xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho ông nội vì ông Mắn tuổi đã cao, bản thân cũng nhiều bệnh tật, thường xuyên đau yếu.

Cân nhắc vào toàn bộ hồ sơ vụ án cũng như hoàn cảnh, nguyên nhân phạm tội của bị cáo, HĐXX cũng đã hết sức cảm thông và ra một bản án khoan hồng. Theo đó, ông Nguyễn Bá Mắn chỉ bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Tâm sự nhói lòng của người đàn bà lập mưu giết chị dâu

Chủ nhật, 02/09/2018 | 19:08
Chỉ vì tức giận trong sinh hoạt thường ngày với chị dâu, Linh đã mua thuốc chuột bỏ vào nồi cơm với ý định đầu độc nạn nhân.

Khởi tố kẻ giết người yêu đang mang thai rồi treo lên ngọn cây

Thứ 3, 28/08/2018 | 14:16
Khi người yêu thông báo có thai muốn tổ chức đám cưới nhưng Dịu không đồng ý khiến cả hai xảy ra mâu thuẫn. Do tức tối, Dịu bóp cổ bạn gái tới chết rồi treo lên ngọn cây.

Lạng Sơn: Bắt giữ nghi phạm giết người vì bênh con

Thứ 2, 27/08/2018 | 12:53
Thấy con trai của mình bị nhóm của Nh. dọa nạt đuổi đánh, trong lúc hỗn loạn ông Hà Văn Thắng đã dùng dao đâm Nh., khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.