Bí thư Hà Nội: Bộ quy tắc ứng xử chỉ mang tính khuyến cáo

Bí thư Hà Nội: Bộ quy tắc ứng xử chỉ mang tính khuyến cáo

Thứ 2, 26/12/2016 | 21:33
0
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bộ quy tắc ứng xử mang tính chất khuyên người dân và công chức nên thực hiện, chứ không phải bắt buộc.

Tại hội nghị tổng kết công tác dân vận trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra ngày 26/12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã cho biết, thời gian tới TP. Hà Nội sẽ ban hành quy tắc ứng xử nơi công cộng cho người dân và quy chế ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.

Trong năm 2017, Hà Nội chọn chủ đề là năm “Kỷ cương hành chính” đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phải phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong công việc cũng như trong đời sống hàng ngày.

Xã hội - Bí thư Hà Nội: Bộ quy tắc ứng xử chỉ mang tính khuyến cáo

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác dân vận ngày 26/12.

Theo lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, vừa qua dư luận có nhiều bình luận về một số quy định trong các dự thảo nêu trên. Ví dụ: Nên mặc váy ngắn đến đâu, nước hoa thơm thế nào.... Tuy nhiên, Bộ quy tắc trên mang tính chất khuyên người dân và công chức nên thực hiện, chứ không phải bắt buộc.

Nhưng làm thế nào thì trong tập thể phải khuyên bảo nhau. Ví như, hôm nay, anh ăn mặc thế này có phù hợp không, lãnh đạo, đồng nghiệp nhắc nhở nhau. Không ai vẽ ra mặc thế nào là vừa, nhưng ăn mặc thế nào phù hợp, văn minh thì phải nhắc nhở nhau”, ông Hải nói.

Bí thư HN cho biết thêm, TP cũng từng hướng dẫn cán bộ, công chức những chi tiết nhỏ như cách trả lời điện thoại người dân như thế nào cho đúng mực.

“Những việc đó tuy nhỏ nhưng không bao giờ thừa. Chúng ta muốn phục hồi, nâng cao chất văn hóa, bản chất thanh lịch của người Hà Nội, hơn ai hết cán bộ, công chức phải làm gương…”, ông Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Theo Bí thư Hải, TP cũng đặt ra mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thế nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Trước đó trả lời về vấn đề này, lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội cũng cho biết, Bộ quy tắc không phải văn bản pháp quy, mà đưa ra chuẩn mực chung, khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện.

Theo lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội, để ban hành được bộ quy tắc ứng xử, Sở đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu đánh giá thực trạng, điều tra xã hội học tại nhiều địa bàn của TP. Tuy nhiên, Bộ quy tắc khi ban hành có được cán bộ, công chức, viên chức đón nhận hay không mới là điều mong đợi.

Bình luận về một số nội dung trong Bộ quy tắc ứng xử, nhiều chuyên gia cũng đồng tình nhưng cho rằng việc áp dụng nên thực hiện mềm dẻo.

 

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.