Bi thương 2 công nhân chết ngạt dưới hầm quặng

Bi thương 2 công nhân chết ngạt dưới hầm quặng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Do trời nắng nóng cộng với khói từ máy nổ trong hầm không thoát được nên hai công nhân là Vi Văn Tiến (27 tuổi) và Vi Văn Hoàng (15 tuổi), bị chết ngạt ngay trong hầm khai thác quặng.

Ông Nguyễn Tĩnh Phú - Chủ tịch UBND xã Châu Lý xác nhận: Hoàng và Tiến (đều trú tại bản Bồn, xã Châu Lý, Quỳ Hợp, Nghệ An) thường xuyên khai thác quặng thuộc địa phận giáp ranh 2 xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp và xã Tân Lợi, huyện Tân Kỳ.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của Hoàng và Tiến được xác định là vào sáng ngày 11/5, 2 người này đã chui xuống hầm khai thác quặng với độ sâu khoảng 10m so với mặt đất. Hoàng và Tiến có nhiệm vụ xuống hầm đặt máy nổ chạy dầu để hút nước trong mỏ quặng.

Vì trời nắng nóng cộng với căn hầm quá chật, sâu nên thiếu oxy dẫn đến cái chết của Hoàng và Tiến. Lúc đó, khi thấy khó thở, Hoàng và Tiến đã kêu cứu nhưng vì hầm quá chật trong khi máy nổ đang chạy và xả khói liên tục nên không ai dám xuống cứu họ lên. Ngay sau đó, một nhóm thợ đã thổi không khí vào hầm rồi cho người xuống tắt máy nổ, đưa Hoàng và Tiến lên khỏi hầm thì cả hai đều đã tắt thở.

Chỉ trong thời gian ngắn, toàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm vì khai thác khoáng sản. Thực trạng đó đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác an toàn lao động trong việc khai thác khoáng sản. Có đảm bảo công tác an toàn lao động trong khai thác khoáng sản thì mới có thể tránh giảm được những cái chết thương tâm xảy ra.

Một điểm khai thác quặng ở thung Hung, Quỳ Hợp

Lê Quyết