Những hậu quả khủng khiếp Trái đất sẽ hứng chịu

Những hậu quả khủng khiếp Trái đất sẽ hứng chịu

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:46
0
Các chuyên gia về khí hậu đã đưa ra những cảnh báo về hậu quả khủng khiếp mà Trái đất sẽ phải gánh chịu cùng những dự đoán tương lai của hành tinh.

Nhiệt độ toàn cầu

Trái đất đang thực sự nóng lên ở mức đáng báo động. Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) năm 1990 từng dự đoán rằng nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng từ 0,15 đến 0,3 độ C mỗi thập kỷ từ năm 1990 đến năm 2005. Các nhà khoa học của NASA đã lên tiếng về việc nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong năm 2011 đã tăng đến mức kỷ lục trong hơn 100 năm qua.

Việt Nam Xanh - Những hậu quả khủng khiếp Trái đất sẽ hứng chịu

Băng Bắc cực

Khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên, điều gì sẽ xảy ra với nơi lạnh nhất hành tinh? Nhà khoa học về khí hậu của NASA - Jay Zwally - trong năm 2007 từng nói rằng “Bắc Băng Dương có thể sẽ gần như mất hết các tảng băng vào cuối mùa hè năm 2012”.

So sánh với mức độ tối thiểu trung bình trong mùa hè ở Bắc Cực, có thể thấy rằng dự đoán ấy đã thành sự thật vào năm nay. Tỷ lệ băng bao phủ của Bắc Cực hiện ở “mức thấp nhất kể từ khi tiến hành các ghi chép hiện đại, 2012 đánh dấu một thời điểm không thể trở lại cho Bắc Cực”.

Nhóm chuyên gia thuộc Cơ quan vũ trụ châu Âu cho biết băng tại Bắc cực đang tan chảy nhanh hơn những gì chúng ta nghĩ và có thể biến mất trong khoảng 10 năm tới. Dự đoán các cuộc tranh luận tiếp theo của giới khoa học sẽ diễn ra trong hoàn cảnh băng Bắc Cực biến mất hoàn toàn.

Tình trạng khí hậu nóng lên không chỉ ảnh hưởng đến vùng biển Bắc Cực. Gần như toàn bộ sông băng lớn của Greenland, đảo băng lớn nhất hành tinh, đột ngột tan chảy một phần trong tháng 7.

Bão

Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) dự đoán “cường độ của các cơn bão Đại Tây Dương có khả năng sẽ tăng khi đại dương ấm lên, mặc dù số lượng cơn bão có thể không thay đổi nhiều”.

Theo Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2012 khép lại một mùa bão trên mức trung bình, trong đó gây ảnh hưởng nặng nề nhất là cơn bão Sandy.

Siêu bão Sandy là cơn bão mạnh nhất tấn công Hoa Kỳ trong vòng 100 năm qua, gây mưa lớn, ngập lụt trên một khu vực trải dài khoảng 1.290 km với 50 triệu dân, trong đó 7,4 triệu gia đình, cơ quan và doanh nghiệp phải chịu cảnh mất điện, 1 triệu người phải sơ tán…

Bão Sandy đã khơi lại cuộc tranh luận về vấn đề biến đổi khí hậu, về liệu có phải hiện tượng này đã tạo ra những thay đổi trong các mô hình về thời tiết hay không. Một nhà khoa học nói những thay đổi đó xảy ra trên toàn cầu. “Cơn bão đó là một chỉ dấu hé lộ tương lai có thể sẽ như thế nào”, ông Grainger-Jones - Giám đốc phụ trách Ban Môi trường và Khí hậu tại Quỹ Quốc tế Phát triển Nông nghiệp (IFAD) cho biết.

Theo Đất Việt

Trách nhiệm của con người với tình trạng biến đổi khí hậu

Thứ 4, 24/04/2013 | 11:06
Nguyên nhân của sự biến đổi khí hậu hiện nay, tiêu biểu là sự nóng lên toàn cầu đã được khẳng định là chủ yếu do hoạt động của con người.

5 dấu hiệu biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra

Chủ nhật, 28/04/2013 | 17:27
Những dấu hiệu về biến đổi khí hậu là lời cảnh báo từ Trái đất về ảnh hưởng của chúng tới đời sống hàng ngày.

Giáo dục là chìa khóa đối phó với biến đổi khí hậu

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:47
Thế giới đánh dấu Ngày Trái Đất hàng năm vào ngày 22 tháng 4. Nhưng một trường tư ở thành phố Potomac, tiểu bang Maryland hàng ngày đều kỷ niệm Ngày Trái Đất.

Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng năm 2012

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:31
Kịch bản biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng cập nhật chi tiết cho Việt Nam năm 2012 vừa được Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) công bố ngày 17/4 tại Hà Nội.