Biển Đông: Nhật muốn Campuchia ủng hộ sẽ phải cạnh tranh mạnh với TQ

Biển Đông: Nhật muốn Campuchia ủng hộ sẽ phải cạnh tranh mạnh với TQ

Chủ nhật, 22/11/2015 | 09:56
0
Đây có thể được xem là tín hiệu khéo léo được phát đi từ Tokyo thăm dò lập trường của Phnompenh khi Nhật Bản đang tăng cường mở rộng hợp tác với ASEAN cùng Mỹ.

Truyền thông quốc tế đưa tin cho biết, hội kiến bên lề cuộc họp thượng đỉnh của ASEAN diễn ra ở Malaysia hôm 21/11 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi gặp gỡ Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bày tỏ mong muốn rằng Tokyo hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của Phnom Penh về quan điểm Nhật Bản đối với các tranh chấp trên Biển Đông.

Xã hội - Biển Đông: Nhật muốn Campuchia ủng hộ sẽ phải cạnh tranh mạnh với TQ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn Campuchia ủng hộ Tokyo về quan điểm, lập trường ở Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ông Hun Sen khi đó cũng đã bàn về tình hình Biển Đông hiện nay khi Trung Quốc gia tăng các hoạt động xây đảo nhân tạo (trái phép-PV) ở khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Lãnh đạo Nhật Bản đã bày tỏ sự lo ngại về mưu đồ đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực thông qua những dự án cải tạo, lấn biển quy mô lớn hay xây dựng các cơ sở để phục vụ ý đồ quân sự.

Đáp lại, ông Hun Sen cho rằng Campuchia xem việc đối thoại giữa các nước liên quan cũng như xây dựng quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc là điều quan trọng và hoàn toàn không đề cập thêm nhiều chi tiết.

Mặc dù Campuchia không phải là một nước có tuyên bố chủ quyền hay tranh chấp ở Biển Đông những nước này cũng là một thành viên quan trọng ở Đông Nam Á, nơi phần lớn các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông đều là các thành viên.

Không chỉ có Nhật Bản, Trung Quốc - nước có tham vọng chủ quyền phi pháp, có âm mưu chiếm trọn gần như toàn bộ diện tích vùng Biển Đông quan trọng này từ lâu luôn tìm kiếm sự ủng hộ về mặt quan điểm của Campuchia.

Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia có viện trợ và ủng hộ kinh tế lớn nhất cho Campuchia hiện nay.

Trong các tuyên bố của giới chức Campuchia về vấn đề Biển Đông, nước này hiếm khi nào lên tiếng chỉ trích gay gắt Trung Quốc.

Quan điểm và lập trư

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.