Biến thể JN.1 gia tăng, tiếp tục giải trình tự gen, tiêm phòng Covid

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 02/02/2024 | 14:32
0
Hiện biến thể JN.1 của Covid-19 đã phát hiện ca mắc tại Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh.

Ngày 2/2, Bộ Y tế tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế quý I năm 2024, phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế gửi lời cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí, các đồng chí phóng viên đã luôn đồng hành, chia sẻ với ngành y tế trong công tác chăm sóc bảo vê sức khoẻ nhân dân và trong công tác xây dựng hoàn thiện các thể chế chính sách pháp luật để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho ngành y tế phát triển.

Bà Hương cho hay, năm 2023 toàn ngành đã tiếp tục giữ vững thành quả phòng, chống dịch, ứng phó hiệu qủa với các dịch bệnh mới nổi; hoạt động khám, chữa bệnh trở lại bình thường; công tác hoàn thiện thể chế đuợc chú trọng; đảm bảo chính sách bảo hiểm y tế cho nguời dân;

Cải cách thủ tục hành chính, chuyển đối số có nhiều chuyển biến tích cực; năng lực y tế dự phòng, y tê cơ sở từng buớc đuợc nâng lên; công tác đào tạo nhân lực đuợc đổi mới; các chinh sách về dân số tiếp tục đuợc hoàn thiện. Nhiều lĩnh vực y tế chuyên sâu, mũi nhọn đã đuợc cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Sức khỏe - Biến thể JN.1 gia tăng, tiếp tục giải trình tự gen, tiêm phòng Covid

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, năm 2024, ngành y tế vẫn sẽ phải đối mặt với các thách thức do gánh nặng bệnh tật kép với sự gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm; tình trạng già hóa dân số, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghệ hóa, toàn cầu hóa, hành vi lối sống... 

Vì vậy, công tác truyền thông y tế trong thời gian tới cần phải được quan tâm, chú trọng và tăng cường hơn nữa, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm:

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin về dịch bệnh, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe; các văn bản chính sách pháp luật về y tế mới ban hành; các thành tựu, sự kiện y tế nổi bật, tiêu biểu, các thành tựu khoa học công nghệ về y tế...

Thông tin thêm với báo chí, ông Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay số mắc Covid-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp ghi nhận gia tăng trong thời gian vừa qua và nhiều trường hợp phải nhập viện.

Bên cạnh đó, tại một số khu vực trên thế giới đang trong mùa đông với thời tiết giá lạnh, gió mùa là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp lây lan, trong đó có Covid-19.

“Với Covid-19, biến thể JN.1 đã phát hiện các trường hợp mắc tại Việt Nam; đây là biến thể thuộc nhóm cần quan tâm, theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron, đã gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực thời gian gần đây.

Biến thể JN.1 được đánh giá có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc-xin cũng như né tránh miễn dịch, tuy nhiên theo WHO hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này có độc lực cao hơn, gây bệnh nặng hơn các biến thể trước đây và nguy cơ sức khỏe cộng đồng vẫn được đánh giá ở mức độ thấp ở cấp độ toàn cầu", ông Tâm nói.

Tổ chức Y tế thế giới vẫn tiếp tục khuyến cáo triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 mũi tăng cường, mũi bổ sung ở các đối tượng nguy cơ cao như nhân viên y tế, trẻ em, người cao tuổi và người có bệnh lý nền.

Sức khỏe - Biến thể JN.1 gia tăng, tiếp tục giải trình tự gen, tiêm phòng Covid (Hình 2).

ông Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế).

Bộ Y tế đề nghị các Viện vệ sinh dịch tễ, Pasteur và các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh.

"Đồng thời, tổ chức tiêm bổ sung vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai…”, ông Tâm cho hay.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm sắp tới nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp Bộ Y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài khi thời tiết cực đoan, đến cơ sở y tế khi có diễn biến sức khỏe bất thường,…

Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Chỉ thị về đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán và lễ hội 2024; cùng với đó, Bộ Y tế đã liên tục có các công văn số 8147 và công văn số 40 ngày 16/1/2024 để chỉ đạo việc tăng cường công tác phòng, chống dịch mùa đông xuân và trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội đầu năm và thường xuyên cung cấp, cập nhật các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh mùa đông xuân, bệnh lây truyền qua đường hô hấp;

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Sở Y tế khẩn trương tham mưu Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố sớm ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bố trí kinh phí, huy động nguồn lực và tham mưu Hội đồng nhân dân ban hành định mức chi các nội dung phạm vi lĩnh vực y tế dự phòng, phòng chống dịch để chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch ngay từ đầu năm. Về kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của Bộ, hiện đã được hoàn thiện và hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị ban hành....

TP.HCM: Ứng phó thế nào nếu dịch Covid-19 tăng đột biến?

Thứ 3, 30/01/2024 | 11:00
Ngành Y tế Tp.HCM chuẩn bị 3 tình huống ứng phó trường hợp số ca mắc Covid-19 tăng đột biến và 2 tình huống ứng phó về an toàn thực phẩm, dịch bệnh khác.

Ngành y tế Tp.HCM thông tin về biến thể phụ JN.1 ở người mắc Covid-19

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:09
Đại diện ngành y tế Tp.HCM khẳng định, JN.1 là biến thể có mức độ lây lan nhanh, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này tăng nguy cơ gây ra các ca bệnh nặng.

Gần 10.000 người tử vong vì Covid-19 trong tháng 12/2023

Chủ nhật, 14/01/2024 | 06:00
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong tháng cuối cùng của năm 2023, gần 10.000 ca tử vong liên quan đến Covid-19 đã được ghi nhận.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.