Bình bịch trên nóc nhà thế giới (P3)

Bình bịch trên nóc nhà thế giới (P3)

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Nepal là một nước khá nhỏ, diện tích bằng nửa nước ta, theo chiều Bắc Nam khá hẹp, chỉ chừng chưa tới 200 km, còn theo chiều đông tây cũng không quá 800 km.

Hẹp vậy nhưng Nepal lại có những vùng khí hậu khá đặc biệt. Toàn bộ Nepal chia thành 3 dải khí hậu đều nhau.

Vùng đồng bằng hẹp chỉ rộng chừng 20-30 km chạy dọc theo biên giới Ấn Độ, khí hậu khá đặc trưng của miền nhiệt đới, ẩm ướt, rừng rậm rịt, chỉ có độ cao chừng hơn 200m. Ở đây có 2 địa danh khá nổi tiếng, một địa danh mà người Nepal rất tự hào là nơi sinh ra của Đức Phật – Lumbini, nằm cách biên giới Ấn Độ chừng 20km, điểm còn lại là một khu bảo tồn thiên nhiên của đất nước này – rừng quốc gia Chitwan – nơi bạn có thể cưỡi voi xem tê giác.

Đi lên phía bắc của dải đồng bằng nhỏ hẹp này chỉ chừng vài ba chục cây số là những dãy núi thấp cao chỉ hơn 2000 mét, xen lẫn là những tiểu cao nguyên và thung lũng nhỏ. Nơi đây có hai điểm du lịch và cũng là hai thành phố quan trọng của Nepal. Đó là thung lũng Kathmandu và phía tây của thung lũng này, cách chừng 200 km là một thànhphố nhỏ xinh xắn – Pokhara. Kathmandu hấp dẫn bởi những quần thể kiến trúc cổ nổi tiếng chạm khắc tinh xảo còn Pokhara thì là một thành phố nhỏ nằm sát cạnh dãy núi tuyết – điểm đến của dân chơi outdoor.

Nếu bước chân ngay tới dải đồng bằng và khu vực “trung du” này, du khách chắc chả bao giờ nghĩ là mình đang ở nóc nhà thế giới. Bởi nó chả khác gì những vùng đồi núi trập trùng nhấp nhô mà bạn có thể thấy ở những nước như Việt Nam ta. Thế mà chỉ dịch lên phía bắc thêm mươi cây nữa, là những dãy núi tuyết khổng lồ cao tới trên 5000m của dãy Hymalaya.

Nepal có những vùng leo núi và trekking mà dân leo núi thường thích, đó là các khu vực công viên quốc gia Sagarmantha – nơi có đỉnh Everest trứ danh nằm cách Kathmandu chừng 150 km về phía Đông Bắc, khu công viên quốc gia Langtang nằm Bắc Kathmandu 50 km và công viên Anapurna nằm ở phía Tây chừng 200km.

Nepal nằm kẹp giữa hai đất nước khổng lồ cả về dân số, lãnh thổ lẫn văn hóa, phía Bắc là Trung Quốc và phía Nam là Ấn Độ. Tuy thế, hầu hết ảnh hưởng văn hóa, lối sống và kinh tế đều từ Ấn Độ đến. Phần vì cách cả dãy núi Hymalaya cao ngất và cao nguyên Tây Tạng rộng lớn, phần vì chủng tộc và huyết thống Nepal gần gũi với người Ấn hơn. Thế nhưng sự đa dạng về địa hình và khí hậu của đất nước này khiến du khách không thể không kinh ngạc.

Toàn bộ hành trình vòng quanh những điểm du lịch đặc sắc của Nepal thung lũng Kathmandu - thung lũng kiến trúc, Pokhara - cao nguyên với những núi tuyết, Lum bi ni - đất Phật và Chitwan – rừng nhiệt đới cũng chỉ ngót nghét 1.500 km. Do vậy, phương tiện mà chúng tôi nghĩ ngay từ khi lập lịch trình đi Nepal sẽ lại là xe máy.

Nepal có những điểm nhấn chính sau:

Thung lũng Kathmandu với các thành phố cổ - kiến trúc tinh xảo như ở Kathmandu, Bhaktapur và Patan.

Pokhara, nằm chân dãy núi tuyết – là trung tâm du lịch outdoor như trekking (dân Tây đi trek ở đây còn nhiều hơn mạn núi Everest).

Lumbini, nơi sinh của Đức Phật

Chitwan, khu bảo tồn thiên nhiên ở dẻo đồng bằng hẹp phía Nam

Ngoài ra, còn một hành trình khét tiếng nữa là trekking các dãy núi tuyết mà đặc biệt là Everest, tuy thế, đó sẽ là một hành trình khác chứ không phải là đích đến của chúng tôi trong chuyến đi này.

Xã hội - Bình bịch trên nóc nhà thế giới (P3)

Nepal có cánh đồng hoa cải

Xã hội - Bình bịch trên nóc nhà thế giới (P3) (Hình 2).

Cảnh giống Gia lâm quê ta

Xã hội - Bình bịch trên nóc nhà thế giới (P3) (Hình 3).

Nhưng mà là dưới chân Hymalaya

Xã hội - Bình bịch trên nóc nhà thế giới (P3) (Hình 4).

Nơi tàu lá chuối phất phơ bên núi tuyết

Xã hội - Bình bịch trên nóc nhà thế giới (P3) (Hình 5).

Lại có nắng và gió miền nhiệt đới

Xã hội - Bình bịch trên nóc nhà thế giới (P3) (Hình 6).

Những con thác bí hiểm

Xã hội - Bình bịch trên nóc nhà thế giới (P3) (Hình 7).

Và những con người thần bí

Tabalo