Bình Dương: Công ty xả thải trộm, chính quyền xin kinh phí… “dọn rác”

Bình Dương: Công ty xả thải trộm, chính quyền xin kinh phí… “dọn rác”

Thứ 7, 28/11/2020 | 10:59
0
Một công ty sản xuất bao bì tự ý đục tường, xả thải thẳng ra môi trường. Một hầm đất cũ bị đổ trộm các loại rác thải công nghiệp, hóa chất nguy hại.

Từ những phản ánh của người dân về việc công ty TNHH SX – TM Vạn Chính, đóng trên địa bàn khu phố Khánh Lộc, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xả thải trực tiếp ra môi trường.

Và một hầm đất cũ với độ sâu hơn 20m, rộng hàng trăm mét được người ta đổ trộm các loại rác thải công nghiệp và chôn lấp hóa chất độc hại. PV Người Đưa Tin Pháp luật đã đến ghi nhận và xác minh cụ thể.

Tại công ty TNHH SX – TM Vạn Chính, qua quan sát của PV, phía sau công ty có đục một lỗ lớn ở góc tường với đường kính khoảng 40cm. Từ lỗ thủng trên, nước thải được xả theo một con mương nhỏ và dẫn trực tiếp ra bãi cỏ nằm phía sau.

Tại thời điểm ghi nhận, nước vẫn còn chảy ít và có rất nhiều váng dầu. Dọc theo con mương là dòng nước đen ngòm, bốc lên một mùi hôi rất khó thở.

Xã hội - Bình Dương: Công ty xả thải trộm, chính quyền xin kinh phí… “dọn rác”

Nơi công ty Vạn Chính xả thải ra môi trường.

Còn tại bãi rác thải vốn là một hầm đất, qua quan sát có rất nhiều rác thải nguy hại như da tổng hợp, mực in và nhiều loại khác.

Ngay tại đây, ủy ban phường có cắm một cái bảng “Cấm hành vi đổ rác thải không đúng nơi quy định, mức xử phạt cho hành vi trên từ 3 – 7 triệu đồng”. Thế nhưng, điều kỳ lạ là từ khi có tấm biển cấm này, rác thải cứ mỗi ngày một dài và rộng hơn.

Tại hiện trường có dấu vết san ủi bằng phương tiện cơ giới. Với một bãi rác thải có chiều dài hơn 100m, sâu hơn 20m và tính từ mép hố ra có nơi được lấp gần 30m thì thử hỏi lượng rác đã được chôn lấp ở dưới đó là bao nhiêu?

Xã hội - Bình Dương: Công ty xả thải trộm, chính quyền xin kinh phí… “dọn rác” (Hình 2).

Chất thải dẫn trực tiếp ra bãi cỏ.

Để có thông tin đa chiều, khách quan, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Tân Phước Khánh. Sáng 25/11, Chủ tịch phường Phạm Tuấn Khanh và 2 cán bộ địa chính xã đã trao đổi với PV ngay tại phòng tiếp dân của ủy ban.

Ông Phạm Tuấn Khanh, Chủ tịch UBND phường cho biết, sau khi nhận được nội dung đăng ký làm việc của phóng viên, UBND phường đã chủ động liên hệ và mời Phó phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cùng đi kiểm tra.

Theo ông Khanh, sau khi đi kiểm tra, lãnh đạo công ty cho biết, nước thải trên là nước “rửa tay” của công nhân. Trong tuần sau, công ty Vạn Chính ngưng sản xuất và di dời đi nơi khác. Còn với bãi rác tại khu phố Khánh Lộc, sẽ xin ý kiến và bổ sung kinh phí để tiến hành nhờ công ty Dịch vụ Môi trường đô thị tỉnh Bình Dương xử lý.

Khi PV đặt câu hỏi về nước thải trên là nước gì? Trách nhiệm của địa phương trong việc kiểm tra và biện pháp xử lý đối với 2 vấn đề trên như thế nào? Lúc này, ông Khanh cho biết, sẽ đề nghị cơ quan chuyên môn lấy mẫu, phân tích và tiến hành xử lý.

Xã hội - Bình Dương: Công ty xả thải trộm, chính quyền xin kinh phí… “dọn rác” (Hình 3).

Một hầm đất thành nơi đổ rác công nghiệp sai quy định.

Ở đây có 2 vấn đề cần làm rõ.

Vấn đề thứ nhất: Theo ông Khanh, công ty Vạn Chính đã bị xử phạt 1 lần cách đây 03 tháng về vi phạm xả thải ra môi trường. Và tuần sau công ty sẽ di dời đi nơi khác, thì lúc đó sẽ xử lý như thế nào? Và việc tiến hành lấy mẫu nước thải để phân tích, giám định làm rõ về hành vi hủy hoại môi trường khi công ty đã không còn hoạt động tại nơi vi phạm sẽ rất khó khăn.

Vấn đề thứ hai: Một bãi rác thải nguy hại với một khối lượng rác thải khổng lồ, nhưng đến nay vẫn chưa bắt quả tang được hay xử lý bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào vi phạm là điều hết sức khó hiểu.

Không những vậy, ý tưởng đề xuất xin kinh phí để xử lý bãi rác là một điều không thể chấp nhận được. Kinh phí được trích ra từ ngân sách của Nhà nước, mà ngân sách chủ yếu được thu từ nguồn thuế.

Và việc hình thành bãi rác xuất phát do sự quản lý yếu kém của địa phương (hoặc còn nhiều yếu tố khác). Như vậy, ngân sách của Nhà nước lại được sử dụng vào việc khắc phục hậu quả này, trong khi những kẻ đổ trộm ung dung hưởng lợi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Tội phạm môi trường, các cơ quan có chuyên môn liên quan cần vào cuộc để xác minh, điều tra làm rõ. Những kẻ cố ý hủy hoại môi trường phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật và chịu trách nhiệm, khắc phục hậu quả gây ra.

Cần làm rõ trách nhiệm quản lý của lãnh đạo địa phương khi để xảy ra sự việc kéo dài như đã nêu ở trên.

Thanh Hải – Phạm Luân

Hà Nội: Không khí ô nhiễm, bụi mịn tiếp tục xuất hiện

Thứ 6, 06/11/2020 | 12:25
Sáng 6/11, không khí Hà Nội lại ô nhiễm trở lại, bụi mịn bao trùm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Xả nước thải chưa qua xử lý, 1 doanh nghiệp ở Quảng Ninh bị đề nghị phạt 200 triệu đồng

Thứ 6, 14/08/2020 | 19:38
Với hành vi xả nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống thoát nước và sử dụng nước ngầm trái phép, công ty cổ phần Thủy sản BNA Ba Chẽ đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định đề xuất UBND tỉnh này xử phạt hành chính 200 triệu đồng.

Điều tra một doanh nghiệp xả thải chưa qua xử lý ra môi trường

Thứ 3, 14/04/2020 | 11:52
Quá trình sản xuất, công ty của bà C. đã xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến môi trường sống bị ô nhiễm, người dân địa phương vô cùng bức xúc.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Nhà đày Buôn Ma Thuột và bản anh hùng ca thổi bùng ngọn lửa Cách mạng

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:27
Nhà đày Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) không chỉ ghi dấu chứng tích tội ác của thực dân, đế quốc mà còn là nơi thổi bùng ngọn lửa cách mạng những chiến sĩ cộng sản.

Ký hiệu hòa bình, tự do của thanh niên xung phong thời chống Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:55
Để có hòa bình như ngày nay là cả một quá trình chiến đấu giành, giữ nước của quân dân ta. Ký hiệu hòa bình này luôn "tạc ghi" trong tim người thanh niên xung phong.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

2 xe khách tông nhau, 1 người chết, nhiều người bị thương

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:15
Hai xe khách tông nhau đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, làm một người tử vong, nhiều người bị thương.

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.