Bình Phước: Người dân lao đao vì dự án thủy điện

Bình Phước: Người dân lao đao vì dự án thủy điện

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 6, 29/12/2023 | 20:00
0
Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước bức xúc vì diện tích đất canh tác bị ngập úng thường xuyên do dự án thủy điện Đăk U gây ra.

Hằng chục năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước bức xúc vì tình trạng diện tích đất canh tác bị ngập úng thường xuyên xảy ra, do dự án thủy điện Đăk U (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Thủy điện Phú Tân) gây ra.

Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền và chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Thủy điện Phú Tân, nhưng đến nay vẫn chưa có thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ nào.

Người dân mỏi mòn chờ hỗ trợ

Nhà máy thủy điện Đăk U vận hành từ tháng 12 năm 2009, trong quá trình đi vào hoạt động thủy điện đã gây ngập phát sinh làm ảnh hưởng đến đất canh tác của các hộ dân. Hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng nằm trên địa bàn thôn Bù Gia Phúc 2, xã Phú Nghĩa.

Dân sinh - Bình Phước: Người dân lao đao vì dự án thủy điện

Ông Điểu Minh phản ánh về tình trạng vườn điều bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Đắk U.

Từ khi có dự án thủy điện Đăk U, trong suốt hơn 14 năm qua, diện tích hơn 4ha diện tích cây trồng lâu năm của gia đình ông Điểu Minh luôn bị ngập úng vẫn chưa được bồi thường, hỗ trợ đền bù. 

Ông Điểu Minh cho biết: "Tôi cũng là một trong nhưng hộ gia đình có đất ngập do dự án thủy điện Đăk U gây ra. Phần lớn diện tích đất gia đình tôi trồng cà phê và cây điều. Thế nhưng, từ khi thủy điện đi vào hoạt động, cây điều cây cà phê bị ảnh hưởng chưa thấy đền bù gì hết. Thủy điện chỉ có đền bù một số hộ gần đập".

Hiện nay, đất canh tác của gia đình chỉ còn lại hơn 0,3ha trồng cà phê xen cây điều. Mỗi khi vào mùa mưa hay mưa lớn, diện tích đất canh bị ngập nước đã ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển cây trồng, nguồn thu giảm.

Theo ông Điểu Minh, từ khi diện tích bị ngập cuộc sống gia đình khó khăn do nguồn thu từ cây điều, cây cà phê giảm.

“Đất bị ngập trồng điều cũng chết, cà phê cũng chết. Hiện tại, gia đình tôi chỉ còn khoảng 0,3ha đất. Vào mùa mưa nước vẫn tiếp tục ngập tới diện tích còn lại. Chúng tôi chủ yếu sống nhờ đất. Nếu không có đất sản xuất thì chỉ có đi làm thuê làm mướn, cuộc sống gặp khó khăn lắm. Tôi rất mong các cấp chính quyền giúp đỡ để gia đình tôi vượt hoàn cảnh khó khăn”, ông Minh bảy tỏ.

Dân sinh - Bình Phước: Người dân lao đao vì dự án thủy điện (Hình 2).

Khu vực ngập nước do thủy điện.

Còn gia đinh ông Điểu Nhơn trước đó, cũng đã được hỗ trợ đền bù với diện tích 0,7ha. Tuy nhiên, trong những năm qua, diện tích còn lại tiếp tục bị ngập thêm 0,3ha mỗi khi mùa mưa về. tuy nhiên phần bị ngập úng phát sinh vẫn chưa được hỗ trợ.

Thời gian qua, gia đình ông Nhơn và nhiều hộ bị ảnh hưởng mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm có phương án giải quyết cho bà con ổn định cuộc sống.

Trưởng thôn Bù Gia Phúc 2 Nguyễn Văn Học cho biết, từ ngày đập thủy điện xây dựng hoạt động tới giờ ngập úng diện tích phát sinh 17ha của 18 hộ dân.

Diện tích bị ngập úng dẫn đến tình trạng bà con bị mất đất, không có đất canh tác, đời sống khó khăn. Ban thôn cũng đã kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc kết hợp với thủy điện hỗ trợ cho bà con nhân dân có đất bị ngập ổn định cuộc sống.

Chính quyền vào cuộc

Theo UBND huyện Bù Gia Mập, Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Thủy điện Phú Tân được UBND tỉnh Bình Phước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AN 539612 ngày 16/10/2008 và số BD 752390 ngày 28/7/2011 cho nhà máy thủy điện Đăk U.

Nhà máy thủy điện Đăk U vận hành từ tháng 12 năm 2009. Trong quá trình vận hành đã gây ngập phát sinh làm ảnh hưởng đến đất canh tác của các hộ dân.

Dân sinh - Bình Phước: Người dân lao đao vì dự án thủy điện (Hình 3).

Đập tràn thủy điện Đắk U.

Qua nhiều đợt tiếp xúc cử tri, UBND huyện Bù Gia Mập nhận được phản ánh của 18 hộ dân thôn Bù Gia Phúc 2, xã Phú Nghĩa với tổng diện tích bị ngập phát sinh khoảng 17 ha.

UBND huyện Bù Gia Mập đã nhiều lần gửi văn bản và làm việc trực tiếp Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Thủy điện Phú Tân, đề nghị công ty sớm thực hiện bồi thường, hỗ trợ về đất, cây trồng và vật kiến trúc (nếu có) cho các hộ dân có đất bị ngập bởi dự án thủy điện Đăk U.

Cụ thể, từ năm 2019 đến 2022, UBND huyện Bù Gia Mập đã nhiều lần gửi văn bản và làm việc với Công ty cổ phần khai thác thủy điện Phú Tân để phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị ngập úng. Sau đó, công ty đã cam kết sẽ thực hiện việc thoả thuận và bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân trước ngày 30/11/2022.

Tuy nhiên, đến nay theo UBND xã Phú Nghĩa Công ty vẫn chưa thực hiện bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị ngập phát sinh và gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Trần Đại Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa cho biết: Dự án thủy điện Đăk U gây ngập đất canh tác nên người dân kiến nghị rất nhiều qua các buổi tiếp xúc cử tri cũng như họp ở thôn hoặc người dân lên trực tiếp ủy ban Nhân dân xã. Trên cơ sở đó, UBND xã cũng đã báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để có hướng để giải quyết cho người dân.

“Đến nay, qua theo dõi thì UBND xã đã nhận văn bản UBND huyện gửi UBND tỉnh. UBND tỉnh cũng có văn bản gửi sở Tài nguyên Môi trường, Sở Công thương để đôn đốc thủy điện sớm có hướng hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này qua theo dõi, thủy điện chưa có động thái gì để hỗ trợ cho người dân. Qua đây, rất mong các cơ quan chức năng sớm làm sao hỗ trợ cho người dân hỗ trợ cây trồng cũng như diện tích ngập, bán ngập để người dân ổn định cuộc sống”, ông Trần Đại Lợi cho biết.

Đến nay, việc chưa thỏa thuận bồi thường cho các hộ dân thôn Bù Gia Phúc 2 có đất bị ngập do dự án thủy điện Đăk U gây ra khiến cuộc sống một số hộ gặp nhiều khó khăn. Người dân mong muốn cần được giải quyết sớm đát bị ngập do dự án thủy điện Đăk U để ổn định đời sống.

Liên quan đến vấn đề trên, PV Người Đưa Tin đã liên hệ với Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Thủy điện Phú Tân để làm việc, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Nghệ An: Nước dâng cao gây ngập lụt khắp nơi, thủy điện liên tục xả lũ

Thứ 5, 28/09/2023 | 10:47
Mưa lớn, nước lên nhanh khiến nhiều xã, bản ở huyện miền núi Nghệ An ngập trong biển nước. Nhiều thủy điện đã thông báo tiến hành xả lũ.

Nhà máy thuỷ điện Hố Hô xả lũ gây ngập nhà dân có nhiều thiếu sót

Thứ 7, 10/12/2016 | 10:51
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, nếu nhà máy xả lũ không tuân thủ để gây ra hậu quả trên thì phải chịu trách nhiệm. Còn đúng quy trình nhưng vẫn gây ra hậu quả trên thì cần phải xem xét lại.
Cùng tác giả

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
Cùng chuyên mục

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Đắk Lắk: Hàng trăm héc-ta lúa bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:52
Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút đã khiến cho gần 200 héc-ta lúa sắp đến ngày thu hoạch tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị mất trắng.

Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:45
Giá cà phê tăng cao chưa từng có đã khiến cho thị trường cây giống trở nên tấp nập, thậm chí khan hiếm dù chưa tới vụ xuống giống.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.