Bình Phước: Tăng cường ngăn chặn buôn lậu ở vùng biên giới

Bình Phước: Tăng cường ngăn chặn buôn lậu ở vùng biên giới

Nguyễn Văn Khánh
Thứ 2, 25/12/2023 | 14:24
0
Dịp cuối năm, tình trạng buôn lậu, đặc biệt buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Phước có chiều hướng gia tăng.

Dịp cuối năm, tình trạng buôn lậu, đặc biệt buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Phước có chiều hướng gia tăng. Dù các ngành chức năng đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, nhưng tình trạng này vẫn còn di ễn biến phức tạp, khó lường ở vùng biên giới.

Nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật của người dân khu vực biên giới

Tại địa bàn Đồn Biên phòng Bù Đốp thuộc huyện Bù Đốp được giao quản lý đoạn biên giới dài hơn 17km. Trong thời điểm cuối năm, tình trạng buôn lậu, đặc biệt là pháo lậu vẫn diễn biến phức tạp.

Theo Thiếu tá Đỗ Ngọc Tuấn, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Bù Đốp, người dân sống khu vực vùng biên chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ.

Do tác động của vật tư nông nghiệp cao, giá nông sản thấp, thời tiết thất thường khiến cho năng xuất thấp. Tỷ lệ người dân không có việc làm hoặc việc làm không ổn định theo mùa vụ còn cao...

Do đó, một bộ phận người dân thường xuyên móc nối với đối tượng lạ để mua bán pháo nổ, thuốc lá đưa về Việt Nam tiêu thụ và bán xe máy có nguồn gốc trộm cắp hoặc không rõ nguồn gốc sang Campuchia kiếm lời.

Dân sinh - Bình Phước: Tăng cường ngăn chặn buôn lậu ở vùng biên giới

Cán bộ biên phòng tỉnh Bình Phước tuyên truyền pháp luật cho bà con vùng biên.

“Dịp sắp Tết Nguyên đán tình hình buôn bán, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, nhất là tình hình mua bán, vận chuyển hàng cấm pháo nổ, thuốc lá, xe máy qua biên giới diễn biến phức tạp hơn nhiều. Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Bù Đốp đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo cấp trên đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật, không tiếp tay mua bán hàng cấm trái phép qua biên giới”, Thiếu tá Đỗ Ngọc Tuấn cho biết thêm.

Những hộ dân sống khu vực biên giới thời gian qua được chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức, chấp hành đúng quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Quân, ở ấp Bù Tâm, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp cho biết, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng đã đến tận khu dân cư để tuyên truyền vận động nhân dân không buôn lậu, buôn bán pháo nổ.

"Sau khi được tuyên truyền liên tục trong những tháng gần đây, người dân trong khu liền kề không vi phạm buôn bán pháo lậu. Chúng tôi luôn nhắc nhở con em không mua pháo, đốt pháo, không vi phạm quy định của pháp luật", ông Quân cho hay.

Còn bà Thị É định cư trong khu dân cư liền kề, sau khi được các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Bù Đốp tuyên truyền về pháp luật biên giới đã nhận thức rõ việc tiếp tay buôn lậu, mua bán pháo nổ là vi phạm pháp luật.

“Bà con chúng tôi sau khi được Bộ đội Biên phòng tuyên truyền đã ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành không vi phạm pháp luật. Việc buôn lậu, mua bán pháo lậu là vi phạm pháp luật nên chúng tôi thực hiện nghiêm không vi phạm và sẵn sàng tố giác những hành vi buôn bán hàng lậu trên địa bàn khi phát hiện”, bà Thị É chia sẻ.

Trước tình hình buôn lậu, đặc biệt mua bán, vận chuyển pháo lậu diễn biến phức tạp dịp cuối năm và sắp đến Tết Nguyên đán 2024, Bộ đội Biên phòng phối hợp với lực lượng chức năng địa phương thường xuyên thực hiện tuần tra, kiểm soát 24/24 nhằm đảm bảo ngăn chặn ngay biên giới đối với các hoạt động vi phạm pháp luật.

Nêu cao tinh thần cảnh giác không để bị động, bất ngờ

Tỉnh Bình Phước có đường biên giới dài 258, 939km, có một cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, một cửa khẩu phụ, một lối mở biên giới và nhiều đường mòn qua lại biên giới.

Dân sinh - Bình Phước: Tăng cường ngăn chặn buôn lậu ở vùng biên giới (Hình 2).

Lực lượng biên phòng tỉnh Bình Phước luôn theo sát địa bàn.

Theo Phó Trưởng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên Phòng tỉnh Bình Phước Nguyễn Tuấn Anh, vào dịp trước Tết Nguyên đán một số người dân trên địa bàn biên giới có nhu cầu sử dụng pháo.

Qua đó, các đối tượng lợi dụng đêm tối hoặc sơ hở của các cơ quan chức năng để qua biên giới, các đối tượng di chuyển bằng xe gắn máy hoặc đi bộ để vận chuyên pháo qua biên giới đưa về Việt Nam bán kiếm lời.

Ngoài ra, có một số đối tượng ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tp.Hồ Chí Minh...thông qua điện thoại di động, các trang mạng xã hội liên hệ với các đối tượng ở khu vực biên giới để đặt pháo với số lượng lớn vận chuyên về các tỉnh nội địa tiêu thụ.

“Thời gian gần đây, các đối tượng còn lợi dụng trẻ em để vận chuyển pháo nổ. Đây là một thủ đoạn mới của các đối tượng gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra, xử lý. Đặc biệt, thời điểm này người dân lợi dụng mùa khô đi bằng xe máy hoặc đi bộ vác pháo, thuốc lá qua biên giới lợi dụng sơ hở tuần tra kiểm soát”, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm.

Trong thời gian tới, để đấu tranh với tội phạm pháp luật về pháo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tuyên tuyền vận động nhân dân biết hành vi bị cấm để họ không tham gia thực hiện tiếp tay cho những đối tượng xấu.

Đồng thời, nắm tình hình nội địa và bên kia biên giới như thế nào, nhằm phát hiện đường dây tổ chức hoặc điểm tập kết để có những biện pháp đấu tranh cho phù hợp.

Trong tuần tra, kiểm soát sử dụng ứng dụng các biện pháp nghiệp vụ ứng xử phù hợp để tránh xảy ra xung đột không đáng có. Tích cực phối hợp với các lược lượng trên địa bàn như công an, hải quan, quản lý thị trường làm tốt công tác tuyên truyền, bắt giữ...

Ngoài ra, các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, lối mở, đường mòn trên biên giới kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển pháo qua biên giới không để bị động, bất ngờ.

Tăng cường ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển vàng trái phép qua biên giới

Thứ 5, 14/12/2023 | 12:07
Ban chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển vàng trái phép qua biên giới.

Kiên Giang: Triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết 2024

Thứ 3, 05/12/2023 | 22:28
Ngày 5/12, thông tin từ Cục QLTT Kiên Giang, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch số 1062/KH-QLTTKG cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết năm 2024.
Cùng tác giả

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.
Cùng chuyên mục

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.