Bình yên ở Mỹ Yên

Bình yên ở Mỹ Yên

Bùi Thị Ngân
Thứ 5, 14/12/2023 | 20:00
0
Sau 3 ngày kể từ thời điểm nhóm đối tượng kích động, cản trở lực lượng chức năng cắm mốc tại mỏ cát phục vụ dự án Cao tốc Bắc – Nam, thôn Mỹ Yên đã bình yên trở lại.

Xử lý nghiêm những đối tượng xúi giục, kích động

Chiều 14/12, những ánh nắng cuối ngày hắt xuống nhánh sông Ngàn Mọ nằm hiền hoà bên thôn Mỹ Yên (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Trên bờ sông, từng đàn bò đang đua nhau gặm cỏ. Đỗ xe bên quán nước ven đường, bóng mát của cây khế trĩu quả, càng khiến cho chúng tôi cảm nhận được sự bình yên, trong lành của vùng quê nơi đây.

Lấy mấy chai nước suối, chị chủ quán "tiết lộ" cho chúng tôi, chỉ 3 ngày trước thôi, chỗ này, có hơn 100 người tập trung xem lực lượng chức năng bắc cầu phao, cắm mốc định lộ giới mỏ cát Mỹ Yên để khai thác phục vụ dự án trọng điểm Cao tốc Bắc – Nam. Trong đó, một số người dân bị kẻ xấu kích động đã có hành vi cản trở, chống đối lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Đây là sự việc chưa từng xảy ra tại làng quê yên bình này.

Dân sinh - Bình yên ở Mỹ Yên

Hình ảnh ghi nhận vào chiều 11/12, lực lượng chức năng liên tục tuyên truyền bà con không tập trung đông người, không nghe kẻ xấu xúi giục, cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

“Người dân ở đây hiền lắm. Thôn chúng tôi cũng đang phấn đấu trở thành khu nông thôn mới kiểu mẫu, bà con ai cũng hăng say lao động, làm đẹp cho thôn, cho xóm”, chị chủ quán chia sẻ.

Mỏ cát Mỹ Yên đóng tại thôn Mỹ Yên được quy hoạch 3.479 ha, khai thác để phục vụ dự án trọng điểm cao tốc Bắc – Nam. Gần 6 tháng nay, chính quyền UBND huyện Cẩm Xuyên, UBND xã Cẩm Mỹ đã tổ chức rất nhiều cuộc họp đối thoại với người dân để giải thích, tuyền truyền cho bà con hiểu.

Không những thế, các cán bộ đoàn thể còn được chia thành nhiều tốp, đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền, giải thích cặn kẽ cho bà con nhân dân hiểu được ý nghĩa khai thác mỏ cát nhằm phục vụ công trình trọng điểm quốc gia, các tác động về môi trường đã được bộ, ngành đánh giá dựa trên cơ sở khoa học để tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ bà con nhân dân.

Dân sinh - Bình yên ở Mỹ Yên (Hình 2).

Đến gần 17h ngày 11/12, lực lượng chức năng đã hoàn thành việc bắc cầu phao tạm, cắm mốc vị trí khai thác mỏ cát Mỹ Yên.

Tuy nhiên, vào 16h ngày 11/12, khi lực lượng chức năng huyện Cẩm Xuyên triển khai bắc cầu phao tạm qua sông Ngàn Mọ phục vụ việc cắm mốc ranh giới mỏ cát Mỹ Yên thì một ít người dân được xác định bị kẻ xấu đứng sau kích động đã có hành vi tụ tập, mang theo cờ tổ quốc, quay phát trực tiếp lên mạng xã hội với nhiều lời lẽ xuyên tạc, sai sự thật gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Đáng nói, một số người chủ yếu là người già và phụ nữ đã lội xuống khu vực lòng sông Ngàn Mọ giăng hàng dài giữ cầu để cản trở việc thi công. Công an huyện Cẩm Xuyên đã chủ động phối hợp với tổ công tác Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát cơ động và lực lượng chức năng địa phương tiến hành tuyên truyền, vận động nhiều lần, nhưng một số ít người dân vẫn kiên quyết chống đối, có những hành vi quá khích.

Trước sự việc, chính quyền UBND huyện Cẩm Xuyên cùng lực lượng chức năng đã trực tiếp giải thích, tuyên truyền, vận động bà con, không nghe kẻ xấu xúi giục; đồng thời mời các trường hợp có hành vi vi phạm làm việc.

Trao đổi với Người Đưa Tin, Thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết, đến nay, tình hình an ninh trật tự tại thôn Mỹ Yên đã ổn định.

CQĐT đã triệu tập 11 người, trong đó, 5 trường hợp quá khích, xúi giục người dân cản trở trái phép các hoạt động thi công; 6 trường hợp phát video trực tiếp, đăng tải, bình luận các nội dung kích động, sai sự thật về chủ trương khai thác mỏ cát Mỹ Yên trên mạng xã hội.

Dân sinh - Bình yên ở Mỹ Yên (Hình 3).

Cơ quan công an làm việc với các trường hợp có hành vi xúi giục, kích động, phát video với nội dung sai sự thật lên mạng xã hội.

Tại cơ quan công an, các trường hợp này đã thừa nhận hành vi trên là vi phạm pháp luật, cam kết không tái phạm; các cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật về chủ trương đã tiến hành gỡ bỏ các thông tin đăng tải trước đó trên mạng xã hội facebook.

“CQĐT sẽ xử lý nghiêm những đối tượng xúi giục, kích động người dân khiến tình hình an ninh trật tự ảnh hưởng, thông tin sai sự thật về chủ trương của Nhà nước”, Thượng tá Phan Ngọc Tố cho biết.

Trước đó, cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm 2 trường hợp đưa tin trên mạng xã hội nhằm xuyên tạc chủ trương khai thác mỏ cát; 1 trường hợp lợi dụng hoạt động “gọi hồn, lên đồng” mang tính mê tín dị đoan để trả lời một số câu hỏi của người dân liên quan đến việc khai thác mỏ cát với những thông tin sai sự thật.

Cần hiểu đúng về mục đích khai thác mỏ cát Mỹ Yên

Mỏ cát Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ là mỏ vật liệu xây dựng được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 06/02/2014; đồng thời được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 08/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Mỏ cát thôn Mỹ Yên cũng được UBND tỉnh phê duyệt bổ sung khu vực khai thác vật liệu xây dựng thông thường vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn Hà Tĩnh, tại Quyết định số 1602/QĐ-UBND ngày 06/7/2023.

Dân sinh - Bình yên ở Mỹ Yên (Hình 4).

Vị trí khai thác mỏ cát Mỹ Yên nằm lộ thiên ở trên mặt đất, cách bờ sông Ngàn Mọ khoảng 20 – 30m.

Mỏ cát tại thôn Mỹ Yên được khoanh định quy mô 3.479 ha; thuộc loại đất trồng cây hằng năm của 86 hộ dân (gần 1,7 ha) và đất do UBND xã Cẩm Mỹ quản lý (hơn 1,7 ha). Trữ lượng mỏ cát dự kiến khai thác gần 90.000 m3. Độ sâu khai thác ngang với mặt đáy sông hiện trạng (cosd -0,1m).

Về mục đích khai thác, mỏ cát tại thôn Mỹ Yên chỉ phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Phương pháp khai thác chỉ được phép sử dụng máy múc và xe vận chuyển, không sử dụng phương pháp hút cát. Mỏ cát sẽ được khai thác từ 7h - 17h, không khai thác ban đêm. Thời gian khai thác 1 năm khoảng 10 tháng (từ 1/12 - 30/9).

Từ 1/10-30/11, ngừng mọi hoạt động khai thác theo quy định; đồng thời phải thu dọn, vận chuyển máy móc, thiết bị phục vụ khai thác trên khu vực mỏ.

Về lộ trình, khối lượng khai thác, năm 2023, địa phương dự kiến khai thác khoảng 11.490m3; năm 2024 khoảng 68.940 m3 và năm 2025 khoảng 8.766 m3. Nếu quá trình khai thác đủ số lượng thì có thể sẽ dừng sớm hơn so với lộ trình đề ra.

Dân sinh - Bình yên ở Mỹ Yên (Hình 5).

Bản đồ mặt bằng mỏ cát Mỹ Yên được cơ quan chức năng cắm tại vị trí mỏ để bà con nhân dân nắm được chi tiết nhất phạm vi khai thác.

Đối với việc lo lắng tác động, ảnh hưởng đến chân đập hồ Kẻ Gỗ, tại văn bản số 1804/SNN-TL ngày 30/6/2023, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh xác định mỏ khai thác cát cách tràn xả lũ hồ Kẻ gỗ 1,5 km về phía hạ du, nằm ngoài hành lang bảo vệ tràn Dốc Miếu, hồ Kẻ Gỗ; trong khu vực lân cận mỏ cát không có công trình thuỷ lợi và công trình đê điều nào khác.

Đối với việc lo lắng sẽ có tác động, ảnh hưởng đến chân Quốc lộ 8C, tại Văn bản số 1476/SGTVT-KH2 ngày 30/6/2023, Sở GTVT xác định vị trí khai thác mỏ cát nằm ở bờ phải tuyến sông Ngàn Mọ, có khoảng cách cách xa chân Quốc lộ 8C và không ảnh hưởng đến hành lang Quốc lộ 8C.

Đối với băn khoăn, lo ngại việc sạt lở diện tích đất canh tác, quá trình khảo sát, cơ quan chuyên môn Sở TN&MT đã thẩm định, thống nhất các biện pháp cụ thể để chống sạt lở như khai thác theo phương án giật cấp mái taluy, đóng hệ thống cọc tre sâu 5-6 m, đóng dày dọc tuyến khai thác, những điểm xung yếu sử dụng rọ đá, cọc bê tông để gia cố.

Tất cả các nội dung trên, đã được chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn giải thích bằng tuyên truyền vận động, bằng các văn bản hồ sơ, quyết định của các cơ quan bộ, ngành cho người dân hiểu trong suốt gần 6 tháng qua.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Hà Huy Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho biết, khu vực khai thác mỏ cát chỉ 3.479ha, nằm khoảng rất nhỏ, thành vệt dài dọc bờ sông, ảnh hưởng đến đất trồng hoa màu của 86 hộ, tính trung bình mỗi hộ chỉ ảnh hưởng từ 120 - 200m2 đất canh tác.

Hiện, đã có 11 hộ làm đơn, 31 hộ ký xác nhận đối chiếu, 30 hộ chưa ký xác nhận. Chính quyền địa phương đã liên tục tuyên truyền, vận động nhưng có đối tượng đứng sau kích động khiến người dân có những hành vi chống đối.

Dân sinh - Bình yên ở Mỹ Yên (Hình 6).

Hình ảnh bình yên ở thôn Mỹ Yên ghi nhận vào chiều 14/12.

“Bà con nhân dân ở đây rất nhiệt tình, tham gia các phòng trào đoàn thể, tinh thần rất ủng hộ các chủ trương đường lối của Nhà nước. Chúng tôi xác định, có người đứng sau xúi giục nên sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu ra cái sai”, ông Hùng nói.

“Hiện nay, tình hình an ninh, trật tự tại thôn Mỹ Yên đã ổn định. Nhiều người dân tham gia chống đối đã dần nhận ra cái sai. Có những người khi được hỏi tại sao lúc đó lại nhảy xuống chống đối thì đều trả lời lúc đó tôi nghe hô hào nên nhảy xuống”, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho hay.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ chính quyền địa phương khai thác mỏ cát để phục vụ dự án trọng điểm quốc gia. Tôi sinh sống ở đây đã 3 thế hệ, vị trí mỏ cát chỉ là bãi nằm lộ thiên, cách xa hồ Kẻ Gỗ làm sao mà ảnh hưởng được. Người dân đều hiểu nhưng chắc chắn có người đứng sau xúi giục mới có những hành vi quá khích như vậy”, một người dân tại thôn Mỹ Yên bày tỏ.

Hà Tĩnh: Điều tra vụ nữ sinh lớp 6 tử vong dưới bánh xe chở vật liệu

Thứ 5, 07/12/2023 | 18:54
Trên đường chở em đi học trở về, nữ sinh lớp 6 va chạm với xe tải chở vật liệu xây dựng khiến em này tử vong tại chỗ.

Công an tỉnh Hà Tĩnh tăng cường lực lượng truy bắt 2 tù nhân vượt ngục

Thứ 5, 07/12/2023 | 18:47
Công an Hà Tĩnh đang huy động thêm lực lượng, truy bắt 2 phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam Xuân Hà.

Giải bài toán ngập úng cho Thành phố Hà Tĩnh

Thứ 5, 30/11/2023 | 07:00
TP.Hà Tĩnh đang dần thay đổi diện mạo, các tuyến đường thoáng đẹp, thay thế hệ thống mương lớn đã giải quyết được vấn đề ngập úng bức thiết lâu nay trong nội đô.

Hà Tĩnh thẳng thắn kiến nghị vướng mắc hạn chế phát triển kinh tế biển

Thứ 4, 15/11/2023 | 22:00
Trong buổi làm việc với Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và đoàn công tác, Hà Tĩnh đã thẳng thắn nêu ra những vướng mắc, hạn chế phát triển kinh tế biển.
Cùng tác giả

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.