Bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi cơm: Thật ngạc nhiên về kết quả khi cơm chín

Bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi cơm: Thật ngạc nhiên về kết quả khi cơm chín

Chủ nhật, 07/01/2024 | 08:56
0
Để nấu được một nồi cơm dẻo thơm không đơn giản là vo gạo và cho nước vào nồi. Bạn hãy thử cho 2 viên đá vào nồi cơm, thật ngạc nhiên về kết quả mang lại.

Bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi cơm

Người Nhật có rất nhiều cách nấu cơm khiến các bà nội trợ trên thế giới "mê" và học theo. Những ai từng thưởng thức cơm của người Nhật đều phải gật gù tấm tắc khen ngon. Độ ngon ấy không chỉ nằm ở loại gạo mà còn bởi những bí quyết tuyệt vời của bà nội trợ Nhật. Dưới đây là mẹo hay nấu cơm chỉ nhờ 2 viên đá lạnh.

Để nấu cơm ngon, khi bắt đầu nấu cơm thì phải vo gạo trước tiên. Vo gạo để làm sạch hạt gạo, sau đó đổ lượng nước vừa đủ vào trước khi bắt lên. Tỉ lệ gạo và nước tốt nhất là khoảng 1: 1,2. Tuy nhiên, tỉ lệ này khác nhau cho từng loại gạo vì vậy cách tốt nhất vẫn là dựa vào kinh nghiệm. Đá lạnh sẽ trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo: Bỏ thêm 2 đến 3 viên đá vào, để khoảng 15 phút rồi mới bắt đầu cắm điện, bấm nút nấu. Đó là một trong những cách mà người Nhật áp dụng để nấu cơm thơm và dẻo. Và điều kỳ diệu là sau khi nấu xong thì những mẻ cơm đều rất ngon thơm, tơi xốp và cực kỳ bổ dưỡng.

Vì sao cho đá lạnh vào nấu cơm sẽ ngon hơn cách nấu bình thường?. Giải thích một cách khoa học, đá sẽ trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo, sẽ làm tăng độ dẻo của gạo hơn. Thứ hai, bỏ đá vào gạo sẽ làm tăng lượng axit amin, ngăn chặn enzyme phân hủy độ ngọt trong hạt gạo, mang đến hương vị tuyệt vời hơn rất nhiều.

Nấu cơm cho thêm viên đá lạnh là một trong những bí quyết mà người Nhật rất hay áp dụng.

Lưu ý, khi cho thêm đá lạnh, bạn nên giảm bớt lượng nước cho vào nồi để tránh tình trạng cơm bị nhão, nát khi nấu chín. Trước khi nấu có thể kiểm tra lượng nước trong nồi xem đã phù hợp chưa, có cần gia giảm không.

Phương pháp này cũng có tác dụng đối với cơm nguội. Xới đều cơm trước khi hâm rồi thêm vài viên đá vào, đậy vung, nhấn nút nấu. Nước đá tan thấm dần vào hạt cơm làm chúng trở nên mềm dẻo như mới nấu, hạn chế khét đáy nồi.

Đời sống - Bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi cơm: Thật ngạc nhiên về kết quả khi cơm chín

Mẹo hay bỏ 2 viên đá vào nồi cơm sẽ giúp cơm thơm ngon hơn. Bởi đá lạnh sẽ trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo.

Ngoài việc thêm đá lạnh vào nồi cơm, bạn cũng có thể tham khảo một số bí quyết nấu cơm ngon khác dưới đây:

- Một số người Nhật còn cho cả mật ong vào cơm. Theo họ, mật ong sẽ giúp hạt gạo giữ nước tốt hơn, cơm ngon và dẻo hơn.

- Bạn có thể cho một chút muối và vài giọt dầu mè vào trộn cùng gạo rồi nấu thành cơm. Như vậy, cơm sẽ đậm đà, thơm và căng bóng hơn. Nếu không có dầu mè, bạn có thể thay thế bằng dầu ăn, dầu đậu phọng, dầu oliu đều được.

- Người Nhật còn cho thêm một ít bia vào nồi để nấu với cơm. Theo họ, cách này sẽ giúp cơm mềm, thơm ngon hơn.

- Cách nấu cơm bằng nước trà rất phổ biến ở Nhật. Thay vì nấu bằng nước lã thông thường, họ sẽ cho nước trà vào nấu để tạo thêm màu sắc, mùi vị và tăng dinh dưỡng cho món cơm.

Gợi ý mẹo sử dụng đá viên dành cho các bà nội trợ khi nấu ăn

Một vài công dụng của đá viên trong khi chế biến món ăn sẽ khiến các bà nội trợ phải bất ngờ.

- Có thể hút dầu mỡ cho món ăn: Khi chế biến các món ăn sẽ khó tránh khỏi việc thức ăn nhiều dầu mỡ, tuy nhiên để giải quyết tình trạng này, các bà nội trợ có thể cho vào viên đá lạnh vào trong nồi. Khi đó, nước đá sẽ thấm hút dầu mỡ nhanh chóng.

Ngoài ra, có thể thả vào nồi thức ăn một vài viên đá, sau đó để nồi vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng khoảng 30 phút. Cách thức này làm đông đặc mỡ nhanh hơn và khiến các bà nội trợ dễ dàng vớt hết mỡ trước khi tiếp tục chế biến.

- Khử mùi hăng của hành tây hiệu quả: Hành tây thường có vị hăng nồng, vì thế ngâm lát hành tây thái mỏng vào tô nước đá sẽ khiến vị hăng được giảm đáng kể. Ngoài ra, có thể cho thêm chút nước cốt chanh vào tô nước đá và ngâm hành tây khoảng 15 - 20 phút sẽ không chỉ làm giảm vị hăng nồng mà còn tăng thêm độ giòn.

- Tăng độ giòn cho rau củ: Ngoài những tác dụng trên, viên đá lạnh cũng có công dụng giúp rau củ luộc trở nên giòn hơn nếu được thực hiện đúng cách. Theo đó, sau khi luộc, các bà nội trợ hãy cho rau củ vào tô nước có nhiều viên đá lạnh trong vài phút rồi vớt ra sẽ giữ được độ giòn của rau củ cũng như màu sắc thêm phần hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, không chỉ với rau củ, phương pháp này cũng có thể được áp dụng đối với các món lòng lợn và tai heo.

Trúc Chi (t/h)

Không chỉ lo ngại nhiễu sóng, tắt điện thoại khi đi máy bay còn có lý do khác

Thứ 5, 04/01/2024 | 07:53
Không chỉ lo ngại gây nhiễu sóng, yêu cầu tắt điện thoại còn có một số lý do khác.

Vì sao “tuyệt đối” không nên mặc váy ngắn khi đi máy bay?

Thứ 5, 04/01/2024 | 06:30
Bạn không nên mặc váy ngắn hay những trang phục cầu kỳ khi đi máy bay để tránh gặp phải tình huống phiền toái, rắc rối hoặc nguy hiểm.

Những mẹo hay chỉ có trên iPhone mà người dùng không nên bỏ qua

Thứ 7, 30/12/2023 | 18:55
Hệ điều hành iOS luôn được Apple trang bị rất nhiều tính năng thú vị, mới mẻ để nâng cao tiện ích sử dụng cho người dùng. Tuy nhiên, có những mẹo hay của iPhone mà chỉ trong quá trình sử dụng người dùng mới có thể khám phá ra.

Bỏ 2 viên đá lạnh vào nồi cơm: Ai cũng ngạc nhiên về kết quả

Thứ 2, 13/11/2023 | 10:09
Thoạt đầu nghe có vẻ lạ lẫm nhưng việc cho đá vào nấu cơm là một trong những phương pháp giúp cơm ngon hơn bội phần.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.