Thông tư 30 bị cho là gây ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ.
Thông tư 30 là Thông tư của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quyết định sẽ đánh giá, nhận xét học sinh tiểu học thay cho việc chấm điểm truyền thống - một thời đã bị cho là gây ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ.
Tất nhiên, tranh luận là quyền cơ bản của mỗi công dân. Với các bậc phụ huynh, tranh luận về các chính sách giáo dục còn cần thiết hơn vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến con cái họ. Nhưng tranh luận thế nào, phản biện ra sao thì lại là việc mà không phải ai làm cũng được.
Có vị phụ huynh khi biết Bộ GD-ĐT không sửa đổi lại Thông tư 30 đã viết thế này trên mặt báo : “Các cụ bảo: “Thương cho roi cho vọt; Ghét cho ngọt cho bùi”, trẻ em được tự do, chiều chuộng quá sẽ sinh hư. Phải bắt buộc chúng lao động, học tập, phải sống có kỷ luật, nhiều cái không thích, không muốn vẫn phải làm, phải biết nghe lời”.
Xin không bình luận nhiều về những dòng này vì nó đơn giản là một phép ngụy biện, nó không có căn cứ gì rõ ràng. Các cụ bảo thì kệ các cụ chứ vì các cụ thì chắc gì đã đúng mà đem các cụ ra. Và nếu có thì nó cũng chỉ có thể đúng trong bối cảnh Nho giáo chứ không phải thời đại của thế giới phẳng như bây giờ.
Nhưng rất dễ thấy là ở Việt Nam thì cái gì người ta cũng có thể chê, cũng có thể đưa ra ý kiến. Mà những ý kiến ấy thì chúng ta biết rồi, phần nhiều trong số ấy là vô lý và ngụy biện như thế kia. Nó có thể không làm chết người, nhưng nó làm vấn đề rối tung lên một cách không cần thiết. Những độc giả không tỉnh táo sẽ bị lạc trong một rừng thông tin . Và đọc qua thì thấy ý kiến nào cũng có vẻ đúng. Rất đặc trưng cho kiểu "lắm thầy thì thối ma".
Những ông chồng thi thoảng áp dụng một cách thế này với các bà vợ. Khi thấy vợ đang nấu ăn, thì lao vào bếp và chỉ đạo theo kiểu “Em c