Bỏ Hội đồng nhân dân cấp huyện, xã:

Bỏ Hội đồng nhân dân cấp huyện, xã: "Trước giờ có cũng như không"

Thứ 3, 14/08/2018 | 07:10
2
"Nếu nhìn một cách khách quan việc bỏ HĐND cấp huyện, xã sẽ làm tinh giản bộ máy chính quyền và giảm một phần ngân sách khá lớn cho Nhà nước", đó là ý kiến của ĐBQH Phạm Văn Hòa.

TP.Hà Nội đang lấy ý kiến chính quyền cơ sở các cấp về dự thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Theo đó, tổ soạn thảo đưa ra 2 phương án.

Phương án 1 là xây dựng mô hình 2 cấp chính quyền gồm thành phố và quận, huyện, thị xã; một cấp hành chính tại xã, phường, thị trấn.

Phương án 2 với mục đích tinh gọn mạnh mẽ bộ máy. Theo đó, HĐND ở các cấp quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn được xoá bỏ. Hà Nội chủ trương xây dựng một cấp thành phố, một cấp hành chính quận, huyện thị xã và một cơ quan hành chính đại diện ở xã phường thị trấn.

Xung quanh đề án này, các chuyên gia và dư luận đã nảy sinh 2 luồng ý kiến khác nhau. Nhiều ý kiến đồng tình cho rằng bộ máy sẽ gọn nhẹ, tránh chồng chéo giữa HĐND các cấp, qua đó giúp nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Luồng ý kiến khác băn khoăn bỏ HĐND cấp quận/huyện, phường/xã thì tiếp xúc cử tri lấy ai để bày tỏ bức xúc, nguyện vọng và thực hiện chức năng giám sát chính quyền quận, phường, trong khi HĐND tỉnh, TP thì xa.

Chính trị - Bỏ Hội đồng nhân dân cấp huyện, xã: 'Trước giờ có cũng như không'

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội).

Trao đổi với PV báo Người đưa tin về vấn đề này, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng: “Hiện nay, cơ chế giám sát lực lượng chức năng, quyền lực chúng ta còn rất nhiều. Ngoài chuyện giám sát nhân dân ra còn giám sát mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội được luật pháp cho phép giám sát.

Theo tôi thấy thời gian qua, chức năng, vai trò giám sát của HĐND cấp huyện và cấp xã còn rất hạn chế.

HĐND ở đây có cũng như không dẫn đến hình thành một bộ máy nhà nước hết sức cồng kềnh và rườm rà. Ngân sách nhà nước phải chịu một khoản chi phí cho các đại biểu này rất lớn. Chính vì thế, không nhất thiết phải duy trì bộ máy này mà theo tôi nên tăng cường vai trò cho HĐND cấp tỉnh, đặc biệt là HĐND chuyên trách để qua đó người ta chịu trách nhiệm, phụ trách từng đại biểu ở cấp huyện, cấp xã và giám sát các hoạt động của UBND của cơ sở đó”.

Để trả lời cho câu hỏi, liệu phương án bỏ HĐND cấp huyện, xã thì có tinh gọn được bộ máy nhà nước hay không, nếu có sẽ đem lại kết quả như thế nào thì ĐBQH cho biết: “Nhằm tinh gọn bộ máy thì chúng ta đang quyết tâm và hành động quyết liệt, trên thực tế trong thời gian qua chức năng giám sát, quyết định của HĐND cấp huyện, xã rất nhỏ giọt. Họ vẫn còn e ngại vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn, hay e ngại cả trong việc giám sát, nếu có thì cũng làm một cách chung chung. Bên cạnh đó, ngân sách cũng là do UBND cấp tỉnh phân bổ chứ không phải do chính quyền cấp địa phương quyết định. Nếu nhìn một cách khách quan thì việc tinh giản bộ máy chính quyền này sẽ giảm một phần ngân sách khá lớn cho nhà nước nên để khoản đó vào đầu tư cho cơ sở hạ tầng được tốt hơn”.

Hải Yến - Đỗ Chang

Kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM: Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri

Thứ 3, 10/07/2018 | 14:11
Sáng nay (10/7), Kỳ họp thứ 9 Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM khoá IX đã chính thức khai mạc. Kỳ họp này sẽ tập trung vào giải quyết những kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 6 đến nay. Kỳ họp sẽ kéo dài 3 ngày từ ngày 10 đến ngày 12/7.

Thái Bình: gần 8000 cử tri đi bầu cử thêm đại biểu HĐND cấp xã

Chủ nhật, 05/06/2016 | 13:05
Sáng nay (5/6), tại 14 đơn vị bầu cử của 13 xã thuộc sáu huyện trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã tổ chức khai mạc buổi bầu cử thêm đại biểu HĐND cấp xã.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Làm căn cước từ ngày 1/7, có bắt buộc thu thập ADN và giọng nói?

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:28
Nhiều người thắc mắc từ 1/7/2024 khi đi làm căn cước mới có bắt buộc phải cung cấp thông tin ADN, giọng nói không và việc cung cấp thông tin mống mắt sẽ như thế nào?
     
Nổi bật trong ngày

Người từ 6 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:00
Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/7, người từ 6 tuổi trở lên phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.