Bộ quy tắc ứng xử trên MXH: Cơ sở để hạn chế kẽ hở từ “cuộc sống ảo”

Bộ quy tắc ứng xử trên MXH: Cơ sở để hạn chế kẽ hở từ “cuộc sống ảo”

Thứ 2, 24/12/2018 | 07:00
0
Mạng xã hội (MXH) đang từng ngày khẳng định vị trí trong cuộc sống của con người, tạo ra sự chuyển biến lớn trong cách sử dụng các phương tiện truyền thông của công chúng, ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng, giá trị thông tin được truyền tải.

Chính vì thế, cần có những quy định “mềm” bổ trợ quy định “cứng”, kết hợp nhiều giải pháp, nguồn lực để nâng cao hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trên MXH, hạn chế những kẽ hở từ “cuộc sống ảo”.

Thực tế cho thấy nhiều trường hợp, MXH có tác động rất lớn trong việc tạo dựng, định hướng và dẫn dắt dư luận xã hội, đặc biệt tại một số thời điểm nhạy cảm trong một số vụ việc mất an ninh trật tự.

Thực hiện Nghị quyết số 55/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội khoá XIV, bộ TT&TT đã tiến hành xây dựng dự thảo: “Bộ quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng MXH, hướng tới xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn tại Việt Nam”.

Cần quy định “mềm” bổ trợ quy định “cứng”

Trao đổi với PV Người Đưa Tin về mức độ cấp thiết và cơ sở nền tảng hình thành bộ quy tắc ứng xử trên MXH, Phó Viện trưởng viện Chiến lược TT&TT Đỗ Quý Vũ khẳng định: “Có thể thấy, MXH hiện nay đang ngày càng trở nên giống và gần với đời sống thật. Thậm chí, các ảnh hưởng tiêu cực trên MXH còn dễ lan truyền hơn cả đời sống thật.

Mục tiêu của bộ quy tắc là để “tạo ra môi trường mạng lành mạnh và an toàn tại Việt Nam; thực hiện đúng chức năng và mong muốn ban đầu là nơi để phát huy những giá trị tích cực, tốt đẹp; chia sẻ và kết nối mọi người lại với nhau để cùng tạo nên sự phát triển bền vững; bảo vệ hiệu quả tài nguyên số; hạn chế tối đa tác động tiêu cực, ngăn ngừa sự lan truyền các thông tin xấu, độc”.

Tin nhanh - Bộ quy tắc ứng xử trên MXH: Cơ sở để hạn chế kẽ hở từ “cuộc sống ảo”

Ông Đỗ Quý Vũ, Phó Viện trưởng viện Chiến lược TT&TT khẳng định cần có quy định “mềm” bổ trợ quy định “cứng”.

Ông Vũ cũng chỉ ra: “Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế tại nhiều quốc gia, kể cả ở cấp Nhà nước hay ở phạm vi nội bộ trong một tổ chức, chúng ta có thể nhận thấy, việc ban hành một bộ quy tắc ứng xử trên MXH, với nội dung cốt lõi là những chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên MXH là rất cần thiết trong tình hình hiện nay”.

Phó Viện trưởng viện Chiến lược TT&TT khẳng định chế tài xử lý sai phạm là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo ông, bộ quy tắc này là bộ quy tắc khung, chỉ mang tính chỉ dụ, hướng dẫn. Các cơ quan, ban ngành sẽ căn cứ vào bộ quy tắc khung này đưa ra bộ quy tắc sử dụng MXH nội bộ của mình để áp dụng. Bên cạnh đó cần có chế tài cụ thể nếu các cơ quan, ban ngành đó thấy cần thiết dựa trên các quy định hiện hành của pháp luật.

Ông Vũ cũng phân tích: “Thực tế cho thấy, dù có đầy đủ các quy định mang tính chế tài, cũng không thể loại trừ hoàn toàn những thông tin xấu, độc trên MXH. Mặt trái của mọi vấn đề nói chung, của MXH nói riêng luôn tồn tại và không thể xoá bỏ mà chỉ hạn chế nó. Vì thế, bên cạnh những quy định “cứng” của pháp luật, cần phải có các quy định “mềm”, để bổ sung cho các khung pháp lý chính thức của Nhà nước”.

Theo ông Vũ, đó có thể là những chuẩn mực về đạo đức, về ứng xử,... để khuyến khích, thúc đẩy những giá trị tốt đẹp của con người nói chung và trong cộng đồng mạng nói riêng; hay những hướng dẫn để mọi cá nhân, tổ chức tham gia MXH ứng xử một cách tôn trọng nhau hơn.

Kết hợp nhiều giải pháp, nhiều nguồn lực

Trước vấn đề đặt ra, làm thế nào để bộ quy tắc đi “sâu”, đi “sát” và hiệu quả trong cuộc sống, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình (học viện Báo chí & Tuyên truyền) khẳng định: “Việc cần thiết phải ban hành bộ quy tắc trên là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên làm thế nào để bộ quy tắc đi vào cuộc sống, để không bị lãng quên như không ít bộ quy tắc khác là điều cần bàn tới”.

PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang đề xuất một số giải pháp để tăng tính hiệu quả, khả thi của bộ quy tắc như sau: “Nâng cao nhận thức của người dân về MXH và bộ tắc trên MXH, tăng cường công tác truyền thông, phổ biến bộ quy tắc; khuyến khích các cơ quan báo chí, các tổ chức trong cả nước xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên MXH phù hợp riêng; tăng sự ràng buộc và cơ chế giám sát của bộ quy tắc; tăng cường vai trò giám sát của nhân dân, công chúng đối với việc tuân thủ bộ quy tắc của cán bộ, công chức, viên chức, Đảng viên”.

Tin nhanh - Bộ quy tắc ứng xử trên MXH: Cơ sở để hạn chế kẽ hở từ “cuộc sống ảo” (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang nhấn mạnh cần có sự kết hợp của nhiều giải pháp, nhiều nguồn lực để nâng cao tính khả thi và hiệu quả của bộ quy tắc.

Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh thêm: “Trên thực tế, sẽ không có một giải pháp nào khả thi nếu đứng độc lập, vì vậy để bộ quy tắc ứng xử trên mạng thực sự đi vào đời sống và phát huy hiệu quả thì cần có sự kết hợp của nhiều giải pháp, nhiều nguồn lực”.

Theo ông Đỗ Quý Vũ, để có thể phát huy hiệu quả, bộ quy tắc cần phân chia rõ ràng với từng đối tượng cụ thể. Các đối tượng được áp dụng bao gồm: Nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ (là người dân; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước; các tổ chức, doanh nghiệp không phải Nhà nước; các cơ quan, tổ chức Nhà nước).

Bộ quy tắc bao gồm các quy tắc chung áp dụng cho tất cả các đối tượng (tôn trọng, trách nhiệm, lành mạnh, an toàn) và các quy tắc cụ thể áp dụng cho từng đối tượng cụ thể với 4 cơ chế thực hiện: Nên/không nên, phải/không phải.

Cẩm Mịch

Việt Nam xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Thứ 7, 19/05/2018 | 07:39
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu vấn đề, việc nghiên cứu, xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử phải dựa trên quan điểm tạo điều kiện thuận lợi cho vận hành và sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, hạn chế tối đa tác động tiêu cực tới xã hội, tổ chức và cá nhân.

Hà Nội đề nghị công chức dán quy tắc ứng xử trên bàn làm việc để làm gì?

Thứ 5, 26/04/2018 | 06:00
Hà Nội yêu cầu in khổ lớn quy tắc ứng xử, đóng khung treo ở công sở và thậm chí dán lên bàn làm việc của mỗi công chức. Để làm gì, nếu công chức không tận tụy của một người công bộc từ chính tâm của mình?
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.